Cơ hội và thách thức của ngành dệt may Ấn Độ

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp dệt may của Ấn Độ đã bị sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi dịch bệnh hạ nhiệt, thị trường dệt may Ấn Độ được dự đoán sẽ phục hồi và phát triển.

Tờ The Times of India đăng bài phân tích của Giám đốc điều hành tập đoàn Nandan Terry (Ấn Độ) Ronak Chiripal với nhận định, Ấn Độ là nhà sản xuất hàng may mặc lớn thứ hai trên thế giới và có ngành công nghiệp dệt từ nhiều thế kỷ trước và bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như kéo sợi, dệt thủ công cũng như phát triển hệ thống các nhà máy.

Khoảng 100 triệu người làm việc trong ngành công nghiệp này. Kỹ năng cổ xưa và truyền thống văn hóa làm cho ngành dệt may Ấn Độ trở thành một trong những ngành công nghiệp dệt may đặc biệt nhất trên thế giới. Ngành dệt may của Ấn Độ được dự đoán sẽ có giá trị hơn 209 tỷ USD vào năm 2029, tăng so với giá trị thị trường khoảng 140 tỷ USD vào năm 2017.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp dệt may của Ấn Độ đã bị sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi dịch bệnh hạ nhiệt, thị trường dệt may Ấn Độ được dự đoán sẽ phục hồi và phát triển với Tốc độ tăng trưởng hàng năm tổng hợp (CAGR) là 10% trong giai đoạn 2019-2026, đạt 190 tỷ USD.

Năm 2019, ngành dệt may của Ấn Độ đã đóng góp 7% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia. Hơn nữa, năm 2021 chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu hàng hóa bông, vải dệt kim và sợi lên hơn 50%, cho thấy một quỹ đạo đi lên cho lĩnh vực quan trọng này.

Các khoản đầu tư đáng kể trong nhiều năm

Các khoản đầu tư đã tăng lên trong lĩnh vực kinh doanh cực kỳ đa dạng này. Năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Ấn Độ là 20,5 tỷ USD. Từ tháng 4/2000 đến tháng 12/2020, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực dệt may của Ấn Độ đạt 3,75 tỷ USD.

Trong khi đó, nhiều khoản đầu tư khác từ các chương trình như Đề án xây dựng vốn (SCBTS) và Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) đang giúp cải thiện sản lượng và xuất khẩu của ngành dệt may của Ấn Độ. Đến năm 2025, lĩnh vực dệt may ở Ấn Độ được dự đoán sẽ thu hút các khoản đầu tư với tổng trị giá 120 tỷ USD và tăng xuất khẩu lên 300 tỷ USD.

Những cơ hội tiềm năng

Ngành công nghiệp dệt may ở Ấn Độ đặc biệt phát triển mạnh mẽ do sự đa dạng của các loại sợi và sợi tự nhiên và tổng hợp. So với các lĩnh vực như thiết bị nặng, xe cộ, ngành dệt may ở Ấn Độ có công nghệ tiên tiến và thâm dụng vốn.

Do xu hướng công nghiệp hóa thương mại phát triển mạnh trong các ngành hàng tiêu dùng và các ngành sử dụng nhiều lao động, nên ngành dệt may có rất nhiều cơ hội.

Quảng cáo

Ấn Độ được dự báo là thị trường hấp dẫn thứ hai vào năm 2025, đóng góp tới 121 tỷ USD, trong khi Trung Quốc được dự báo là thị trường hấp dẫn nhất, đóng góp lên tới 378 tỷ USD.

Trong năm 2017-2018, Ấn Độ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất, với tốc độ tăng trưởng GDP là 7,2%. Điều này làm tăng sức chi tiêu của cộng đồng dân cư nói chung và kích thích nhu cầu đối với hàng hóa ngành dệt may.

Triển vọng này thúc đẩy năng lực sản xuất cho các mặt hàng đa dạng có thể được vận chuyển cả trong và ngoài nước Ấn Độ. Ngoài ra, Ấn Độ có một trong những ngành công nghiệp dệt đa dạng nhất, với cả hàng dệt thủ công và các nhà máy lớn, mang đến nhiều cơ hội cho ngành này.

Những thách thức khác

Mặc dù có nhiều triển vọng và đầu tư, tương tự như các ngành công nghiệp khác, hoạt động kinh doanh dệt may ở Ấn Độ phải đối mặt với những trở ngại đáng kể. Ngành dệt may đang chịu áp lực lớn do chính sách của chính phủ thường xuyên thay đổi ở cấp quốc gia và tiểu bang.

Ngoài ra, ngành dệt may thiếu khả năng tiếp cận với các công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất, cũng như không có khả năng đáp ứng các tiêu chí thị trường xuất khẩu toàn cầu. Bên cạnh những lo ngại này, ngành dệt may Ấn Độ còn phải đối mặt với những trở ngại như lao động trẻ em, sự cạnh tranh từ các quốc gia láng giềng trong lĩnh vực quần áo giá rẻ và các quy định về an toàn cá nhân.

Con đường phía trước

Để vượt qua những trở ngại nói trên và hoàn thành mục tiêu thị trường toàn thế giới đã dự đoán, ngành dệt may của Ấn Độ phải thực hiện một số sửa đổi và áp dụng một số thông lệ mới để tăng khả năng cạnh tranh.

Một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất bao gồm việc chú trọng nhiều hơn vào nâng cấp công nghệ và mở rộng công suất dệt. Ngoài ra, chính quyền các bang địa phương nên cung cấp giải pháp cho các cơ sở xử lý nước thải.

Ngành dệt may của Ấn Độ sẽ phát triển mạnh mẽ nếu cả chính phủ quốc gia và tiểu bang địa phương hỗ trợ đầy đủ cho các công ty sản xuất quy mô lớn và nhỏ. Ngoài việc đào tạo nhân viên để phù hợp với nhu cầu thay đổi của thị trường hiện nay, ngành dệt may cũng nên xem xét giảm thuế đánh vào hàng xuất khẩu được chính phủ trợ cấp.

Hơn nữa, đảm bảo cung cấp đủ khí đốt là rất quan trọng đối với hoạt động liên tục của ngành dệt may. Việc tạo ra các khoản trợ cấp và việc thiết lập giá cho sợi hàng năm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dòng lao động và hỗ trợ những người nông dân nghèo của quốc gia.

Với sự gia tăng thu nhập khả dụng, nhu cầu hàng hóa trong lĩnh vực dệt may của Ấn Độ đã mở rộng, dẫn đến nhu cầu lớn ở cả thị trường trong nước và nước ngoài. Do đó, ngành dệt may có một tương lai tươi sáng nhờ sự mở rộng nhanh chóng của lĩnh vực bán lẻ, hỗ trợ của chính phủ và các khoản đầu tư.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Đồng euro yếu - công cụ để châu Âu ứng phó với thuế quan mới của Mỹ?

Nếu đồng euro yếu hơn, giảm xuống ngang giá với đồng USD, sẽ làm giảm bớt tác động tiêu cực từ việc Mỹ có thể áp các mức thuế mới đối với hàng hóa của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Đồng euro thắng thế trên thị trường tiền tệ toàn cầu Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro

Thế kẹt của kinh tế châu Âu

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ. Nhiều người hy vọng rằng những nỗ lực mới đây của Trung Quốc trong việc tăng chi tiêu công có thể phục hồi tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ giảm điểm trong phiên 23/10 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc