Doanh nghiệp ngành gỗ những tháng cuối năm: Cơ hội đi kèm với thách thức

Xu hướng thị trường tích cực sẽ thúc đẩy ngành gỗ có khả năng đạt được mục tiêu xuất khẩu đề ra là 17,5 tỷ USD trong năm 2024, tuy nhiên đà tăng trưởng của ngành gỗ dự báo còn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp ngành gỗ những tháng cuối năm: Cơ hội đi kèm với thách thức
Ảnh minh họa

Dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, Cục Xuất nhập khẩu (XNK) – Bộ Công Thương cho biết, tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,38 tỷ USD, tăng 10,7% so với tháng trước và tăng 22,7% so với tháng 7/2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 981,1 triệu USD, tăng 14,9% so với tháng trước và tăng 30,4% so với tháng 6/2023.

Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,9 tỷ USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 6,1 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ.

Quảng cáo

Top các thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt giá trị cao nhất, gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Anh…phần lớn đều tăng trưởng khả quan, chỉ riêng thị trường Hàn Quốc ghi nhận sụt giảm nhẹ.

Trong đó, dẫn đầu là thị trường Hoa Kỳ với giá trị xuất khẩu đạt 4,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ, tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD, tăng 39,1%, thị trường Nhật Bản đạt 961,3 triệu USD, tăng nhẹ 1,5%, thị trường Canada đạt 133,4 triệu USD, tăng 25,2% và Anh Quốc đạt 124,84 triệu USD, tăng 17,9%. Chỉ riêng thị trường Hàn Quốc giảm 2,1%, đạt 452,06 triêu USD.

“Xu hướng thị trường tích cực sẽ thúc đẩy ngành gỗ có khả năng đạt được mục tiêu xuất khẩu đề ra là 17,5 tỷ USD trong năm 2024, bởi những tháng cuối năm có nhiều thuận lợi hơn, khi nhu cầu tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tại các thị trường lớn tăng đáng kể để đáp ứng cho mùa lễ hội và thị trường nhà ở hoàn thiện cuối năm”, báo cáo của Cục XNK nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng của ngành gỗ dự báo còn nhiều khó khăn bởi những nguyên nhân như: tình trạng gian lận thương mại, giả xuất xứ sản phẩm hàng hóa có chiều hướng gia tăng; cạnh tranh thương mại diễn ra phức tạp; giá cước vận tải biển tăng cao, Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường, các quy định chống mất rừng của EU (EUDR). Hiện Việt Nam có ba mặt hàng quan trọng xuất khẩu vào EU là cà phê, gỗ và cao su đều nằm trong phạm vi điều chỉnh của EUDR. Giá trị kim ngạch xuất khẩu ba mặt hàng này vào EU mỗi năm trên 2,5 tỷ USD.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Xác định “đúng người, rõ việc” khi tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xác định “đúng người, rõ việc” khi tháo gỡ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm soát đầu cơ thổi giá đất làm loạn thị trường

VIS Rating: Khoảng 1.800 tỷ đồng trái phiếu có rủi ro cao không trả được nợ gốc đúng hạn trong tháng 9

Theo VIS Rating, trong tháng 9/2024, tổng giá trị trái phiếu đáo hạn đạt 24.500 tỷ đồng, trong đó, dự kiến có 1.800 tỷ đồng trái phiếu có nguy cơ chậm trả nợ gốc, phần lớn trong số này đã chậm trả lãi trái phiếu trước đó.

Doanh nghiệp có quy mô điện mặt trời lớn nhất nước huy động 200 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ Nhóm ngân hàng chiếm hơn 72% lượng trái phiếu phát hành trong 8 tháng

Một đại gia bất động sản phía Nam thu lãi hơn 7,5 tỷ đồng mỗi ngày

Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư dự án Phú Mỹ Hưng khu đô thị đầu tiên có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam mới đây đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024.

OCB mua lại 4.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn trong tháng 8 Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro

2 công ty con của Hòa Phát bị Canada kết luận bán phá giá dây thép

Theo đó, 2 công ty con của Tập đoàn Hòa Phát (HPG), là CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất và CTCP Thép Hòa Phát Hải Dương có tên trong danh sách với biên độ bán phá giá lần lượt là 17,7% và 13,5%.

Hòa Phát (HPG) nghiên cứu đầu tư 3 dự án vào tỉnh Phú Yên, vốn dự kiến hơn 120.000 tỷ đồng Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn?

Chứng khoán châu Á im ắng trước lúc Fed công bố quyết định lãi suất

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,6% xuống 17.271,92 điểm; trong khi chứng khoán Singapore và Wellington giảm điểm, trong khi chứng khoán Sydney và Manila đi lên.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8/2024 Các chỉ số chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng điểm cuối phiên 11/9