EURO 2024 - cơ hội "hốt bạc" của nhiều thương hiệu lớn

Kinh doanh áo đấu của các đội tuyển cũng được xem một nguồn thu nhập béo bở của các thương hiệu thể thao như Nike, Adidas.

Biểu tượng Nike. Ảnh: AFP/TTXVN 

 

Bóng đá là một “cỗ máy kiếm tiền khổng lồ”, tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận. Kinh doanh áo đấu của các đội tuyển cũng được xem một nguồn thu nhập béo bở. Các thương hiệu lớn sẵn sàng chi một khoản tiền khổng lồ để tăng nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh và mở rộng thị phần.

Các công ty thể thao lớn như Adidas và Nike chi hàng trăm triệu euro mỗi năm để có quyền cung cấp áo đấu cho các cầu thủ. Đổi lại, logo của công ty sẽ xuất hiện trên các loại áo đấu. Các thương hiệu hy vọng điều này sẽ giúp họ thúc đẩy doanh số của các sản phẩm thể thao khác.

Phát biểu với tập đoàn truyền thông DW của Đức, nhà tư vấn tiếp thị thể thao Peter Rohlmann cho biết: “Áo đấu được coi là trang phục chính mà người hâm mộ mặc tới các sự kiện thể thao. Đó cũng là lý do tại sao chúng đóng vai trò lớn nhất trong các chiến dịch tiếp thị của các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia”.

Quảng cáo

Hiện không có đội tuyển quốc gia nào có hợp đồng tài trợ áo đấu lớn như Đức. Công ty chuyên thiết kế và sản xuất đồ thể thao Adidas của Đức hơn 70 năm qua đã tài trợ cho Hiệp hội bóng đá quốc gia Đức (DFB). Tuy nhiên, Adidas đã mất đi vị trí này do "gã khổng lồ Mỹ" Nike sẵn sàng chi mạnh hơn. Theo đó, kể từ năm 2027, logo của Nike sẽ xuất hiện trên áo thi đấu của đội tuyển quốc gia Đức.

Tuy không công bố giá trị hợp đồng với Nike, nhưng Giám đốc điều hành DFB Andreas Rettig thừa nhận rằng Nike đã đưa ra lời đề nghị mà cơ quan này không thể từ chối.

Theo đồn đoán của giới truyền thông Đức, Adidas đã trả 50 triệu euro (53,6 triệu USD) để được cung cấp trang phục thi đấu cho DFB, trong khi Nike đưa ra mức giá gấp đôi số tiền này.

Nhà tư vấn tiếp thị thể thao Peter Rohlmann cho biết các câu lạc bộ chuyên nghiệp thậm chí còn được trả nhiều hơn trong vấn đề này, do có tần suất thi đấu cao hơn. Chẳng hạn, Adidas được cho là đã chi 120 triệu euro để gia hạn hợp đồng 10 năm với CLB Manchester United (Anh) và trả cho CLB Real Madrid (Tây Ban Nha) 150 triệu euro...

Tuy nhiên, ông Rohlmann cũng nhấn mạnh rằng “không có nhà sản xuất đồ thể thao nào có thể thu lại được số tiền bán hàng đó”. Trong khi đó, Giáo sư Markus Voeth thuộc trường Đại học Hohenheim cho biết: “Doanh số bán hàng trực tiếp hiếm khi được tạo ra. Chỉ có khoảng 12% số người được thăm dò có xu hướng tìm kiếm các thương hiệu tài trợ cho giải EURO 2024 khi họ mua hàng hóa hoặc dịch vụ”.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, Giám đốc điều hành Adidas - ông Björn Gulden khẳng định: “Mối quan hệ hợp tác mà chúng tôi thiết lập giữa các nhà sản xuất và các hiệp hội lớn đã không đáp ứng được kỳ vọng. Tất cả các nhà sản xuất trang phục đều thua lỗ nếu bạn nhìn điều này thuần túy về mặt thương mại. Mọi người đều nghĩ doanh số bán áo đấu sẽ tăng vọt… nhưng chúng lại không tăng vọt như vậy. Giả sử Đức vô địch châu Âu, liệu cả thế giới có đổ xô mua áo đấu của Đức không? Không, chủ yếu là người Đức thôi”.

 

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Với ba khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên tại Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo bước đột phá thu hút FDI, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư

Với lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Tây Ninh đang trở thành một trong những “điểm đến vàng” của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực phía Nam.

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bỉ, mở rộng hợp tác cảng biển và công nghiệp xanh Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua cải cách hành chính

TP.HCM đang tăng tốc cải cách hành chính trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới cơ hội tại trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam. Những cải cách này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng sức hút của TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt