
Tại cuộc họp cập nhật về kết quả kinh doanh hàng quý diễn ra chiều ngày 22/5, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) cho biết, trong tháng 4 doanh thu của MWG đạt 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tổng doanh thu của 4 tháng đầu năm 2025 ước tính hơn 48.590 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng Bách hóa Xanh doanh thu tháng 4 đạt khoảng 3.900 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm doanh thu của chuỗi này đạt 14.900 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ và cũng là chuỗi có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao nhất trong các chuỗi bán lẻ của Thế Giới Di Động.
Mục tiêu lãi 500 tỷ đồng năm 2025 là thách thức với Bách hóa Xanh
Chia sẻ tại cuộc họp, ông Vũ Đăng Linh, Tổng Giám đốc (CEO) của MWG cho biết, lợi nhuận trong quý I của Bách hóa Xanh là 22 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận này, ông Linh cho rằng để Bách hóa Xanh đạt được mục tiêu lãi 500 tỷ đồng trong năm 2025 là một thách thức.
“Ngay từ ban đầu thì chúng tôi đặt ra kế hoạch rất là thách thức cho đội ngũ Bách Hóa Xanh với mục tiêu lợi nhuận tối thiểu là 500 tỷ đồng. Dù thách thức nhưng về dài hạn nếu Bách Hóa Xanh hoàn thành được mục tiêu đặt ra thì đó là điều tuyệt vời cho cả MWG”, ông Linh nói và cho biết thêm với đội ngũ Bách hóa Xanh “thách thức càng cao thì lợi ích càng cao”.
Ông Linh thông tin, MWG đang có một kế hoạch dài hạn 5 năm cho Bách hóa Xanh với những mục tiêu rất cao đi kèm chế độ hấp dẫn để đội ngũ cán bộ chủ chốt cùng đưa Bách hóa Xanh tăng trưởng một cách ấn tượng về doanh thu, cũng như tạo ra hiệu quả hoạt động vượt trội.
Theo CEO MWG, quá khứ của Bách hóa Xanh từng lỗ rất nhiều (năm 2020 ghi nhận lỗ 1.733,5 tỷ đồng; năm 2021 ghi nhận lỗ 966,45 tỷ đồng; năm 2022 ghi nhận lỗ 2.961,5 tỷ đồng; và năm 2023 ghi nhận lỗ 1.256,5 tỷ đồng – PV) nhưng năm 2024 đã lãi hơn 100 tỷ, đó là kết quả rất vượt trội, nhờ vào kế hoạch dài hạn và rất thách thức.
Để khuyến khích, động viên tinh thần đó, Bách hóa Xanh đã có một kế hoạch phát hành ESOP, quyền chọn mua tối đa 5% cho lãnh đạo chủ chốt Bách hóa Xanh, kèm theo những điều kiện, những cột mốc rất cụ thể.
“Nếu đội ngũ Bách Hóa Xanh đạt được mức tối đa đó, thì giá trị của Bách hóa Xanh sẽ tăng lên rất cao và quyền lợi của đội ngũ Bách hóa Xanh cũng tăng tương ứng. Nếu đạt thấp hơn thì sẽ được quyền lợi thấp hơn. Nhưng tôi kỳ vọng Bách hóa Xanh có thể đạt được mục tiêu cao nhất đề ra”, ông Linh nói.
Ông Linh tiết lộ thêm, công ty có kế hoạch sẽ IPO Bách hóa Xanh trong vòng 5 năm tới, và hiện tại chưa có ý định tìm kiếm thêm đối tác chiến lược cho chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng này.
Về kế hoạch mở rộng Bách hóa Xanh, lãnh đạo MWG cho hay, kế hoạch ban đầu là mở mới khoảng 200 cửa hàng trong năm 2025, sau đó mới điều chỉnh lên 400 cửa hàng. Kế hoạch mở mới dự kiến từ Thanh Hóa trở vào, hiện tại đã thực hiện được 300 cửa hàng và vẫn sẽ tiếp tục mở thêm.
