VPBank công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2024: Tăng trưởng tín dụng ổn định, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chất lượng tài sản

Đi qua 3/4 chặng đường của năm 2024, VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng hơn 67% so với cùng kỳ, với sự đóng góp của toàn hệ sinh thái. Ngân hàng duy trì tăng trưởng tín dụng ổn định, đẩy mạnh hoạt động thu hồi nợ, đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chất lượng tài sản.

Duy trì đà tăng 

Kết thúc 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VPBank đạt gần 13,9 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 67% so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng mẹ, trong đó, đóng góp hơn 13 nghìn tỷ đồng, trong khi các công ty con tiếp nối đà tăng từ các quý trước.

Thu nhập hoạt động (TOI) hợp nhất của ngân hàng, theo đó,tăng gần 23% trong 9 tháng, đạt hơn 44,6 nghìn tỷ đồng. Ngân hàng riêng lẻ ghi nhận mức tăng hơn 26%, đạt 32 nghìn tỷ đồng, với thu nhập từ lãi là động lực tăng trưởng chính. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập hoạt động (CIR) của ngân hàng mẹ, cùng với đó,được tối ưu ở mức 24% nhờ hoạt động số hóa và tự động hóa quy trình toàn diện.

Bức tranh kết quả kinh doanh 9 tháng của VPBank có dấu ấn không nhỏ của FE Credit khi quý 3 báo lãi gần 300 tỷ đồng. Đây là kết quả của quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ của công ty tài chính tiêu dùng, ưu tiên lựa chọn lọc phân khúc khách hàng chất lượng, đẩy mạnh thu hồi nợ và tinh chỉnh bộ máy hoạt động.

Đáng chú ý, nỗ lực thúc đẩy thu hồi nợ và ứng dụng công nghệ số xuyên suốt cũng mang lại trái ngọt cho cả tập đoàn khi thu từ nợ đã xử lý rủi ro hợp nhất đạt hơn 3,2 nghìn tỷ đồng trong 3 quý, tăng hơn 90% so với cùng kỳ. Nhờ áp dụng các biện pháp xử lý nợ xấu đa dạng, tỷ lệ nợ xấu (NPL) theo Thông tư 11 của ngân hàng mẹ được giữ vững ở dưới 3% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tại thời điểm cuối quý 3, dư nợ tín dụng bao gồm cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng riêng lẻ đạt hơn 581 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với đầu năm và cao hơn trung bình ngành (8,5%). Tín dụng được giải ngân vào đa dạng phân khúc và ngành nghề trong nền kinh tế, với các sản phẩm chủ lực như cho vay mua ô tô, thẻ tín dụng...

Song hành cùng tăng trưởng tín dụng của ngân hàng mẹ, tín dụng cốt lõi từ phân khúc tài chính tiêu dùng FE Credit tiếp tục duy trì đà tăng trưởng so với cuối năm, với doanh số giải ngân 9 tháng năm 2024 đạt mốc tương đương cả năm 2023, cho thấy nhu cầu chi tiêu của khách hàng đang dần quay trở lại.

Đồng hành cùng Chính phủ và NHNN hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ bão Yagi vừa qua, VPBank đã triển khai chương trình giảm lãi suất vay lên tới 1%, nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình kinh tế vĩ mô.   

Hoạt động an toàn, hiệu quả

Quảng cáo

Đáp ứng nhu cầu vay tăng trưởng ổn định, huy động khách hàng và giấy tờ có giá của VPBank được điều tiết phù hợp với mức tăng trưởng tín dụng, nhằm nâng cao hiệu quả bảng cân đối. 

Ngân hàng tiếp tục tối ưu danh mục huy động từ khách hàng và đa dạng hóa nguồn vốn trung dài hạn quốc tế. Trong quý 3 vừa qua, VPBank và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá lên tới 150 triệu USD, nhằm tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo và truyền tải điện tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia giảm phát thải ròng bằng 0 tới năm 2050. 

