Dự báo gì cho tỷ giá những tháng cuối năm 2024?

Theo giới phân tích, vào thời điểm cuối năm, tỷ giá có thể ổn định trở lại, nhưng áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu. Tuy nhiên, trong điều kiện thuận lợi, VND có thể thu hẹp mức giảm giá dao động quanh 3-4% so với USD. Đây vẫn có thể coi là mức hợp lý so với nhi

ty-gia-usd-hom-nay-6-2-noi-dai-chuoi-ngay-tang-5ff0d02c2b61c23f9b70-1707212143-825-width700height393.jpg
Tỷ giá có thể ổn định trở lại, nhưng áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu (ảnh minh họa)

Trong báo cáo cập nhật tỷ giá vừa đưa ra mới đây, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo tỷ giá sẽ ổn định trở lại và tăng cả năm ở mức 3,5%, tương ứng đạt 25.120 VND/USD. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ vẫn tập trung vào việc điều tiết thanh khoản trên thị trường mở và giữ nền lãi suất quanh 4-5% để hạn chế hoạt động carry trade.

"Biện pháp bán ngoại tệ có thể vẫn sẽ được NHNN áp dụng tuỳ thời điểm, tuy nhiên khối lượng bán được kỳ vọng là tương đối nhỏ. Việc tăng lãi suất điều hành, hay tăng lãi suất OMO, tín phiếu được dự báo sẽ không xảy ra", KBSV nhận định.

Phân tích cụ thể dự báo này, KBSV cho rằng tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ gia tăng, đồng thời chỉ số CPI tháng 6 cho thấy mức giảm 0.1% MoM, so với cùng kỳ thì tăng 3% - mức thấp nhất trong 3 năm qua đã khiến kỳ vọng về việc Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất tăng mạnh.

Thị trường đang kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 với xác suất 95,3%, và có 3 đợt hạ trong năm nay.

Quảng cáo

Bài phát biểu gần đây của chủ tịch FED về việc sẽ không chờ đợi lạm phát giảm xuống chính xác mức mục tiêu 2% mới bắt đầu cắt giảm lãi suất đã càng củng cố cho kịch bản này.

Với diễn biến mới của nền kinh tế Mỹ cũng như đà giảm mạnh của chỉ số đô la Mỹ (DXY) trước kỳ vọng FED đẩy nhanh việc hạ lãi suất, giai đoạn áp lực nhất của tỷ giá đã qua. Bước sang quý III, tỷ giá có thể còn có các biến động trồi sụt do nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp dự báo vẫn ở mức cao, trước khi xu hướng hạ nhiệt sẽ rõ ràng hơn trong quý IV nhờ kỳ vọng nguồn ngoại tệ sẽ cải thiện khi mà xuất khẩu được đẩy mạnh, kiều hối đổ về song song với dòng tiền FDI.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cũng cho rằng áp lực tỷ giá sẽ hạ nhiệt và dao động trong khoảng 25.300 – 25.700 VND/USD trong nửa sau của năm 2024 dưới những yếu tố tích cực như: Thặng dư thương mại tích cực với khoảng 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, dòng vốn FDI đạt 10,8 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ và du lịch phục hồi mạnh mẽ tăng 58% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm.

"Sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng sẽ được duy trì và cải thiện hơn nữa sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024", báo cáo của MBS nêu rõ.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thì bày tỏ quan ngại về việc áp lực tỷ giá có thể tăng trở lại trong khoảng cuối quý III và đầu quý IV của năm 2024.

"Trong tháng qua, NHNN chỉ bán USD can thiệp một vài ngày đầu tháng với quy mô nhỏ. Điều này cho thấy áp lực cung - cầu noại tệ trong ngắn hạn là không cao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quan ngại về việc áp lực tỷ giá có thể tăng trở lại trong khoảng cuối quý III và đầu quý IV", VDSC nhận định.

Ở góc nhìn khác, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VBCS) cho rằng, tỷ giá giao dịch trung bình của VND trong năm 2024 được dự báo cao hơn đáng kể so với năm 2023. Tuy nhiên, trong điều kiện thuận lợi, vào thời điểm cuối năm, VND có thể thu hẹp mức giảm giá dao động quanh 3-4% so với USD. Đây có thể coi là mức hợp lý so với nhiều nước trong khu vực.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền

Ngân hàng Nhà nước: tỷ giá diễn biến linh hoạt, phù hợp điều kiện thị trường

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường. Trong nhiều giai đoạn, VND diễn biến ổn định hơn nhiều đồng tiền khác.

Tỷ giá biến động trái chiều, giá vàng SJC vẫn đứng im sau kỳ nghỉ lễ Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ

Giá vàng thế giới quay đầu giảm với vàng giao ngay trượt ngưỡng 2.500 USD/ounce, sau khi dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ làm dấy lên nghi ngờ về quy mô cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng này.

Giá vàng và USD cùng giảm Giá vàng thế giới bứt tốc "lấy lại những gì đã mất"

Giá vàng thế giới bứt tốc "lấy lại những gì đã mất"

Sự suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm khi báo cáo công bố gần đây cho thấy thị trường lao động đang có dấu hiệu mất đà khiến kỳ vọng Fed cắt giảm lãi xuất tăng lên giúp giá vàng tăng mạnh trở lại.

Tỷ giá biến động trái chiều, giá vàng SJC vẫn đứng im sau kỳ nghỉ lễ Giá vàng thế giới nhích nhẹ trở lại sau chuỗi ngày giảm liên tiếp