VNDIRECT: Nửa cuối năm 2024, chứng khoán vẫn hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm

Mặc dù lãi suất huy động đã dần tăng nhưng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán trong các quý tới sẽ giúp khoảng cách E/P của VN-Index và lãi suất huy động vẫn ở mức cao.

VNDIRECT: Nửa cuối năm 2024, chứng khoán vẫn hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm
(Ảnh minh hoạ)

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán mới công bố, Công ty chứng khoán VNDIRECT đưa ra dự phóng lợi nhuận năm 2024 của các công ty niêm yết trên HoSE sẽ tăng trưởng 18% so với cùng kỳ, trong kịch bản tích cực.

Theo VNDIRECT, chênh lệch giữa tỷ suất thu nhập trên giá của VN-Index (E/P) và lãi suất huy động ở mức cao so với mặt bằng lịch sử. Cụ thể, chênh lệch giữa E/P và lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng hiện nay khá lớn so với quá khứ cho thấy thị trường chứng khoán vẫn duy trì sức hấp dẫn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. E/P của VN-Index khoảng 7% (tại ngày 28/06/2024) trong khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng đạt gần 4,9%/năm.

"Mặc dù lãi suất huy động đã dần tăng lên nhưng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong các quý tới sẽ giúp khoảng cách giữa E/P của VN-Index và lãi suất huy động vẫn giữ ở mức cao. Điều này giúp thị trường chứng khoán duy trì sức hấp dẫn so với kênh gửi tiết kiệm trong nửa cuối năm 2024", báo cáo nêu.

Cũng theo chuyên gia VNDIRECT, tăng trưởng EPS của thị trường sẽ phục phồi mạnh mẽ trong năm nay từ mức nền thấp của năm 2023 nhờ hoạt động sản xuất và thương mại phục hồi mạnh mẽ hơn. PMI của Việt Nam trong tháng 6 đạt 54,7, cao hơn kỳ vọng. Hơn nữa, thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm 2024 và mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn vào năm 2024 hỗ trợ kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng sẽ là động lực tăng trưởng EPS của thị trường.

Dự phóng tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết (Nguồn VNDIRECT)
Dự phóng tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết ở mức 18% năm 2024 (Nguồn VNDIRECT)
Quảng cáo

Nửa cuối năm 2024, VNDIRECT giữ nguyên dự báo chỉ số VN-Index có thể đạt 1.350 điểm vào cuối năm trên kịch bản cơ sở.

Trong trường hợp tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục cải thiện, VNDIRECT dự báo GDP 2025 của Việt Nam tăng trưởng 6,5-7,0% so với cùng kỳ, động lực tăng trưởng đến từ tiêu dùng nội địa và đầu tư khu vực tư nhân.

Lợi nhuận trong năm 2025 các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE sẽ tăng trưởng từ 15-17% nhờ xu hướng cải thiện tích cực của nền kinh tế.

Dự báo về điểm số của chỉ số vào năm 2025, nhóm phân tích lạc quan cho rằng VN-Index sẽ đạt 1.580 – 1.600 điểm cuối năm 2025 tương ứng P/E mục tiêu đạt 14,8x ~P/E trung bình 5 năm.

Thống kê dư nợ margin 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, dư nợ cho vay margin tại các CTCK tiếp tục xác lập kỷ lục mới với khoảng 225.000 tỷ đồng, tăng 18.000 tỷ đồng so với đỉnh hồi cuối quý I. Trong đó, dư nợ margin ước tính vào khoảng 218.000 tỷ đồng, cũng là con số kỷ lục trong lịch sử chứng khoán Việt Nam. Cần phải lưu ý, đây là dư nợ chưa bao gồm cho vay 3 bên và nếu tính thêm từ nguồn này, con số thực tế có thể lớn hơn.

Bên cạnh đó, số dư tiền gửi của khách hàng tại các công ty chứng khoán vào cuối quý II/2024 đạt khoảng 95.000 tỷ đồng, giảm 9.000 tỷ đồng so với con số kỷ lục vào cuối quý I/2024 với 104.000 tỷ đồng. Đây hầu hết là tiền gửi của nhà đầu tư chứng khoán theo phương thức CTCK quản lý.

Lượng tiền này đang nằm sẵn trong tài khoản nhà đầu tư và chưa thực hiện giải ngân vào thời điểm ngày 30/6/2024.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Cổ phiếu EVF vẫn được giữ lại trong rổ FTSE Vietnam Index, bổ sung thêm KDH, FTS, FRT

Theo công bố của FTSE Russell, FTSE Vietnam Index sẽ bổ sung KDH, FTS và FRT và không loại cổ phiếu nào. Như vậy, cổ phiếu EVF sẽ được giữ lại trong danh mục của FTSE Vietnam Swap UCITS ETF.

Quỹ Đài Loan Fubon FTSE Vietnam ETF bán ra hơn 3.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán kể từ đầu năm Cổ phiếu EVF có nguy cơ ra khỏi 2 quỹ ETFs ngoại sau thời gian góp mặt ngắn ngủi

Doanh thu Công ty mẹ EVNGENCO3 đạt gần 23.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2024

Hệ thống sản xuất điện của Tổng Công ty Phát điện 3 - EVNGENCO3 (PGV) tiếp tục đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong giai đoạn mùa mưa bão. Lũy kế 7 tháng, Công ty mẹ EVNGENCO3 đã sản xuất 15.403 triệu kWh, tương đương 53,57% kế hoạch năm 2024.

EVNGENCO3 và VCB ký kết hợp đồng tái cấu trúc khoản vay nước ngoài- NMNĐ Mông Dương 1 EVNGENCO3 tổ chức nhiều hoạt động tri ân trong tháng 7

"Dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ sớm lan tỏa đến nhóm Midcap"

Trong báo cáo tháng 9 mới được CTCK VNDIRECT công bố cho thấy kênh chứng khoán vẫn có sự hấp dẫn nhà đầu tư dựa trên tỷ suất thu nhập. Đáng chú ý, VNDIRECT cho rằng sẽ có những sự thay đổi trong khẩu vị dòng tiền trong giai đoạn tới.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

Sau 2 phiên đầu tiên của tháng 9 giảm điểm, thị trường đã nhận được lực đỡ từ các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm VN30. Cùng với đó, khối ngoại cũng quay trở lại mua ròng khá nhiều mã lớn giúp tâm lý nhà đầu tư tạm được thả lỏng.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Chờ chính sách, cổ phiếu HPG loay hoay chưa tạo xong đáy

Mặc dù thị trường đã quay lại trên 1.250 điểm nhưng cổ phiếu HPG vẫn chưa thực sự tạo đáy xong từ sau nhịp giảm giữa tháng 07/2024. Phiên giao dịch 5/9, HPG đã đóng cửa thấp nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.

Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn? Xuất khẩu ồ ạt với giá siêu rẻ, thép Trung Quốc đang tràn ngập thế giới

96 mã chứng khoán bị cắt margin trên HoSE

Sau mùa báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, hàng loạt mã chứng khoán bị HoSE bổ sung vào danh sách cắt margin, trong đó đáng chú ý là các mã QCG, PGV, TMT, STK,...

Hàng loạt mã chứng khoán bị cắt margin sau mùa BCTC soát xét bán niên, bao gồm Quốc Cường Gia Lai, cổ phiếu đối thủ của VinFast tại Việt Nam... Thêm 6 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin do lợi nhuận âm

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế

Dù có một số cổ phiếu lớn tạo được điểm sáng trên thị trường, nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong giao dịch. VN-Index lình xình trong phần lớn thời giao dịch nhưng gây thử thách về cuối phiên.

Thị trường gặp thử thách sau kỳ nghỉ lễ Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Đà giảm trên Phố Wall nối dài sang phiên 4/9

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên 4/9 sau khi nước này công bố số liệu thị trường lao động và bình luận từ một quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) củng cố lập luận cắt giảm lãi suất.

Thêm 6 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin do lợi nhuận âm Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8/2024