Gần 12 nghìn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do bão Yagi tại Hải Phòng, Quảng Ninh

Thống kê sơ bộ cho thấy, gần 12 nghìn khách hàng với tổng dư nợ hơn 26 nghìn tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi tại hai tỉnh Hải phòng và Quảng Ninh.

Gần 12 nghìn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do bão Yagi tại Hải Phòng, Quảng Ninh
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú vừa có buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, cơn bão số 3 có cường độ mạnh, ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành trong đó Quảng Ninh, Hải Phòng là hai tỉnh ở "đầu sóng ngọn gió". Cơn bão đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề của cả các ngân hàng trên địa bàn cũng như người dân, doanh nghiệp là khách hàng của các nhà băng.

Ngành Ngân hàng cũng đã có những chỉ đạo kịp thời, ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau bão số 3, NHNN đã có văn bản số 7417/NHNN-TD chỉ đạo các TCTD và NHNN chi nhánh một số tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…

“Cơn bão qua đi, để lại nhiều khó khăn, mất mát nhưng điều lớn nhất là ở lại tình người và trách nhiệm. Nhiều nơi ở các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, sau bão là lũ lụt, sạt lở… đang trong cảnh màn trời chiếu đất, thiệt hại cả về tài sản, về con người, có nhiều hoàn cảnh rất thương tâm. Vì vậy, sau bão là trách nhiệm của ngành Ngân hàng chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Có những hỗ trợ trong vấn đề vay vốn để người dân có cơ hội làm ăn, sản xuất lại, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các TCTD sau bão, ông Nguyễn Đức Hiển – Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh thông tin, hầu hết các đơn vị ngân hàng đều có thiệt hại về cơ sở vật chất, nhất là các đơn vị trên địa bàn vùng tâm bão đi qua như TP. Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Thị xã Quảng Yên, trong đó chủ yếu là hư hỏng trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM.

Qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn ước tính khoảng 26,8 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn.

Đối với khách hàng của các TCTD, cơn bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng.

Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).

Quảng cáo

Còn theo bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc NHNN Chi nhánh thành phố Hải Phòng cho biết do ảnh hưởng của bão số 3, hầu hết các chi nhánh TCTD và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đều có thiệt hại về cơ sở vật chất như biển hiệu, mái tôn, trần nhà, cửa kính, biển quảng cáo, cửa cuốn, cabin đặt máy giao dịch tự động…bị hư hại.

Theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão.

Ông Lê Duy Hải – Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Còn đối với BIDV, ông Lê Trung Thành – Phó Tổng Giám đốc cho biết trong thời gian qua đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú biểu dương NHNN chi nhánh các tỉnh, các TCTD trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 đã rất chủ động và trách nhiệm, không để xảy ra thiệt hại về kho quỹ, ngay sau bão đã khôi phục hoạt động ngay.

Theo Phó Thống đốc, cơn bão đã đi qua để lại nhiều khó khăn vì vậy trong thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố là địa phương ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 cần thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ.

Cụ thể, quan tâm, xem xét hoàn cảnh của các cán bộ, nhân viên của chi nhánh, nếu có khó khăn, ảnh hưởng của bão thì cần có biện pháp hỗ trợ ngay. Ngoài ra, tiếp tục đảm bảo an toàn hoạt động về vấn đề kho quỹ, ứng phó với ngập lụt sau bão. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành Ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCTD, đảm bảo các chính sách của NHNN về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh, cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng nhưng không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách. Phó Thống đốc đề nghị NHNN chi nhánh có thể nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với địa phương của mình.

Với các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Thúc đẩy tài chính toàn diện: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Ngày 12/3/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện, đã chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu đảm bảo tài chính toàn diện, giúp mọi người dân ở mọi vùng miền có cơ hội tiếp cận bình đẳng và thụ hưởng thành quả từ các dịch vụ tài chính, đồng thời được bảo vệ an toàn khi sử dụng những dịch vụ này.

“Ông lớn” ngân hàng châu Âu sắp cung cấp dịch vụ giao dịch bitcoin Thị trường vẫn có Ngân hàng "giữ lửa" Củng cố nguồn lực, ngân hàng đẩy mạnh trả cổ tức, tăng vốn “khủng”

Sự bứt phá của ngân hàng mở đầu làn sóng nhận sáp nhập và tầm nhìn chiến lược trước thời cuộc

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố quyết định chuyển giao bắt buộc (CGBB) GPBank cho VPBank và HDBank nhận DongA Bank (nay là Ngân hàng số Vikki). Trước đó, NHNN cũng đã thực hiện chuyển giao bắt buộc OceanBank (nay là MBV) cho MB và CB (nay là VCBNeo) cho Vietcombank. Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, NHNN đã hoàn tất việc chuyển giao 4 ngân hàng yếu kém, tất cả đều đã được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ năm 2015.

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng SHB chuẩn bị phát hành cổ phiếu trả cổ tức trong quý I/2025 SHB chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 11%

BIDV ưu đãi khách hàng hưởng chính sách theo Nghị định 178

Nhằm mang đến giải pháp tài chính an toàn và sinh lời vượt trội dành riêng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, BIDV triển khai gói sản phẩm “Tiền gửi an vui - Sinh lời bền vững” với nhiều ưu đãi hấp

BIDV khai trương hoạt động Trung tâm khách hàng cá nhân cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh Thủ tướng triệu tập lãnh đạo T&T, Hoà Phát, Gelex… và loạt ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, VPBank...