Chi phí vốn của ngân hàng riêng lẻ, theo đó, tiếp tục được tối ưu ở mức 4,1% trong Quý 3 và giảm hơn 2% so với cả năm 2023.Các tỷ lệ an toàn thanh khoản như tỷ lệ LDR (82,3%), tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn (24,6%) đều ở mức tốt so quy định của NHNN.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng hợp nhất đạt 15,7%, tiếp tục dẫn đầu toàn ngành, tạo nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tối ưu cơ hội, tận dụng thế mạnh

Với tầm nhìn rộng mở, trong quý 3 vừa qua, VPBank chính thức khai trương chi nhánh flagship đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành người mở đường cho xu hướng ngân hàng tương lai tại Việt Nam trong kỷ nguyên số hoá và hậu thuẫn ngân hàng trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.

Chiến lược đầu tư vào mô hình chi nhánh mới, với chuỗi tiện ích, công nghệ, sản phẩm và dịch vụ vượt trội, mang tiêu chuẩn quốc tế, được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phong phú của nhiều tệp khách hàng khác nhau, giúp nâng tầm trải nghiệm, giữ chân khách hàng hiện hữu và thu hút khách hàng tiềm năng, bao gồm cả tệp khách hàng quốc tế từ phân khúc mới nổi FDI. 

Nắm bắt thời cơ từ làn sóng FDI chảy mạnh vào Việt Nam, đồng thời tối ưu mối quan hệ hợp tác với đối tác chiến lược SMBC, quyết định mở rộng hoạt động sang phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp FDI là một trong những bước đi chiến lược của ngân hàng. Sau gần 2 năm hoạt động, VPBank đã bổ sung được một danh mục khách hàng FDI lên tới hơn 500 doanh nghiệp, và một quy mô nhân sự hùng hậu của riêng từng doanh nghiệp có thể trở thành khách hàng cá nhân tiềm năng của ngân hàng trong tương lai. 

Quý 3 vừa qua đã chứng kiến cái bắt tay hợp tác của VPBank với Lotte C&F Việt Nam, trở thành tiền đề để hai bên khai thác thế mạnh song phương và tận dụng cơ hội từ sức mua mạnh mẽ của thị trường gần 100 triệu dân mang lại. Trong khi VPBank cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ tài chính trải rộng, cùng nguồn lực dồi dào cho các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của tập đoàn này phát triển, Lotte C&F giúp kết nối, giới thiệu chuỗi sản phẩm của VPBank tới các công ty thành viên, trợ lực cho ngân hàng mở rộng mạng lưới hoạt động và tăng cường quy mô thị phần trong phân khúc khách hàng FDI.

Bên cạnh đó, ngân hàng đã trở thành đối tác chiến lược của hãng xe điện BYD tại Việt Nam, cung cấp gói tín dụng cho người mua xe với các chính sách vay ưu đãi và cơ chế vay tinh gọn.

Giá trị thương hiệu của VPBank năm 2024, theo đánh giá mới nhất của Brand Finance đã tăng gần 6% so với năm 2023, đạt 1,35 tỷ USD, đưa ngân hàng lọt Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024.

Theo Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Dư nợ cho vay của Chứng khoán KB thu hẹp hơn 15% so với quý trước Giá vàng ổn định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump

DNSE đạt doanh thu 829 tỷ đồng năm 2024, tăng 12% so với 2023

Chứng khoán DNSE vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với điểm nhấn doanh thu 829 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023 và đạt cột mốc 1 triệu tài khoản chứng khoán, chiếm 21,6% thị phần tài khoản mở mới toàn thị trường năm 2024.

Chứng khoán DNSE chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng Chứng khoán DNSE giành lấy vị trí thứ 2 của HSC trong mảng môi giới phái sinh

Make in Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chỉnh là cơ hội mua”

KITA Group: Từ đơn vị M&A đến nhà kiến tạo những dự án “đình đám”

“Khởi binh” là một đơn vị M&A chuyên tìm kiếm, lựa chọn và “hồi sinh” những dự án phải dừng hoạt động do năng lực chủ đầu tư yếu, vài năm trở lại đây, KITA Group được biết đến là nhà phát triển bất động sản kiến tạo nên những dự án có tên tuổi tại các thị trường năng động như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội KITA Group công bố nhận diện thương hiệu mới

Cận Tết Nguyên đán, ngân hàng tung loạt ưu đãi “khủng” cho khách gửi tiết kiệm

Cộng thêm lãi suất tiết kiệm lên tới 0,6%/năm, tặng lì xì may mắn, tổ chức quay mã trúng quà lớn,… là hàng loạt ưu đãi “khủng” mà một số ngân hàng tung ra thời điểm cận Tết Nguyên đán dành cho khách hàng gửi tiết kiệm.

