Bước đệm chờ chuyển mình của cổ phiếu HPG

Câu chuyện ngành thép dường như đã tạm nguội đi sau quý III/2024 kém thuận lợi của thị trường chứng khoán. Dù vậy, có thể đây chỉ là bước đệm cho một giai đoạn mới của cổ phiếu HPG.

Bước đệm chờ chuyển mình của cổ phiếu HPG

Nhịp điều chỉnh và tích lũy

Trong đợt sóng nửa đầu năm 2024, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đã từng có mức tăng trưởng hơn 22% khi đạt mức giá cao nhất 29.950 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, tính đến hết phiên giao dịch 24/10, HPG chỉ còn tăng 4,1%.

Đồng thời, HPG cũng đang trong trạng thái điều chỉnh với chênh lệch thị giá so với đỉnh (Drawdown) của năm 2024 là 12%, vượt xa mức Drawdown của VN-Index là 4%.

Bước đệm chờ chuyển mình của cổ phiếu HPG
Cổ phiếu HPG đang trong giai đoạn điều chỉnh sau nhịp tăng nửa đầu năm 2024.

 

Dù vậy, so với các cổ phiếu khác trong ngành thép, HPG vẫn cho thấy những sự khác biệt của “ông lớn” khi nhiều mã đã giảm hơn 20% từ đỉnh của năm như HSG (-21%), NKG (-25%), TLH (-43%), POM (-53%).

Với những nỗ lực hồi phục từ tháng 9/2024, HPG đã phần nào lấy lại sự cân bằng. Hiện HPG cũng đang nằm trong nhóm cổ phiếu bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất thị trường với giá trị rút ròng gần 4.200 tỷ đồng, tương đương 165 triệu USD.

Trong khi đó, trong báo cáo đánh giá về triển vọng nâng hạng thị trường từ CTCK BVSC, HPG là cổ phiếu có thể được các quỹ ETFs mua mạnh nhất, khoảng 160 triệu USD khi FTSE Russell có quyết định chuyển Việt Nam vào nhóm mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging Markets).

Kỳ vọng giá thép tăng trong năm tới

Trong quý III/2024, doanh thu của HPG tăng trưởng 19% so với cùng kỳ, đạt 34.000 tỷ đồng. Doanh số thép ghi nhận tích cực trên cả thị trường nội địa (+20%) bù đắp cho sự sụt giảm 11% của xuất khẩu. Sản lượng thép xây dựng, HRC đều tăng trưởng hơn 10% trong khi tôn mạ ghi nhận tăng trưởng 87% so với cùng kỳ.

Quảng cáo

Trong bối cảnh ngành thép Trung Quốc có tín hiệu phục hồi, giới đầu tư kỳ vọng giá thép có thể tạo đáy và tăng trong năm tới.

Ngoài ra, mảng nông nghiệp của HPG cũng có đà tăng tăng trưởng sau khi giá thịt heo ghi nhận mức tăng 13% so với cùng kỳ.

Bước đệm chờ chuyển mình của cổ phiếu HPG

Qua đó, lợi nhuận sau thuế của HPG đã tăng trưởng 51% lên 3.022 tỷ đồng trong quý III/2024. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt 9.210 tỷ đồng, tăng trưởng 140% so với cùng kỳ.

CTCK VCBS đánh giá, thị trường bất động sản trong nước cũng sẽ hỗ trợ cho triển vọng của HPG bên cạnh tín hiệu khởi sắc từ giá thép.

Nhờ vào sự thay đổi Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 đi vào sớm hơn dự kiến, thị trường bất động sản liên tiếp đón nhận sự phục hồi từ cả nguồn cung lẫn nhu cầu. Số dự án triển khai cũng duy trì mặt bằng cao hơn so với giai đoạn 2021-2022.

Đặc biệt, việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với sản phẩm thép HRC và tôn mạ tới từ Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc có thể được ban hành vào tháng 10-11/2024. Chính sách mới sẽ ảnh hưởng nhất tới sản phẩm HRC do sau khi HPG tăng công suất HRC, thị trường nội địa sẽ là thị trường tiêu thụ chính, việc áp thuế CPBG có tác động lớn khi tới 60-70% tiêu thụ của ngành tới từ nhập khẩu.

Tính tới nay, đại dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát với quy mô sản xuất 5,6 triệu tấn HRC chất lượng cao/năm đã hoàn thành 80% tiến độ phân kỳ 1 và 50% phân kỳ 2. Dự kiến, phân kỳ 1 sẽ bắt đầu chạy thử vào cuối năm 2024 và sẵn sàng ra sản phẩm vào quý I/2025. Phân kỳ 2 được chạy thử vào quý III2025 và hoạt động chính thức quý IV/2025.