Bên cạnh khu vực miền Trung, Bách hóa Xanh sẽ tiếp tục mở thêm cửa hàng tại khu vực miền Nam. Chuỗi sẽ thực hiện cùng lúc hai mục tiêu mở mới và tiếp tục kinh doanh, cải thiện các cửa hàng hiện tại để đạt được mục tiêu chung của cả năm.

Sau thời gian rầm rộ mở rộng, CEO MWG đánh giá tiềm năng tăng trưởng doanh thu tại khu vực miền Trung là khá tốt, tăng theo xu hướng người dân sẽ chuyển dịch dần từ chợ truyền thống, từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ để qua kênh bán hàng hiện đại ngày càng rõ và Bách hóa Xanh đang đón đầu sự chuyển dịch này.
Với thị trường miền Trung, thói quen tiêu dùng của người dân hơi khác, thường thận trọng hơn trong tiêu dùng. Do đó, các hàng hóa tại các cửa hàng cũng có khác biệt nhỏ so với các hàng hóa tại thị trường miền Nam. Ngoài ra, Bách hóa Xanh cũng cần phải có một thời gian để phát triển chuỗi cung ứng cho khu vực miền Trung, vốn có địa hình xa hơn nên cần phải có thời gian để phát triển. Tuy nhiên, lợi thế là MWG đã có mạng lưới cửa hàng khắp cả nước nên việc phát triển hệ thống logistics không phải là vấn đề khó khăn cho Bách hóa Xanh.
Một điểm khác biệt nữa là doanh thu của các cửa hàng tại miền Trung thấp hơn nên thiết kế cửa hàng cũng nhỏ hơn. Các cửa hàng mở mới hoạt động tròn tháng có mức doanh thu trung bình từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/cửa hàng và đã có tổng lợi nhuận hoạt động dương ở cấp độ cửa hàng, tức là lợi nhuận phát sinh từ các hoạt động kinh doanh đã đủ bù đắp toàn bộ chi phí vận hành tại cửa hàng bao gồm cả khấu hao, chưa bao gồm chi phí logistics.
Chính sách thuế quan không tác động đến giá iPhone
Cũng tại cuộc họp, trước lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ áp lên Việt Nam, CEO MWG một lần nữa khẳng định hiện chưa có tác động đáng kể tới công ty, nên không điều chỉnh mục tiêu kinh doanh của năm nay. Thị trường của công ty chủ yếu tập trung ở nội địa với tiềm năng khá lớn từ dân số 100 triệu người và cầu tiêu dùng đang dần cải thiện.
Về hàng hóa, MWG phần lớn đang nhập từ Trung Quốc và những nước châu Á. Do đó, giá mua đầu vào của công ty hầu như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, MWG sẽ thận trọng trong các quyết định, đặc biệt là các quyết định về đầu tư dài hạn. Bên cạnh đó, hai năm tái cấu trúc vừa qua đã giúp MWG tăng sức mạnh nội lực và linh hoạt hơn trước những biên động, nhờ đó khả năng chống chịu cũng tốt hơn.
Về khả năng tác động của chính sách thuế quan đến giá iPhone, lãnh đạo MWG cho biết, trong những năm qua, công ty đã đầu tư khá nhiều cho iPhone và đây là giai đoạn mà công ty có thể gặt hái được những thành quả từ sự đầu tư đó. Cùng với đó, sự hợp tác giữa Thế Giới Di Động với Apple sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển.
“Những chính sách thuế quan mới có thể nó ảnh hưởng tới giá iPhone ở một số khu vực tại Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn iPhone hiện được sản xuất tại châu Á nên chúng tôi không thấy yếu tố giá đầu vào tăng lên”, ông Linh cho hay.
Nói thêm về động lực tăng trưởng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, CEO MWG tiết lộ trong quý I tăng trưởng biên lợi nhuận chủ yếu đến từ điện thoại, phụ kiện, laptop, đồ gia dụng.
Hiện thị phần ngành hàng điện thoại của Thế Giới Di Động lên tới 50-70%, mục tiêu hướng tới là 70-80%, điện máy thấp hơn khoảng 50%, gia dụng thị phần vẫn thấp và có tiềm năng nên công ty sẽ tiếp tục gia tăng ngành hàng gia dụng trong thời gian tới.