Bách hóa Xanh lãi 22 tỷ đồng trong quý I/2025

Bách hóa Xanh đang đẩy mạnh việc mở rộng ra khu vực miền Trung và có khả năng sớm hoàn thành kế hoạch mở mới 400 cửa hàng trong năm nay, tuy nhiên mục tiêu có lãi 500 tỷ đồng vẫn là một thách thức lớn.

may37112-1747930717.jpg
Ông Vũ Đăng Linh, CEO MWG tại ĐHĐCĐ thường niên 2025. (Ảnh: MWG)

Tại cuộc họp cập nhật về kết quả kinh doanh hàng quý diễn ra chiều ngày 22/5, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) cho biết, trong tháng 4 doanh thu của MWG đạt 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tổng doanh thu của 4 tháng đầu năm 2025 ước tính hơn 48.590 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024.

Riêng Bách hóa Xanh doanh thu tháng 4 đạt khoảng 3.900 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm doanh thu của chuỗi này đạt 14.900 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ và cũng là chuỗi có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao nhất trong các chuỗi bán lẻ của Thế Giới Di Động.

Mục tiêu lãi 500 tỷ đồng năm 2025 là thách thức với Bách hóa Xanh

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Vũ Đăng Linh, Tổng Giám đốc (CEO) của MWG cho biết, lợi nhuận trong quý I của Bách hóa Xanh là 22 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận này, ông Linh cho rằng để Bách hóa Xanh đạt được mục tiêu lãi 500 tỷ đồng trong năm 2025 là một thách thức.

“Ngay từ ban đầu thì chúng tôi đặt ra kế hoạch rất là thách thức cho đội ngũ Bách Hóa Xanh với mục tiêu lợi nhuận tối thiểu là 500 tỷ đồng. Dù thách thức nhưng về dài hạn nếu Bách Hóa Xanh hoàn thành được mục tiêu đặt ra thì đó là điều tuyệt vời cho cả MWG”, ông Linh nói và cho biết thêm với đội ngũ Bách hóa Xanh “thách thức càng cao thì lợi ích càng cao”.

Ông Linh thông tin, MWG đang có một kế hoạch dài hạn 5 năm cho Bách hóa Xanh với những mục tiêu rất cao đi kèm chế độ hấp dẫn để đội ngũ cán bộ chủ chốt cùng đưa Bách hóa Xanh tăng trưởng một cách ấn tượng về doanh thu, cũng như tạo ra hiệu quả hoạt động vượt trội.

Theo CEO MWG, quá khứ của Bách hóa Xanh từng lỗ rất nhiều (năm 2020 ghi nhận lỗ 1.733,5 tỷ đồng; năm 2021 ghi nhận lỗ 966,45 tỷ đồng; năm 2022 ghi nhận lỗ 2.961,5 tỷ đồng; và năm 2023 ghi nhận lỗ 1.256,5 tỷ đồng – PV) nhưng năm 2024 đã lãi hơn 100 tỷ, đó là kết quả rất vượt trội, nhờ vào kế hoạch dài hạn và rất thách thức.

Để khuyến khích, động viên tinh thần đó, Bách hóa Xanh đã có một kế hoạch phát hành ESOP, quyền chọn mua tối đa 5% cho lãnh đạo chủ chốt Bách hóa Xanh, kèm theo những điều kiện, những cột mốc rất cụ thể.

“Nếu đội ngũ Bách Hóa Xanh đạt được mức tối đa đó, thì giá trị của Bách hóa Xanh sẽ tăng lên rất cao và quyền lợi của đội ngũ Bách hóa Xanh cũng tăng tương ứng. Nếu đạt thấp hơn thì sẽ được quyền lợi thấp hơn. Nhưng tôi kỳ vọng Bách hóa Xanh có thể đạt được mục tiêu cao nhất đề ra”, ông Linh nói.

Ông Linh tiết lộ thêm, công ty có kế hoạch sẽ IPO Bách hóa Xanh trong vòng 5 năm tới, và hiện tại chưa có ý định tìm kiếm thêm đối tác chiến lược cho chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng này.

Quảng cáo

Về kế hoạch mở rộng Bách hóa Xanh, lãnh đạo MWG cho hay, kế hoạch ban đầu là mở mới khoảng 200 cửa hàng trong năm 2025, sau đó mới điều chỉnh lên 400 cửa hàng. Kế hoạch mở mới dự kiến từ Thanh Hóa trở vào, hiện tại đã thực hiện được 300 cửa hàng và vẫn sẽ tiếp tục mở thêm.

Bên cạnh khu vực miền Trung, Bách hóa Xanh sẽ tiếp tục mở thêm cửa hàng tại khu vực miền Nam. Chuỗi sẽ thực hiện cùng lúc hai mục tiêu mở mới và tiếp tục kinh doanh, cải thiện các cửa hàng hiện tại để đạt được mục tiêu chung của cả năm.

Bách hóa Xanh đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng ra khu vực miền Trung. (Ảnh: MWG)

Sau thời gian rầm rộ mở rộng, CEO MWG đánh giá tiềm năng tăng trưởng doanh thu tại khu vực miền Trung là khá tốt, tăng theo xu hướng người dân sẽ chuyển dịch dần từ chợ truyền thống, từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ để qua kênh bán hàng hiện đại ngày càng rõ và Bách hóa Xanh đang đón đầu sự chuyển dịch này.

Với thị trường miền Trung, thói quen tiêu dùng của người dân hơi khác, thường thận trọng hơn trong tiêu dùng. Do đó, các hàng hóa tại các cửa hàng cũng có khác biệt nhỏ so với các hàng hóa tại thị trường miền Nam. Ngoài ra, Bách hóa Xanh cũng cần phải có một thời gian để phát triển chuỗi cung ứng cho khu vực miền Trung, vốn có địa hình xa hơn nên cần phải có thời gian để phát triển. Tuy nhiên, lợi thế là MWG đã có mạng lưới cửa hàng khắp cả nước nên việc phát triển hệ thống logistics không phải là vấn đề khó khăn cho Bách hóa Xanh.

Một điểm khác biệt nữa là doanh thu của các cửa hàng tại miền Trung thấp hơn nên thiết kế cửa hàng cũng nhỏ hơn. Các cửa hàng mở mới hoạt động tròn tháng có mức doanh thu trung bình từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/cửa hàng và đã có tổng lợi nhuận hoạt động dương ở cấp độ cửa hàng, tức là lợi nhuận phát sinh từ các hoạt động kinh doanh đã đủ bù đắp toàn bộ chi phí vận hành tại cửa hàng bao gồm cả khấu hao, chưa bao gồm chi phí logistics.

Chính sách thuế quan không tác động đến giá iPhone

Cũng tại cuộc họp, trước lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ áp lên Việt Nam, CEO MWG một lần nữa khẳng định hiện chưa có tác động đáng kể tới công ty, nên không điều chỉnh mục tiêu kinh doanh của năm nay. Thị trường của công ty chủ yếu tập trung ở nội địa với tiềm năng khá lớn từ dân số 100 triệu người và cầu tiêu dùng đang dần cải thiện.

Về hàng hóa, MWG phần lớn đang nhập từ Trung Quốc và những nước châu Á. Do đó, giá mua đầu vào của công ty hầu như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, MWG sẽ thận trọng trong các quyết định, đặc biệt là các quyết định về đầu tư dài hạn. Bên cạnh đó, hai năm tái cấu trúc vừa qua đã giúp MWG tăng sức mạnh nội lực và linh hoạt hơn trước những biên động, nhờ đó khả năng chống chịu cũng tốt hơn.

Về khả năng tác động của chính sách thuế quan đến giá iPhone, lãnh đạo MWG cho biết, trong những năm qua, công ty đã đầu tư khá nhiều cho iPhone và đây là giai đoạn mà công ty có thể gặt hái được những thành quả từ sự đầu tư đó. Cùng với đó, sự hợp tác giữa Thế Giới Di Động với Apple sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển.

“Những chính sách thuế quan mới có thể nó ảnh hưởng tới giá iPhone ở một số khu vực tại Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn iPhone hiện được sản xuất tại châu Á nên chúng tôi không thấy yếu tố giá đầu vào tăng lên”, ông Linh cho hay.

Nói thêm về động lực tăng trưởng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, CEO MWG tiết lộ trong quý I tăng trưởng biên lợi nhuận chủ yếu đến từ điện thoại, phụ kiện, laptop, đồ gia dụng.

Hiện thị phần ngành hàng điện thoại của Thế Giới Di Động lên tới 50-70%, mục tiêu hướng tới là 70-80%, điện máy thấp hơn khoảng 50%, gia dụng thị phần vẫn thấp và có tiềm năng nên công ty sẽ tiếp tục gia tăng ngành hàng gia dụng trong thời gian tới.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 426 tỷ đồng, tài sản vượt 31.000 tỷ

Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 426 tỷ đồng, giảm so với năm 2023, chủ yếu do không còn ghi nhận lãi từ thanh lý khoản đầu tư tài chính như năm 2023.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý I/2025, biên lợi nhuận cải thiện đáng kể Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Chính phủ duyệt tăng vốn điều lệ cho VEC lên mức 39.366 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 1145/QĐ-TTg phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 - 2026.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Tăng vốn điều lệ cho VEC lên hơn 38.000 tỷ đồng có tác động đến ngân sách nhà nước?

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên hơn 11,6% Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025.

Hòa Phát cung cấp 1.000 vỏ container cho “ông trùm” vận tải biển Việt Nam Sau Vingroup, Hòa Phát, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo muốn tham gia dự án metro tại TP. HCM