EURO 2024 - cơ hội "hốt bạc" của nhiều thương hiệu lớn

Kinh doanh áo đấu của các đội tuyển cũng được xem một nguồn thu nhập béo bở của các thương hiệu thể thao như Nike, Adidas.

Biểu tượng Nike. Ảnh: AFP/TTXVN 

 

Bóng đá là một “cỗ máy kiếm tiền khổng lồ”, tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận. Kinh doanh áo đấu của các đội tuyển cũng được xem một nguồn thu nhập béo bở. Các thương hiệu lớn sẵn sàng chi một khoản tiền khổng lồ để tăng nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh và mở rộng thị phần.

Các công ty thể thao lớn như Adidas và Nike chi hàng trăm triệu euro mỗi năm để có quyền cung cấp áo đấu cho các cầu thủ. Đổi lại, logo của công ty sẽ xuất hiện trên các loại áo đấu. Các thương hiệu hy vọng điều này sẽ giúp họ thúc đẩy doanh số của các sản phẩm thể thao khác.

Phát biểu với tập đoàn truyền thông DW của Đức, nhà tư vấn tiếp thị thể thao Peter Rohlmann cho biết: “Áo đấu được coi là trang phục chính mà người hâm mộ mặc tới các sự kiện thể thao. Đó cũng là lý do tại sao chúng đóng vai trò lớn nhất trong các chiến dịch tiếp thị của các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia”.

Quảng cáo

Hiện không có đội tuyển quốc gia nào có hợp đồng tài trợ áo đấu lớn như Đức. Công ty chuyên thiết kế và sản xuất đồ thể thao Adidas của Đức hơn 70 năm qua đã tài trợ cho Hiệp hội bóng đá quốc gia Đức (DFB). Tuy nhiên, Adidas đã mất đi vị trí này do "gã khổng lồ Mỹ" Nike sẵn sàng chi mạnh hơn. Theo đó, kể từ năm 2027, logo của Nike sẽ xuất hiện trên áo thi đấu của đội tuyển quốc gia Đức.

Tuy không công bố giá trị hợp đồng với Nike, nhưng Giám đốc điều hành DFB Andreas Rettig thừa nhận rằng Nike đã đưa ra lời đề nghị mà cơ quan này không thể từ chối.

Theo đồn đoán của giới truyền thông Đức, Adidas đã trả 50 triệu euro (53,6 triệu USD) để được cung cấp trang phục thi đấu cho DFB, trong khi Nike đưa ra mức giá gấp đôi số tiền này.

Nhà tư vấn tiếp thị thể thao Peter Rohlmann cho biết các câu lạc bộ chuyên nghiệp thậm chí còn được trả nhiều hơn trong vấn đề này, do có tần suất thi đấu cao hơn. Chẳng hạn, Adidas được cho là đã chi 120 triệu euro để gia hạn hợp đồng 10 năm với CLB Manchester United (Anh) và trả cho CLB Real Madrid (Tây Ban Nha) 150 triệu euro...

Tuy nhiên, ông Rohlmann cũng nhấn mạnh rằng “không có nhà sản xuất đồ thể thao nào có thể thu lại được số tiền bán hàng đó”. Trong khi đó, Giáo sư Markus Voeth thuộc trường Đại học Hohenheim cho biết: “Doanh số bán hàng trực tiếp hiếm khi được tạo ra. Chỉ có khoảng 12% số người được thăm dò có xu hướng tìm kiếm các thương hiệu tài trợ cho giải EURO 2024 khi họ mua hàng hóa hoặc dịch vụ”.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, Giám đốc điều hành Adidas - ông Björn Gulden khẳng định: “Mối quan hệ hợp tác mà chúng tôi thiết lập giữa các nhà sản xuất và các hiệp hội lớn đã không đáp ứng được kỳ vọng. Tất cả các nhà sản xuất trang phục đều thua lỗ nếu bạn nhìn điều này thuần túy về mặt thương mại. Mọi người đều nghĩ doanh số bán áo đấu sẽ tăng vọt… nhưng chúng lại không tăng vọt như vậy. Giả sử Đức vô địch châu Âu, liệu cả thế giới có đổ xô mua áo đấu của Đức không? Không, chủ yếu là người Đức thôi”.

 

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Giá vàng xác lập mức cao kỷ lục mới trong chiều 17/7

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục tại châu Á chiều 17/7, khi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ vào tháng Chín tăng lên sau những bình luận gần đây của các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Chuyển động thị trường: Bất ổn chính trị tác động đến thị trường tài chính và hàng hóa châu Á Mừng hụt với Ngân hàng, thị trường vẫn còn một số cổ phiếu dò đáy

Giá nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trở lại

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố số liệu cho thấy giá nhập khẩu của Hàn Quốc đã phục hồi vào tháng 6 do giá hàng hóa hóa dầu và nguyên liệu thô tăng.

Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip Một tài phiệt Hàn Quốc công bố hiến tặng toàn bộ tài sản thừa kế cho xã hội

OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%

Báo cáo tháng 7/2024 của OPEC lưu ý rằng đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024 và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Nghịch lý OPEC: Cắt giảm sản lượng liên tục vẫn không điều tiết được giá dầu, nội bộ ngày càng lục đục Lý do OPEC đang mất dần quyền lực trong quyết định diễn biến giá dầu

Chuyển động thị trường: Số liệu lạm phát chi phối thị trường châu Á phiên 10/7

Chiều 10/7, giá vàng châu Á tăng cao hơn khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát quan trọng của Mỹ để có thêm manh mối về quỹ đạo lãi suất của Fed.

Thị trường châu Á chiều 5/7: Nhà đầu tư chờ số liệu việc làm từ Mỹ Thị trường chứng khoán châu Á lình xình trong phiên mở cửa đầu tuần

Fed tìm cách giúp các “đại gia” ngân hàng tiết kiệm hàng tỷ USD

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang xem xét thay đổi quy tắc có thể giúp tám ngân hàng lớn nhất của đất nước tiết kiệm hàng tỷ USD tiền vốn – điều mà ngành công nghiệp này đã cố gắng vận động từ lâu.

Các thị trường châu Á đồng loạt đi lên sau bình luận của Chủ tịch Fed Kỳ vọng Fed sắp hạ lãi suất, chứng khoán Mỹ tuần qua tăng mạnh