Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài – giải pháp đem cảng tới gần khách hàng

Giao thương giữa 2 nước láng giềng Việt Nam - Campuchia đang có dấu hiệu phát triển mạnh mẽ với các chỉ số tăng trưởng tích cực trong 10 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng logistics tại cửa khẩu Mộc Bài vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng thư

Chính thức khởi công dự án cảng cạn Tân cảng Mộc Bài
Chính thức khởi công dự án cảng cạn Tân cảng Mộc Bài

Xác định tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài có vị trí quan trọng về địa kinh tế lẫn địa chính trị, từ năm 2016, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) đã thành lập Công ty CP Tân Cảng Tây Ninh để cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho khách hàng, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và phục vụ hàng hóa quá cảnh Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài.

Sau một thời gian triển khai, được sự ủng hộ nhiệt tình từ các cấp ủy đảng và chính quyền tỉnh Tây Ninh, huyện Bến Cầu, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, hôm nay, Công ty CP Tân Cảng Tây Ninh đã chính thức khởi công Dự án đầu tư, xây dựng Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài (dự án).

Phát biểu khai mạc buổi lễ khởi công, ông Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc SNP cho biết, cảng cạn Tân cảng Mộc Bài là cơ sở thứ 28 trong hệ thống các cơ sở cảng, hạ tầng dịch vụ logistics của Tân cảng Sài Gòn trên toàn quốc và là cảng cạn đầu tiên gắn với cửa khẩu biên giới.

“Sự kiện khởi công cảng cạn Tân cảng Mộc Bài là một bước đi quan trọng, chứng minh cho quyết tâm của SNP trong việc đầu tư hệ sinh thái đồng bộ, hiện đại cả về khai thác cảng, dịch vụ logistics, dịch vụ kinh tế biển và thực hiện thành công sứ mệnh của SNP là “Kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, nâng tầm quốc gia, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Đặc biệt, cảng cạn Tân cảng Mộc Bài được kết nối với hệ thống 27 cơ sở của SNP, trong đó nổi bật là cảng Tân cảng Cát Lái, 02 cảng nước sâu Tân cảng Cái Mép và 03 cảng cạn quy mô lớn nhất nước tại Đồng Nai, Bình Dương (ICD Tân cảng Long Bình rộng 230ha, ICD Tân cảng Nhơn Trạch rộng 27ha, cảng cạn Tân cảng Sóng Thần rộng 50ha) tạo thành một trục kết nối hoàn hảo giữa cụm cảng TP. Hồ Chí Minh, Cái Mép; sân bay Long Thành và khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, hình thành bộ 3 cửa khẩu, cảng “đường biển - đường hàng không - đường bộ” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối Vương quốc Campuchia và tiểu vùng sông Mê Kông, giúp giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và cả vùng Đông Nam Bộ, đồng thời giúp củng cố quốc phòng, an ninh và đối ngoại quốc gia trên tuyến biên giới Tây Nam.

1-ong-ngo-minh-thuan-tong-giam-doc-tct-tan-cang-sai-gon-phat-bieu-khai-mac-buoi-le-4972.jpg
Ông Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc TCT Tân Cảng Sài Gòn phát biểu khai mạc buổi lễ

“Những tháng cuối năm 2023 và cả năm 2024 tới đây, tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục nhiều khó khăn, khó đoán định. Tuy vậy, toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ, người lao động trong hệ thống SNP sẽ luôn nỗ lực hết mình, phát huy truyền thống đơn vị 02 lần đạt danh hiệu Anh hùng Lao động, góp phần cùng với chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh xây dựng phát triển khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng đô thị-công nghiệp-dịch vụ cửa khẩu xanh, bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045”, ông Tổng giám đốc SNP khẳng định.

Quảng cáo

Thực trạng xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Campuchia và vận chuyển hàng hóa

Theo thống kê của bộ Kinh tế và tài chính Campuchia, 9 tháng qua, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,77 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ) và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Campuchia (sau Mỹ). Qua đó cho thấy, Campuchia không chỉ là láng giềng thân thiết mà còn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Hàng hóa giao thương giữa 2 nước rất đa dạng, Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam gồm lúa, gạo, cao su, hạt điều, sắn, ngô, chuối, xoài, ... ở chiều ngược Campuchia nhập khẩu các mặt hàng sắt thép, phân bón, xăng dầu và máy móc thiết bị. Đây là những mặt hàng yêu cầu cao về chất lượng bảo quản bằng container, tuy nhiên cơ sở hạ tầng phục vụ trao đổi hàng hóa giữa 2 quốc gia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Một nhà máy sản xuất ở Khu kinh tế đặc biệt thuộc Qilu Cambodia muốn xuất khẩu hàng hóa qua cảng tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phải mất khoảng 12-14 giờ cho việc lấy container rỗng về đóng hàng, sau đó vận chuyển container hạ hàng xuất tại cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh. Mặt khác, việc phải đi xa qua nhiều tuyến đường làm hạn chế thời gian di chuyển xe container, ách tắc, kẹt xe, cửa khẩu đóng biên sau 22h cùng chất lượng container rỗng hạn chế khiến cho vận hành chuỗi cung ứng gặp nhiều trở ngại.