BVBank khánh thành trụ sở mới - BVBank Khánh Hòa Mở năm Như ý - BVBank gửi tặng hàng ngàn quà tặng và ưu đãi tới khách hàng

Khu vực sở hữu mức giá bất động sản cao bậc nhất Hà Nội được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng giá

Hạ tầng giao thông hoàn thiện, các đại dự án thương mại dịch vụ cùng quy hoạch trụ sở các cơ quan bộ, ngành giúp bất động sản Tây Hồ luôn có sức hút và tăng giá ổn định theo thời gian.

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội KITA Group công bố nhận diện thương hiệu mới

Chứng khoán DNSE chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

Chứng khoán DNSE hiện đang chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng từ 19/12/2024 đến 15/1/2025, nhằm huy động vốn phục vụ cho các hoạt động kinh doanh.

Chủ tịch DNSE Nguyễn Hoàng Giang: “DNSE Aquaman Vietnam sẽ là sân chơi biểu tượng của bộ môn bơi – chạy” DNSE tiếp tục được vinh danh Top 10 sản phẩm - dịch vụ công nghệ Tin dùng

Ra mắt “GIA by KITA” – Bất động sản giữa miền xanh đa lớp tại Ciputra

Với tầm nhìn chiến lược, nhà phát triển KITA Group thu hút sự chú ý trong cộng đồng bất động sản phía Bắc khi ra mắt dòng sản phẩm siêu sang mang thương hiệu GIA by KITA.

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.

Áp lực thanh khoản giảm bớt, lãi suất huy động có thể ổn định năm 2025 BVBank tiếp tục chào bán 13 triệu trái phiếu, lãi suất năm đầu 8,2%

EVNFinance lọt Top 25 Thương hiệu dẫn đầu do Forbes bình chọn

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) vừa được vinh danh trong Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2024, theo xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam. Lễ vinh danh diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thương hiệu 2024, được tổ chức ngày 12/12/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sau soát xét bán niên 2024, EVNFinance lãi hơn 310 tỷ đồng Các chỉ số tích cực từ quản trị điều hành của EVNFinance

SHB cung cấp các giải pháp số đồng hành cùng doanh nghiệp

Đẩy mạnh chuyển đổi số, liên tục cập nhật những tính năng mới đáp ứng nhu cầu thực tế, nâng cao khả năng quản trị của khách hàng doanh nghiệp, nền tảng ngân hàng số SHB Corporate Mobile và SHB Coporate Online đang là lựa chọn của hàng chục nghìn doanh nghiệp trong quản trị tài chính, dòng tiền, giúp tối ưu hóa lợi nhuận và hiệu suất kinh doanh.

SHB lên kế hoạch trả cổ tức tỷ lệ 11% để tăng vốn điều lệ SHB công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Công ty EPS thuộc EVNGENCO3 ký gia hạn hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Công ty Dịch vụ sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) - Đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 ký kết gia hạn hợp đồng Dịch vụ quản lý vận hành với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

EVNGENCO3 tham gia hội nghị hiện trạng chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam EVNGENCO3 giảm hơn 4.200 tỷ nợ vay trong 9 tháng đầu năm 2024

DNSE được vinh danh thành viên tiêu biểu về giao dịch chứng khoán phái sinh

Vừa qua, tại Hội nghị thành viên 2024 của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Chứng khoán DNSE được vinh danh top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh.

Chứng khoán MBS và DNSE liên tục mở rộng được thị phần môi giới phái sinh Quý III, lợi nhuận sau thuế DNSE tăng 10% so với cùng kỳ