Ai cũng nghĩ những điều cao siêu nhưng chỉ cần đáp ứng một tiêu chí này – ô tô điện sẽ phủ xanh cả thế giới

Thứ người dùng quan tâm nhất cho mỗi sản phẩm mới bán ra vẫn sẽ là giá.

Ai cũng nghĩ những điều cao siêu nhưng chỉ cần đáp ứng một tiêu chí này – ô tô điện sẽ phủ xanh cả thế giới

Doanh số bán xe điện đang tăng nhanh tại các quốc gia đang phát triển thuộc châu Á nhưng để dòng sản phẩm xanh này thực sự cất cánh, các nhà sản xuất cần cung cấp ra thị trường những mẫu xe rẻ hơn, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Theo báo cáo của IEA, lượng xe điện tiêu thụ trên toàn cầu năm 2022 đạt 10 triệu chiếc với 95% trong số đó tập trung ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Đã có những “tín hiệu tích cực” từ các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Thái Lan hay Indonesia.

Gần 80.000 xe điện được bán tại 3 quốc gia này trong năm 2022, nhiều gấp 3 lần so với năm 2021 và gấp 7 lần so với 2019 – thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, xe điện chỉ chiếm thị phần lần lượt là 3% ở Thái Lan và 1,5% ở Ấn Độ, Indonesia.

EV đơn giản là “quá đắt” để có thể cất cánh về doanh số tại các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, châu Phi – vốn đang phổ cập các sản phẩm công nghệ giá trị thấp như smartphone, máy tính, theo IEA. Đơn vị này cũng nói thêm việc thiếu trạm sạc cũng như các dịch vụ đi kèm cũng là vấn đề.

Quảng cáo

“Tương lai của việc phổ cập xe điện” tại các khu vực này, theo IEA sẽ là sản xuất những chiếc xe điện nhỏ hơn, giá mềm hơn, bao gồm cả xe 2 bánh, 3 bánh - vốn rất phổ biến tại những thị trường trên.

Tại Ấn Độ, doanh số EV tăng gấp 4 lần so với năm 2021, đạt gần 50.000 xe. 80% lượng xe bán ra này được sản xuất bởi hãng nội địa là Tata Motors. Trong khi đó, doanh số ở Thái Lan tăng gấp đôi lên 21.000 xe, với các công ty Trung Quốc chiếm lĩnh 3 vị trí top đầu doanh số. Doanh số tại Indonesia thậm chí còn ấn tượng hơn khi tăng gấp 14 lần, lên hơn 10.000 chiếc, một phần nhờ chính sách trợ giá của chính phủ.

Trên toàn cầu, doanh số EV đã chiếm đến 14% lượng xe mới bán ra, tăng so với mức 9% năm 2021 và chưa đến 5% năm 2020. Trung Quốc, thị trường EV lớn nhất thế giới, chiếm 60% tổng doanh số, tiếp đến là châu Âu và Mỹ.

IEA kỳ vọng sẽ có khoảng 14 triệu EV bán ra trong năm 2023, chiếm 18% thị phần, nhờ vào các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, giá xăng dầu tăng cao tạo động lực cho người mua.

Doanh số ô tô điện tăng lên cũng khiến nhu cầu về pin tăng mạnh. Các nhà phân tích tin rằng tổng dung lượng pin cần thiết cho ô tô điện sẽ tăng gấp 6 lần vào cuối thập kỷ này từ 550 GWh của năm 2022 lên 3,5 TWh năm 2030.

Năm 2022, nhu cầu của khoảng 60% lithium, 30% cobalt, 10% nikel toàn cầu là cho pin xe điện, tăng mạnh so với mức lần lượt15%, 10% và 2% của năm 2017.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Phương tiện

Sau máy bay, Trung Quốc hạ thuỷ du thuyền "cây nhà lá vườn": Tiến xa với tham vọng "thống trị" phương tiện chở khách?

Theo SCMP, bước tiến này sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch trong việc phát triển các sản phẩm chất lượng cao, đưa nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới xuất hiện ngày càng nhiều trên những vùng biển rộng lớn.

Thêm dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc hạ nhiệt tăng trưởng

Doanh nghiệp vận tải sẵn sàng tăng chuyến phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán

Hôm nay đã là ngày 28 Tết. Theo dự báo, đây là ngày cao điểm người dân từ Thủ đô về quê nghỉ Tết nhưng theo ghi nhận của phóng viên tại các bến xe, lượng khách không có sự tăng đột biến.

5 thành phố trực thuộc TW đóng góp bao nhiêu vào GDP cả nước năm 2022? Mỗi phút, người Việt mua 1 ô tô nhưng mua đến 6 xe máy