Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang dần đến hồi kết thúc

Đại dịch COVID-19 có thể chưa qua đi, thế nhưng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng mà nó gây ra giờ đây đã hạ nhiệt rất nhiều, theo nội dung bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải.

Khác hẳn với tình trạng khủng hoảng giờ này một năm trước, hàng hóa đang dịch chuyển trên toàn thế giới và dễ dàng vươn đến các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng dù rằng có những yếu tố gây gián đoạn sản xuất cũng như các đợt bùng dịch COVID-19 trong nội bộ Trung Quốc. Giờ đây không còn tình trạng tắc nghẽn nhiều ngày tại các cảng lớn nữa. Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã rơi xuống dưới ngưỡng trước đại dịch COVID-19.

“Rõ ràng rằng chi phí vận tải đã lập đỉnh và bắt đầu bình thường hóa, nguyên nhân chính do nhu cầu suy giảm và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng giảm đi”, giám đốc điều hành công ty vận tải Maersk – ông Soren Skou phân tích. Tháng 11/2022, doanh nghiệp vận tải này đã hạ dự báo nhu cầu vận tải công ten nơ năm 2023, một chỉ báo quan trọng cho thương mại toàn cầu. Maersk dự báo nhu cầu vận tải công ten nơ sẽ giảm từ 2% cho đến 4% từ mức giảm tối đa chỉ 1% trước đây.

Tại Mỹ, các doanh nghiệp bán lẻ nước này đang dư hàng tồn kho. Ngành đường sắt tránh được cuộc đình công, ngoài ra các doanh nghiệp vận tải vẫn dư công suất. Những yếu tố này rất phù hợp với người tiêu dùng Mỹ trong bối cảnh hiện tại, theo phân tích của các nhà điều hành và chuyên gia phân tích dù rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải hiện đang được tính toán dựa trên kịch bản cung cầu sẽ cân đối trở lại.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg trong một sự kiện vào đầu tháng 12/2022 đã tuyên bố: “Những gì đang diễn ra nhắc chúng ta nhớ về khoảng thời gian 1 năm trước đây, cũng đúng dịp nghỉ lễ này. Người Mỹ lúc ấy còn đang băn khoăn về việc liệu có thể có đủ hàng thiết yếu mà mua không chứ không nói đến quà Giáng sinh”.

Quảng cáo

Giờ đây các doanh nghiệp vận tải hàng hóa ví như FedEx và nhiều doanh nghiệp vận tải khu vực khác hiện đang vận chuyển hàng hóa khá dễ dàng và thuận lợi. Ngày thứ Ba, FedEx công bố khối lượng vận chuyển hàng hóa hàng ngày giảm 10,2% và như vậy giảm đến quý thứ 4 liên tiếp.

Hiện tại, các máy móc thiết bị phục cho hoạt động phân loại hàng hóa, lái xe đã giúp cho FedEx có tỷ lệ đúng giờ khi giao hàng cao, lên đến 95,3% trong tuần cuối cùng của tháng 11/2022, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 83,9% cùng kỳ năm trước, theo số liệu của ShipMatrix.

Dịch vụ vận chuyển bưu điện của Mỹ vốn chuyên vận chuyển hàng hóa giờ chót công bố các khoản đầu tư cũ vào hệ thống máy phân loại mới này đã giúp tăng cường năng suất vận chuyển hàng hóa hàng ngày lên mức ước tính khoảng 60 triệu gói/ngày, chính vì vậy tốc độ vận chuyển thư và vận tải hàng hóa tăng cao.

Ngay cả từ trước khi mùa nghỉ lễ bắt đầu, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng cho biết người tiêu dùng đã giảm mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng dành nhiều tiền cho việc đi lại, ăn uống và giải trí khi mà đại dịch trở nên đỡ căng thẳng hơn. Việc người tiêu dùng giảm chi tiêu cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp giảm đặt hàng.

Với một số daonh nghiệp bán lẻ và sản xuất lớn nhất tại Mỹ, chi phí chuỗi cung ứng đã trở thành điểm sáng. Theo công bố của Procter & Gamble vào tháng 10/2022, chi phí của doanh nghiệp này với vận tải và kho bãi trong khoảng thời gian 1 năm kết thúc vào tháng 6/2023 giảm đến 100 triệu USD.

Còn với Walmart và nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn khác, họ đang hủy đi các đơn hàng sản xuất, hạn chế tăng giá bán hàng hóa và trong một số trường hợp thậm chí yêu cầu nhà cung cấp phải giảm giá bán. Giờ đây khi nhiều nhà cung cấp cũng đang ngập trong hàng tồn kho dư thừa, các nhà phân phố có thêm đối trọng trong việc đàm phán giá cả với bên sản xuất.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp thuế 200% đối với rượu của Pháp và EU

Ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế 200% với rượu vang, sâm panh và rượu khác nhập khẩu từ Pháp và các nước EU, nếu như khối này không dỡ bỏ mức thuế đánh vào rượu whisky của Mỹ.

Rượu, bia có thể chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 100% Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu: "Không thể cứ tăng thuế thì nâng giá bán"

Mức thuế 25% với thép và nhôm nhập khẩu của ông Trump chính thức có hiệu lực, châu Âu ngay lập tức trả đũa, hàng hóa trị giá gần 30 tỷ USD vào tầm ngắm

Khoản thuế 25% mà Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp với thép và nhôm nhập khẩu chính thức có hiệu lực vào ngày 12/3, dẫn tới các biện pháp trả đũa nhanh chóng từ Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép từ Canada EU sẽ đáp trả mạnh mẽ đòn thuế quan Mỹ

Tác động từ thuế quan thép và nhôm tới kinh tế Mỹ

Ngoài các công ty trong ngành, các mức thuế sắp tới dự kiến sẽ ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng. Giới chuyên gia dự đoán giá ô tô sẽ tăng và duy trì ở mức cao trong một thời gian.

Giá dầu phục hồi bất chấp lo ngại thuế quan và suy thoái kinh tế Mỹ Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép từ Canada

Tổng thống Trump bất ngờ đưa ra lập trường mềm mỏng, rút lại quyết định áp thuế 50% với thép và nhôm với Canada

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang đánh giá lại kế hoạch áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, ngay sau khi Thủ hiến bang Ontario, Canada tuyên bố sẽ dừng áp dụng khoản phí 25% với điện xuất khẩu sang Mỹ.

Mỹ áp thuế nặng lên cáp nhôm sản xuất tại Hàn Quốc sử dụng vật liệu Trung Quốc Mexico và Canada đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% Doanh nghiệp Mỹ lo ngại kế hoạch áp thuế mới sẽ đẩy giá cả tăng cao

EU có thể “nương tay” trong án phạt đối với Apple và Meta

Các nguồn thạo tin cho hay Apple và Meta Platforms có thể sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt không đáng kể từ cáo buộc vi phạm các quy tắc nhằm hạn chế sức mạnh của họ tại châu Âu.

Các nhà đầu tư chứng khoán toàn cầu chuyển hướng sang châu Âu và Trung Quốc “Ông lớn” ngân hàng châu Âu sắp cung cấp dịch vụ giao dịch bitcoin