“Chốt” phương án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận gần 40.000 tỷ đồng, người dân khu Tây “rộng cửa” vào trung tâm Tp.HCM

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý 2/2025.

Vào trung tuần tháng 2/2025, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỉ đồng, với chiều dài hơn 96km (điểm đầu tại nút

Hạ tầng khu Tây Tp.HCM gần đây liên tục được đầu tư.

giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh (Tp.HCM); điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024-2028.

Quảng cáo

Đối với đoạn Tp.HCM - Trung Lương từ Chợ Đệm - Vành Đai 4 quy mô 12 làn xe; từ Vành Đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ…

Theo Bộ GTVT, việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông. Cùng với các dự án hạ tầng đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời dự án còn góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây đi Tp.HCM, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh thành cả nước. Người dân khu Tây ngày càng "rộng lối" vào trung tâm Tp.HCM, rút ngắn khoảng cách di chuyển đi các khu vực. Ngoài ra, việc mở rộng dự án còn tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ; kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Hạ tầng đến đâu, bất động sản tăng nhịp đến đấy. Ảnh: Minh hoạ

Là điểm giao thương với các tỉnh ĐBSCL, khu Tây Tp.HCM đang có những bước tiến vượt bậc về hạ tầng, kinh tế. Từ đó, làm thay đổi bộ mặt thị trường bất động sản, kích thích dòng tiền của nhà đầu tư đổ về khu vực này.

Thời gian qua, các dự án bất động sản tại khu Tây nhận được sự quan tâm của người mua, phần lớn đến từ việc hạ tầng liên tục được đầu tư. Theo định hướng phát triển 2021-2030, khu vực này xác định danh mục 14 dự án giao thông quan trọng ưu tiên đầu tư, bao gồm các dự án giao thông mang tính liên kết vùng và sáu trục động lực kinh tế.

Phải kể đến các dự án như cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng mức đầu tư lên đến 31.300 tỉ đồng; dự án đường Vành đai 3 đang được triển khai thi công. Hay, loạt tuyến đường trọng điểm khác như quốc lộ 1, QL50, QL62, QLN2, tuyến metro 3A Bến Thành - Tân Kiên... cũng rục rịch khởi động. Các dự án này giúp khu Tây giảm áp lực giao thông, kết nối thông tuyến với các khu vực của Tp.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Giá dầu phục hồi bất chấp lo ngại thuế quan và suy thoái kinh tế Mỹ

Giá dầu đã thu hẹp đà giảm trước đó để đảo chiều đi lên trong phiên 11/3, bất chấp những lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ và việc các nhà sản xuất lớn đặt mục tiêu tăng sản lượng.

Giá dầu giảm trước những lo ngại về tác động của thuế quan Giá dầu giảm do lo ngại chính sách thuế của Mỹ và sản lượng dầu của OPEC+ tăng

Giá dầu giảm trước những lo ngại về tác động của thuế quan

Sáng 10/2, giá dầu giảm do những lo ngại về tác động từ thuế quan của Mỹ đối với tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu. Sản lượng tăng từ OPEC+ cũng làm giảm tâm lý ưa rủi ro của các nhà đầu tư.

Giá dầu tiếp tục giảm hơn 2% sau loạt thông tin bất lợi Giá dầu châu Á “thoát đáy” của nhiều năm