Ngoài ra, việc thiếu điểm thông quan tập trung cho hàng quá cảnh khiến thủ tục hải quan rườm rà, thiếu sự phối hợp giữa hải quan 2 nước. Các khó khăn nêu trên làm ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển hàng hóa của các đơn vị xuất khẩu ở phía Campuchia, trong khi các mặt hàng xuất nhập khẩu đều có yêu cầu cao về tốc độ cũng như chất lượng bảo quản.

Giải pháp Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài

Nhận thấy tiềm năng và các khó khăn của các doanh nghiệp khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, SNP đã triển khai dự án cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, thuộc địa phận xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh với tổng diện tích là 16,52 ha.

Giai đoạn 1, có diện tích 6,5ha, dự kiến tháng 5/2024 đi vào hoạt động sẽ trở thành địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa tại khu vực cửa khẩu theo phương thức “Một cửa, Một lần dừng” giữa Việt Nam và Campuchia trên khuôn khổ hiệp định GMS - CBTA sẽ giúp giảm ách tắc giao thông, giảm thời gian chờ đợi của phương tiện tại cửa khẩu, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của hải quan Việt Nam và Campuchia, tạo thuận lợi cho giao thương giữa 2 nước, cũng như mở rộng mạng lưới dịch vụ logistics Tân cảng Sài Gòn đến các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Với vai trò là điểm thông quan tập trung, doanh nghiệp giờ đây có thể hoàn tất thủ tục hải quan tại cảng cạn Tân cảng Mộc Bài, rút ngắn quy trình thông quan tại cửa khẩu và cảng biển, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của hải quan Việt Nam và Campuchia. Ngoài ra, khi các hãng tàu mở code tại cảng cạn, khách hàng có thể mua cước biển kết hợp vận tải đa phương thức (đường biển và đường bộ) đến và đi trực tiếp từ cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài giúp đơn giản hóa thủ tục hải quan.

Sự kiện khởi công dự án cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài là dấu mốc quan trọng của SNP trong mở rộng hệ thống, phát triển hệ sinh thái Tân Cảng Sài Gòn. Sự kiện cũng khẳng định vai trò tiên phong của SGN trong việc triển khai các giải pháp logistics toàn diện - tiết kiệm và bền vững cho doanh nghiệp tại Tây Ninh và khu vực biên giới Việt Nam Campuchia nói riêng, và doanh nghiệp của cả 2 nước nói chung.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Kiếm tiền thời công nghệ: SeAMobile - một ứng dụng, nhiều cơ hội

Không cần vốn, không tốn nhiều thời gian, ứng dụng ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) mở ra cơ hội gia tăng thu nhập cho người dùng mọi nơi mọi lúc khi giới thiệu thêm bạn bè đăng ký và sử dụng các tiện ích.

Fed cảnh báo áp lực giá Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm rời ghế Tổng Giám đốc Sacombank sau gần 8 năm điều hành

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

SeABank công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục được vinh danh thứ 193 trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 (FAST500), tăng 173 bậc so với bảng xếp hạng năm 2024 và xếp hạng 24 trong Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam.

Imexpharm công bố kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ 2025

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Imexpharm thông qua mục tiêu tổng doanh thu 2.981 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 493,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 18,6% và 22,1% so với năm 2024, hướng đến trở thành một công ty dược hàng đầu châu Á.

R&D chiều sâu giúp Imexpharm mở rộng chuỗi cung ứng dược toàn cầu

SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng; mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung Thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Vàng SJC tăng mạnh giá mua, chênh lệch mua bán giảm về 2 triệu đồng ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025 MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

SeABank công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm ngày 31/12/2024 và vốn điều lệ ở mức 28.450 tỷ đồng.

Giá vàng thế giới “bứt tốc”, vượt 3.300 USD/ounce Phố Wall lao dốc sau phát biểu của Chủ tịch Fed

UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Trước những rủi ro suy giảm đáng kể, Ngân hàng UOB điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 xuống còn 6,0%, giảm 1 điểm phần trăm so với mức dự báo trước đó là 7,0% và thấp hơn so với mức tăng trưởng thực tế 7,09% trong năm 2024.

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ? GDP của Pháp sẽ giảm hơn 0,5 điểm phần trăm vì thuế quan Mỹ GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Vượt lên nguy cơ thuế quan, Việt Nam tiếp tục hấp dẫn vốn FDI

Theo ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, vượt lên những nguy cơ từ thuế quan của Mỹ, Việt Nam vẫn giữ vững vị thế là điểm đến thu hút đầu tư FDI hấp dẫn trong khu vực.

FDI toàn cầu tăng lên mức kỷ lục 41.000 tỷ USD, Mỹ dẫn đầu trong thu hút FDI FDI - mảnh ghép chiến lược trong tăng trưởng của VPBank

SeABank đón sinh nhật thứ 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng trị giá lên đến hơn 5 tỷ đồng, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Lợi nhuận năm 2024 của PV Power "bốc hơi" gần 135 tỷ đồng sau kiểm toán Giảm thuế nhập khẩu loạt mặt hàng từ ngày 1/4: Những lợi ích dành cho người tiêu dùng

Hai tổ chức tài chính thuộc chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank

Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp (Proparco) và Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã ký kết hợp tác đầu tư 80 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) nhằm bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt nhất trong quản lý rủi ro môi trường và xã hội, chống biến đổi khí hậu.

Vàng SJC bất ngờ tăng giá mua Bộ Xây dựng lập đoàn kiểm tra, đôn đốc triển khai nhà ở xã hội

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025