VCBS cho rằng thời điểm HPG đưa nhà máy Dung Quất 2 vào hoạt động cũng khá trùng khớp với thời điểm quyết định áp thuế CBPG với thép HRC Trung Quốc. Qua đó, dự án Dung Quất 2 sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của HPG trong năm 2025.

VCBS cũng dự báo KQKD cả năm 2024 HPG sẽ có mức tăng trưởng trở lại theo sự hồi phục của sản lượng tiêu thụ; cụ thể: doanh thu ước đạt 140.000 tỷ đồng (+17%); lợi nhuận sau thuế đạt 12.350 tỷ đồng (+81%).

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Tạp chí Forbes ngày 25/10/2024, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) là 1 trong 6 tỷ phú USD của Việt Nam.

Ông Long lần đầu được công nhận là tỷ phú USD vào năm 2018, với khối tài sản 1,3 tỷ USD. Sau 6 năm vào danh sách tỷ phú USD với nhiều lần tài sản biến động theo giá cổ phiếu HPG, thậm chí có thời điểm Chủ tịch HPG còn rời khỏi danh sách tỷ phú, nhưng tài sản của ông Long hiện đã tăng lên gấp 2 lần và đứng vị trí người giàu thứ 3.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Vinalines muốn bán hết cổ phiếu TJC, chồng bà Nguyễn Thị Nga hạ sở hữu tại SeABank

Ông Lê Hữu Báu, chồng bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch thường trực SeABank thông báo đã bán thành công 43,77 triệu cổ phiếu SSB, giảm tỷ lệ sở hữu từ 94 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 3,329%) xuống 50 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1,785%).

Dragon Capital nâng sở hữu tại PNJ, trở lại ghế cổ đông lớn PVD Dragon Capital giảm sở hữu tại Đất Xanh xuống dưới 11%

Giao dịch ảm đạm, thị trường vẫn tiếp tục đi tìm đáy ngắn hạn

Thị trường không xuất hiện tình trạng bán tháo nhưng lại thể hiện sự ảm đạm trong giao dịch. Trong khi đó, những nỗ lực hỗ trợ tâm lý từ các cổ phiếu lớn gần như chưa có khiến VN-Index đang lùi dần về đường xu hướng dài hạn.

Chứng khoán ACBS sắp nâng vốn điều lệ lên 10.000 tỷ đồng Thị trường giảm tiếp hơn 13 điểm, đường lên 1.300 điểm xa dần

Chứng khoán châu Á chênh vênh khi kỳ vọng Fed hạ lãi suất giảm dần

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 24/10, sau khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng đột biến khiến các nhà đầu tư thu hẹp kỳ vọng về khả năng lãi suất tại nước này giảm.

Chứng khoán châu Âu và Mỹ phần lớn tăng điểm trong phiên 17/10 Chứng khoán châu Á "nổi sóng" sau động thái của Trung Quốc

Để dư nợ chứng khoán lập kỷ lục, CTCK đang chấp nhận đánh đổi nguồn thu

Trái ngược với việc dư nợ chứng khoán tiếp tục lập kỷ lục trong quý III/2024, các CTCK lại có sự suy giảm nguồn thu từ phí môi giới. Ngoài nguyên nhân từ bối cảnh thị trường kém thuận lợi, chính sách cạnh tranh Zero fee là yếu tố không kém phần quan trọng.

Dư nợ margin lập kỷ lục trong quý III/2024 chủ yếu từ cho vay theo "deal" Chuỗi tăng trưởng lợi nhuận CTCK gián đoạn, chỉ 1 "ông lớn" đạt dư nợ trên 20.000 tỷ

Tập đoàn hàng đầu Singapore tung tiền mua 4 triệu cổ phiếu REE với giá cao “ngất ngưởng”, tỷ lệ sở hữu vượt 35%

Cổ đông ngoại đã chấp nhận trả giá cao hơn đến 26% so với thị giá hiện tại để tăng sở hữu tại REE. Thậm chí, mức giá còn cao hơn cả đỉnh của cổ phiếu này.

Mảng Cơ điện lạnh của REE lần đầu tiên lỗ lớn Bà Mai Thanh tăng sở hữu tại REE, lãnh đạo Petrosetco bán hết cổ phiếu