E10 thay thế A95 - "Canh bạc lớn" của ngành xăng dầu Việt Nam?

Kế hoạch thay thế toàn bộ xăng A95 bằng xăng sinh học E10 từ năm 2026 đang tạo ra nhiều tranh luận trái chiều. Chủ trương này được kỳ vọng giúp giảm phát thải, thúc đẩy năng lượng sạch, nhưng cũng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lặp lại thất bại của xăng

Xăng A95 sắp bị khai tử, E10 có thay thế được?

Dự thảo Thông tư về lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học vừa được Bộ Công Thương công bố đã tạo nên làn sóng tranh luận mạnh mẽ. Theo kế hoạch, kể từ ngày 1-1-2026, toàn bộ xăng lưu hành cho phương tiện cơ giới trên cả nước sẽ là xăng sinh học E10. Nghĩa là, xăng khoáng RON 95 (A95) - loại nhiên liệu quen thuộc với hàng chục triệu người tiêu dùng có thể bị “khai tử” hoàn toàn.

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học đối với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.

Chủ trương này ngay lập tức khiến nhiều người nhớ lại bài học không mấy thành công của xăng sinh học E5 trước đây. Khi đó, dù được kỳ vọng giúp giảm phát thải và thúc đẩy năng lượng tái tạo, E5 lại rơi vào tình trạng “ế ẩm”, tồn kho kéo dài, buộc nhiều cây xăng phải ngừng bán. Bài toán đặt ra là: liệu E10 có đủ sức thuyết phục thị trường, hay sẽ tiếp tục đi vào “vết xe đổ”?

Ông Tấn Văn Phụng - Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai cho rằng một lộ trình cứng nhắc có thể gây ra hệ lụy lớn. Ông nhắc lại việc doanh nghiệp mình đã phải bỏ bán E5 từ ba năm trước vì người dân không mặn mà, lượng tồn kho dẫn đến phân lớp, chất lượng xuống cấp và cuối cùng là thua lỗ. Nay với E10, nỗi lo vẫn còn nguyên, từ chi phí cải tạo hệ thống bồn bể đến nguy cơ ethanol làm hỏng thiết bị đo lường và đầu bơm điện tử.

Thói quen tiêu dùng cũng là một rào cản. Với những dòng xe đời mới vốn đã đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4, người dân có lý do để tiếp tục chọn xăng A95. “Nếu đưa ra cả hai loại, chắc chắn người tiêu dùng sẽ chọn A95. Còn nếu ép buộc, nguy cơ lặp lại thất bại của E5 là điều khó tránh,” ông Phụng nhấn mạnh. Theo ông, lựa chọn hợp lý hơn là duy trì song song E10 và A95, để thị trường tự quyết định.

Quảng cáo

Niềm tin, chiết khấu và lộ trình: Ba yếu tố then chốt

Không chỉ doanh nghiệp bán lẻ, giới chuyên gia cũng chung nhận định rằng, để E10 thành công, cần phải giải quyết đồng thời nhiều bài toán. Bà Trần Thụy Thùy Trâm - Giám đốc Công ty TNHH Đoan Việt thẳng thắn rằng, niềm tin của người tiêu dùng mới là yếu tố quyết định. Thực tế E5 thất bại phần lớn do khách hàng thờ ơ, chiết khấu quá thấp khiến doanh nghiệp không thể gồng lỗ.

Theo bà Trâm, trước khi “khai tử” A95, Nhà nước phải bảo đảm ít nhất hai điều kiện: chính sách chiết khấu đủ hấp dẫn để doanh nghiệp có lợi nhuận, và cơ chế giám sát chất lượng nghiêm ngặt để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Nếu thiếu đi hai yếu tố này, E10 khó có thể giành được chỗ đứng trên thị trường.

Ở góc độ chuyên gia, TS Huỳnh Thanh Điền (Đại học Nguyễn Tất Thành) nhìn nhận, nguyên nhân sâu xa khiến E5 thất bại chính là công tác truyền thông và chính sách giá. Ông nhấn mạnh cần có bằng chứng khoa học rõ ràng, chứng minh sự an toàn và tương thích của E10 với các dòng xe hiện nay. Song song, mức giá của E10 phải thấp hơn xăng khoáng ít nhất 2.000-5.000 đồng/lít mới đủ tạo sức hút để người dân tự nguyện chuyển đổi.

Một giai đoạn chuyển tiếp cũng được coi là điều bắt buộc. Theo TS Điền, không thể đột ngột loại bỏ A95 mà phải để hai loại xăng tồn tại song song ít nhất một năm, vừa để kiểm chứng, vừa để thay đổi hành vi tiêu dùng. Nhìn xa hơn, ông cảnh báo rằng thay đổi nhiên liệu chỉ là giải pháp ngọn, trong khi gốc rễ ô nhiễm đến từ hàng triệu xe máy cũ. Việt Nam cần học châu Âu trong việc thu hồi xe cũ, áp trách nhiệm cho nhà sản xuất và hỗ trợ người dân đổi xe mới.

