“Chốt” phương án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận gần 40.000 tỷ đồng, người dân khu Tây “rộng cửa” vào trung tâm Tp.HCM

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý 2/2025.

Vào trung tuần tháng 2/2025, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỉ đồng, với chiều dài hơn 96km (điểm đầu tại nút

Hạ tầng khu Tây Tp.HCM gần đây liên tục được đầu tư.

giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh (Tp.HCM); điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024-2028.

Quảng cáo

Đối với đoạn Tp.HCM - Trung Lương từ Chợ Đệm - Vành Đai 4 quy mô 12 làn xe; từ Vành Đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ…

Theo Bộ GTVT, việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông. Cùng với các dự án hạ tầng đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời dự án còn góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây đi Tp.HCM, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh thành cả nước. Người dân khu Tây ngày càng "rộng lối" vào trung tâm Tp.HCM, rút ngắn khoảng cách di chuyển đi các khu vực. Ngoài ra, việc mở rộng dự án còn tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ; kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Hạ tầng đến đâu, bất động sản tăng nhịp đến đấy. Ảnh: Minh hoạ

Là điểm giao thương với các tỉnh ĐBSCL, khu Tây Tp.HCM đang có những bước tiến vượt bậc về hạ tầng, kinh tế. Từ đó, làm thay đổi bộ mặt thị trường bất động sản, kích thích dòng tiền của nhà đầu tư đổ về khu vực này.

Thời gian qua, các dự án bất động sản tại khu Tây nhận được sự quan tâm của người mua, phần lớn đến từ việc hạ tầng liên tục được đầu tư. Theo định hướng phát triển 2021-2030, khu vực này xác định danh mục 14 dự án giao thông quan trọng ưu tiên đầu tư, bao gồm các dự án giao thông mang tính liên kết vùng và sáu trục động lực kinh tế.

Phải kể đến các dự án như cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng mức đầu tư lên đến 31.300 tỉ đồng; dự án đường Vành đai 3 đang được triển khai thi công. Hay, loạt tuyến đường trọng điểm khác như quốc lộ 1, QL50, QL62, QLN2, tuyến metro 3A Bến Thành - Tân Kiên... cũng rục rịch khởi động. Các dự án này giúp khu Tây giảm áp lực giao thông, kết nối thông tuyến với các khu vực của Tp.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Tin vui cho các tỷ phú muốn làm đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam

Dự thảo nghị định của Bộ Khoa học và Công nghệ bám sát tinh thần của Bộ Chính trị về chính sách miễn trừ trách nhiệm đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong trường hợp thử nghiệm công nghệ mới.

VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam Làm 50.000 km đường sắt cao tốc, đơn vị vận hành nợ tới 1.000 tỷ USD nhưng vẫn mở rộng, Trung Quốc khiến thế giới ngỡ ngàng về tầm nhìn tương lai

Bộ trưởng cùng 50 doanh nghiệp sang Mỹ thúc đẩy thương mại

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, từ ngày 01-07/06 sẽ dẫn đầu đoàn công tác với gần 50 cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội ngành nông nghiệp Việt Nam đến thăm, làm việc, tìm hiểu cơ hội xúc tiến thương mại, nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản

Việt Nam-Hoa Kỳ đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng cấp Bộ trưởng Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về đàm phán lần thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc

Tỉnh Kiên Giang được giao lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, đảm bảo phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027

Hiện thực hóa Nghị quyết 68-NQ/CP về chính sách thuế, phí, lệ phí

Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã yêu cầu rà soát, hoàn thiện các chính sách thuế, phí, lệ phí theo hướng bảo đảm đối xử công bằng giữa các thành phần kinh tế, giảm thuế suất.

Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân Nghị quyết 68-NQ/TW: Mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng

Khảo sát của HSBC cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu và dự kiến sẽ phát sinh thêm chi phí ngắn hạn do bất ổn thương mại.

Chuyên gia HSBC: "Việt Nam trở lại là ngôi sao tăng trưởng trong khối ASEAN" HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc cho Công ty CP Hạ tầng GELEX

Thủ tướng đưa ra đề nghị quan trọng với phía Hoa Kỳ trong việc đàm phán thuế quan

Chiều 28/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng đã tiếp Đoàn Nghị sĩ lưỡng đảng Hạ viện Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam, do Hạ Nghị sĩ John Moolenaar, bang Michigan, thành viên Ủy ban Chuẩn chi Hạ viện Hoa Kỳ, làm Trưởng đoàn.

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình đàm phán thương mại Việt - Mỹ về thuế đối ứng Việt Nam-Hoa Kỳ đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng cấp Bộ trưởng