Tờ Bloomberg đưa tin, Tesla đã thu hồi gần như mọi chiếc xe đã được bán ra ở Trung Quốc do lỗi phanh và tăng tốc có thể làm tăng nguy cơ va chạm và an toàn.
Cụ thể, ngày thứ 6 vừa qua, Cục Quản lý thị trường Trung Quốc cho biết, nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ sẽ triển khai bản sửa lỗi phần mềm qua mạng cho hơn 1,1 triệu xe được sản xuất tại Thượng Hải từ tháng 1/2019 đến tháng 4 năm nay, cộng với một số mẫu xe nhập khẩu vào Trung Quốc.
Bản sửa lỗi phần mềm sẽ cho phép người lái xe thiết lập cường độ phanh tái tạo và điều chỉnh trạng thái mặc định ban đầu của hệ thống. Những chiếc xe của công ty cũng sẽ bắt đầu thông báo cho người lái xe khi họ đã nhấn ga trong một thời gian dài.
Hiện phía Tesla chưa đưa ra phản hồi về vấn đề này. Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô đã tăng 1,3% vào lúc 5 giờ sáng thứ sáu, trên sàn New York, trước khi bắt đầu vào giờ giao dịch thông thường.
Tesla đã bán được khoảng 1,13 triệu ô tô tại Trung Quốc từ năm 2014 đến tháng 3 năm nay, theo dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc và Bloomberg Intelligence.
Công ty đã nhiều lần bị chỉ trích ở Trung Quốc do các tài xế cho rằng có vấn đề với khả năng tăng tốc và phanh trong ô tô của họ.
Một trong những trường hợp ồn ào nhất có thể kể đến l khi một chủ sở hữu Model 3 đã leo lên nóc chiếc xe trưng bày Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2021 và hét lên rằng cha cô ấy suýt chết khi đang lái chiếc sedan Model 3 vì phanh bị hỏng. Toàn bộ sự việc đã được quay lại và lan truyền nhanh chóng trên mạng, trở thành chủ đề bàn tán mang tầm quốc tế.
Tesla cuối cùng đã đưa ra lời xin lỗi công khai sau khi vấp phải sự chỉ trích từ chính quyền địa phương và giới truyền thông nhà nước mà không thừa nhận bất kỳ sai sót nào. Công ty sau đó đã công bố bản ghi dữ liệu của chiếc xe cho thấy nó đang di chuyển với tốc độ 118,5 km một giờ ngay trước khi va chạm.
Một sự cố khác vào tháng 11/2022 liên quan đến một vụ va chạm chết người với một chiếc xe thể thao đa dụng Model Y. Tesla một lần nữa cho biết vụ việc không phải do trục trặc, chỉ ra rằng dữ liệu lấy từ chiếc xe cho thấy không có bằng chứng nào về việc đạp phanh trước khi va chạm và video cho thấy đèn phanh vẫn tắt. Chân ga đã hoạt động mạnh dẫn đến vụ va chạm, khiến một người đi xe máy và một học sinh trung học đi xe đạp thiệt mạng.
Trong khi các cơ quan quản lý đã nghiên cứu các sự cố sử dụng sai bàn đạp trong nhiều thập kỷ, vấn đề này đã trở nên nghiêm trọng với các đợt thu hồi do tăng tốc ngoài ý muốn của Toyota Motor Corp. bắt đầu vào năm 2009.
Việc tăng tốc ngoài ý muốn có thể trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn đối với xe điện, loại xe không có tiếng ồn của động cơ quay vòng có thể khiến người lái xe nhanh chóng nhận ra rằng họ đã nhấn nhầm bàn đạp. Đạp chân ga của xe điện cũng tạo ra mô-men xoắn gần như tức thì, giúp xe vọt nhanh hơn so với xe chạy xăng.
Trung Quốc là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với Tesla với tư cách là nguồn sản xuất và bán hàng. Doanh thu từ quốc gia này đã tăng lên hơn 18 tỷ USD vào năm ngoái, gấp hơn sáu lần so với những gì công ty tạo ra vào năm 2019.
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Austin, Texas có một nhà máy xe điện ở ngoại ô Thượng Hải đã sản xuất gần 711.000 xe vào năm ngoái, chiếm hơn một nửa sản lượng trên toàn thế giới.