Vấn đề nguồn cung ethanol trong nước cũng là yếu tố không thể bỏ qua. TS Điền cho rằng, muốn E10 đi vào ổn định, Bộ Công Thương phải có kế hoạch khôi phục sản xuất ethanol, tránh phụ thuộc nhập khẩu. Trong trường hợp nguồn cung gián đoạn, hoàn toàn có thể cho phép bán lại xăng khoáng để bảo đảm an ninh năng lượng.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, không nên nhìn E10 như sản phẩm xa lạ, bởi thực chất nó chỉ là xăng A95 pha thêm 10% ethanol. Vấn đề là Việt Nam đang tồn tại nhiều tiêu chuẩn khí thải khác nhau, từ Euro 2 đến Euro 5, khiến thị trường trở nên phức tạp. “Ở các nước, họ áp dụng thống nhất tiêu chuẩn Euro 6, không có tình trạng nhiều chuẩn cùng tồn tại như ở Việt Nam,” ông Bảo lưu ý.

Dù còn nhiều tranh cãi, xu hướng sử dụng nhiên liệu sinh học là tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững. Vấn đề nằm ở cách thức triển khai: nếu nóng vội, rất dễ đi lại con đường của E5; nhưng nếu có lộ trình khoa học, chính sách giá phù hợp và cơ chế giám sát minh bạch, E10 hoàn toàn có thể trở thành bước ngoặt trong hành trình xanh hóa ngành năng lượng.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Một tin vui với người dân Hà Nội

Để thực hiện Kế hoạch này, Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp, giúp hỗ trợ, bảo vệ người dân trên không gian mạng ở mức cơ bản, tạo lập niềm tin số tới người dân.

Đại biểu Quốc hội đề nghị cần có giải pháp mạnh mẽ để phòng, chống tội phạm trên không gian mạng Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế

Trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch Tập đoàn AIA, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đánh giá cao sự đóng góp của AIA vào nền kinh tế Việt Nam và mong muốn tập đoàn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo và tài chính, tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

[Emagazine] Thu hút FDI giai đoạn 2021 - 2025 nhìn từ số vốn thực hiện vượt kỳ vọng

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu bước nhảy vọt của dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn thực hiện ước tính hơn 158 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 50. Không chỉ tăng về lượng, dòng vốn còn chuyển dịch rõ nét sang các lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn… khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc đã ký hợp tác với Hà Nội để xây metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ, muốn đầu tư vào Quảng Trị

Tuyến Metro số 5 có tổng vốn đầu tư 65.000 tỷ đồng, chiều dài gần 40km, có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, đi qua các phường trung tâm như Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, sau đó men theo trục đại lộ Thăng Long và kết thúc tại ga Thạch Bình

Các ông lớn ồ ạt gia nhập đường đua đầu tư metro, Sun Group, CII thấy cơ hội từ quỹ đất vàng dọc tuyến Metro số 2, metro Bến Thành - Cần Giờ, Thủ Thiêm – Long Thành… tăng tốc

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 79/2021/NĐ-CP ngày 16/8/2021.

‏Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chi tiết Nghị định quản lý kinh doanh vàng ‏ Khẩn trương hoàn thiện 8 Nghị định về Trung tâm tài chính quốc tế, ban hành trước 15/11

Doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị chính sách cho TP. HCM giai đoạn mới

Sáng 12/12, tại TP. HCM đã diễn ra Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản 2025, nhằm trao đổi, chia sẻ chính sách thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế bền vững.

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng “Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW. Dự án này là một phần trong chiến lược thu hút đầu tư vào các ngành năng lượng tái tạo, hướng đến việc phát triển năng lượng sạch và giảm phát thải tại thành phố.

Hoa Sen hợp tác với tập đoàn năng lượng hàng đầu Singapore phát triển bền vững năng lượng sạch Tập đoàn dầu khí Indonesia đầu tư 6,2 tỷ USD cho năng lượng sạch

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026

Xúc tiến đầu tư cần triển khai đồng bộ các giải pháp: cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành ưu tiên; mở rộng hợp tác kinh tế với các nền kinh tế lớn và mới nổi, theo hướng đa dạng hoá.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ

Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

UBND TP. Huế vừa ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2026, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng thu hút vốn, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Vượt bão thuế quan: Xuất khẩu bứt phá, tín hiệu lạc quan cho năm 2026

Bất chấp những tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực, vượt xa kỳ vọng và cao hơn so với các nước ASEAN khác. Dù dữ liệu thương mại tháng 11/2025 chững lại nhưng các chỉ số như PMI và đơn đặt hàng xuất khẩu mới vẫn vẽ nên một bức tranh lạc quan hơn khi bước sang năm 2026.

ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua