EURO 2024 - cơ hội "hốt bạc" của nhiều thương hiệu lớn

Kinh doanh áo đấu của các đội tuyển cũng được xem một nguồn thu nhập béo bở của các thương hiệu thể thao như Nike, Adidas.

Biểu tượng Nike. Ảnh: AFP/TTXVN 

 

Bóng đá là một “cỗ máy kiếm tiền khổng lồ”, tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận. Kinh doanh áo đấu của các đội tuyển cũng được xem một nguồn thu nhập béo bở. Các thương hiệu lớn sẵn sàng chi một khoản tiền khổng lồ để tăng nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh và mở rộng thị phần.

Các công ty thể thao lớn như Adidas và Nike chi hàng trăm triệu euro mỗi năm để có quyền cung cấp áo đấu cho các cầu thủ. Đổi lại, logo của công ty sẽ xuất hiện trên các loại áo đấu. Các thương hiệu hy vọng điều này sẽ giúp họ thúc đẩy doanh số của các sản phẩm thể thao khác.

Phát biểu với tập đoàn truyền thông DW của Đức, nhà tư vấn tiếp thị thể thao Peter Rohlmann cho biết: “Áo đấu được coi là trang phục chính mà người hâm mộ mặc tới các sự kiện thể thao. Đó cũng là lý do tại sao chúng đóng vai trò lớn nhất trong các chiến dịch tiếp thị của các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia”.

Quảng cáo

Hiện không có đội tuyển quốc gia nào có hợp đồng tài trợ áo đấu lớn như Đức. Công ty chuyên thiết kế và sản xuất đồ thể thao Adidas của Đức hơn 70 năm qua đã tài trợ cho Hiệp hội bóng đá quốc gia Đức (DFB). Tuy nhiên, Adidas đã mất đi vị trí này do "gã khổng lồ Mỹ" Nike sẵn sàng chi mạnh hơn. Theo đó, kể từ năm 2027, logo của Nike sẽ xuất hiện trên áo thi đấu của đội tuyển quốc gia Đức.

Tuy không công bố giá trị hợp đồng với Nike, nhưng Giám đốc điều hành DFB Andreas Rettig thừa nhận rằng Nike đã đưa ra lời đề nghị mà cơ quan này không thể từ chối.

Theo đồn đoán của giới truyền thông Đức, Adidas đã trả 50 triệu euro (53,6 triệu USD) để được cung cấp trang phục thi đấu cho DFB, trong khi Nike đưa ra mức giá gấp đôi số tiền này.

Nhà tư vấn tiếp thị thể thao Peter Rohlmann cho biết các câu lạc bộ chuyên nghiệp thậm chí còn được trả nhiều hơn trong vấn đề này, do có tần suất thi đấu cao hơn. Chẳng hạn, Adidas được cho là đã chi 120 triệu euro để gia hạn hợp đồng 10 năm với CLB Manchester United (Anh) và trả cho CLB Real Madrid (Tây Ban Nha) 150 triệu euro...

Tuy nhiên, ông Rohlmann cũng nhấn mạnh rằng “không có nhà sản xuất đồ thể thao nào có thể thu lại được số tiền bán hàng đó”. Trong khi đó, Giáo sư Markus Voeth thuộc trường Đại học Hohenheim cho biết: “Doanh số bán hàng trực tiếp hiếm khi được tạo ra. Chỉ có khoảng 12% số người được thăm dò có xu hướng tìm kiếm các thương hiệu tài trợ cho giải EURO 2024 khi họ mua hàng hóa hoặc dịch vụ”.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, Giám đốc điều hành Adidas - ông Björn Gulden khẳng định: “Mối quan hệ hợp tác mà chúng tôi thiết lập giữa các nhà sản xuất và các hiệp hội lớn đã không đáp ứng được kỳ vọng. Tất cả các nhà sản xuất trang phục đều thua lỗ nếu bạn nhìn điều này thuần túy về mặt thương mại. Mọi người đều nghĩ doanh số bán áo đấu sẽ tăng vọt… nhưng chúng lại không tăng vọt như vậy. Giả sử Đức vô địch châu Âu, liệu cả thế giới có đổ xô mua áo đấu của Đức không? Không, chủ yếu là người Đức thôi”.

 

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục