Australia: Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm để ứng phó với lạm phát cao kỷ lục

Trong bối cảnh người dân Australia đang đối mặt với tình trạng lạm phát ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, những siêu thị lớn nhất nước này bắt đầu nhận thấy người tiêu dùng có xu hướng mua sắm những sản phẩm giá rẻ hơn.

Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Woolworths lớn nhất Australia, Brad Banducci, cho biết người tiêu dùng đang bắt đầu chuyển hướng chi tiêu sang các mặt hàng có giá thành rẻ hơn.

Theo ông Banducci, tình trạng lạm phát đã tác động đến tất cả các cơ sở bán lẻ và thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang dần thay đổi.

Một số người tiêu dùng thay vì mua thịt bò đã chuyển sang các nguồn protein có giá cả phải chăng hơn và chuyển lựa chọn từ rau tươi sang các sản phẩm đông lạnh cũng như sản phẩm đóng hộp với giá thành thấp hơn. Ví dụ, cà chua đóng hộp có giá khoảng 2 AUD/kg (1,4 USD/kg), thấp hơn nhiều so với cà chua tươi có giá khoảng 15 AUD/kg.

Quảng cáo

Theo báo cáo kinh doanh trong năm tài chính 2021 - 2022 của Woolworths công bố mới đây, mức giá trung bình trong 3 tháng tính đến tháng 6 tăng 3,6%, cho thấy giá lương thực đang tăng nhanh hơn tỷ lệ lạm phát trong năm tài chính tính đến tháng 6 là 6,1%, mức cao nhất kể từ đầu những năm 2000.

Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Woolworths là chuỗi siêu thị Coles cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

Dữ liệu từ kết quả kinh doanh của chuỗi siêu thị Coles cho thấy, người tiêu dùng đang thay đổi lựa chọn từ rau quả tươi, thịt và những sản phẩm của các thương hiệu đắt tiền, sang các mặt hàng đông lạnh, các nguồn protein rẻ hơn và các sản phẩm riêng của siêu thị có giá thành thấp hơn.

Cả 2 chuỗi siêu thị trên cho rằng lạm phát cao là do áp lực của chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí vận tải tăng và các yếu tố mang tính địa phương như lũ lụt làm tăng giá các sản phẩm được sản xuất ở những nơi bị ảnh hưởng.

Hai siêu thị này đã áp dụng các biện pháp bình ổn giá đối với các mặt hàng chủ lực để giữ khách hàng. Coles đã phải giữ nguyên giá hơn 1.100 mặt hàng mỗi ngày trong khi Woolworths giữ giá hơn 400 mặt hàng. Theo đó, cả 2 chuỗi siêu thị này đều công bố tăng doanh số, Woolworths tăng 4,5% trong năm tài chính 2021-2022, còn Coles tăng 2%.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Giá dầu thế giới "về bờ" khi lo ngại đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran gia tăng

Phiên cuối tuần ngày 23/5 đã chứng kiến giá dầu tăng nhẹ nhờ lực mua kỹ thuật trước kỳ nghỉ lễ dài ngày tại Mỹ và tín hiệu không mấy lạc quan về đàm phán giữa Mỹ và Iran về chương trình hạt nhân.

Đàm phán Mỹ-Trung thúc đẩy giá dầu châu Á đi lên Giá dầu tăng 1,5% khi Mỹ-Trung Quốc dịu bớt căng thẳng thuế quan

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều do lo ngại về nợ công của Mỹ

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên 23/5, giữa bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm sau một tuần đầy biến động do lo ngại về việc các khoản nợ của Chính phủ Mỹ đang gia tăng.

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Trung Quốc hạ lãi suất Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều phiên 21/5

Chính sách thuế của Mỹ gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp xuất khẩu

Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của công ty bảo hiểm tín dụng Allianz Trade vừa công bố cho thấy, chính sách thuế quan của Mỹ đang ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến tâm lý của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Tương lai thương vụ thép tỷ USD thêm bất ổn với chính sách thuế Mỹ TSMC gặp khó do chính sách thuế quan mới của Mỹ

Đàm phán thuế quan Nhật-Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 24/5

Nhật Bản có thể tổ chức vòng đàm phán thuế quan thứ ba với Mỹ sớm nhất là vào ngày 24/5 tới, sau khi kế hoạch công du ba ngày của nhà đàm phán hàng đầu Ryosei Akazawa.

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình đàm phán thương mại Việt - Mỹ về thuế đối ứng Việt Nam-Hoa Kỳ đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng cấp Bộ trưởng