Việt Nam cần ráo riết nắm bắt các xu thế của đầu tư toàn cầu

Việt Nam cần lưu ý theo dõi đến thay đổi chính sách của các nước, chiến lược đối ngoại của từng nước và đặc biệt là chiến lược của các tập đoàn đa quốc gia đã và sẽ đầu tư vào Việt Nam.

Giáo sư Nguyễn Mại
Giáo sư Nguyễn Mại

Môi trường kinh doanh và đầu tư toàn cầu đã và đang thay đổi đáng kể dưới tác động của những yếu tố địa chính trị phức tạp, những biến cố chưa từng có tiền lệ như đại dịch COVID-19, những thách thức đa phương như biến đổi khí hậu hay những vấn đề mới nảy sinh như chính sách về thuế tối thiểu toàn cầu… làm ảnh hưởng không chỉ đến đà phục hồi mà còn thúc đẩy sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài diễn ra nhanh, mạnh mẽ hơn trên toàn thế giới, mang đến nhiều sự thay đổi trong các quyết sách đầu tư.

Tại hội thảo "Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng" do Báo Đầu tư tổ chức ngày 15/5, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (SCCI), Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VAFIE) – ông Nguyễn Mại cho biết, Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) đã đưa ra nhận định đầu tư quốc tế năm 2023 sẽ đi ngang hoặc thậm chí sụt giảm do nhiều yếu tố.

Thế nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến đầu tư thì có hai yếu tố rất quan trọng, thứ nhất hạn chế đầu tư ra nước ngoài, từ Mỹ, EU hoặc Nhật, Hàn đều hạn chế đầu tư ra nước ngoài.

Chính phủ Hàn Quốc gần đây đã đưa ra chính sách khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài của Hàn Quốc chuyển dịch về trong nước.

Chính phủ Nhật dành đến 2 tỷ USD để khuyến khích các nhà đầu tư Nhật chuyển hoạt động sản xuất về nước.

Vì vậy nếu Việt Nam không lưu ý theo dõi đến thay đổi chính sách của các nước, chiến lược đối ngoại của từng nước và đặc biệt là chiến lược của các tập đoàn đa quốc gia đã và sẽ đầu tư vào Việt Nam, Việt Nam sẽ bị tụt hậu trong thu hút FDI.

"Trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu, chiến lược bao giờ cũng sẽ có những sự điều chỉnh", ông Mại nhấn mạnh.

Ông Mại chỉ ra rằng, nếu Việt Nam cứ “ngủ” trên những cái mà Việt Nam hiểu về họ cho đến nay mà không thay đổi theo cái mà họ đã thay đổi để mà tính đến điều chỉnh các biện pháp thu hút dòng vốn đầu tư, sẽ rất khó để có thể hiện thực hóa các mục tiêu thu hút FDI.

Cũng theo ông Mại, hiện nay xu thế lựa chọn, chọn lọc các nhà đầu tư đang ngày một lớn dần, tất cả các nước đều đưa ra giải pháp sàng lọc nhà đầu tư rất khắt khe. Chính vì thế, việc nhận đầu tư vào các nước đang đương đầu với tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với cái mà phía Việt Nam đã hiểu từ khoảng 30 năm nay.

Quảng cáo
fdiphien2a-7292.jpg Quang cảnh của hội thảo

Việc sàng lọc nhà đầu tư có liên quan đến nhiều yếu tố trong đó có yếu tố là an ninh quốc gia. Trung Quốc hiện và Mỹ hiện vẫn đang trong chiến tranh về công nghệ cao, đặc biệt công nghệ bán dẫn. Trong bối cảnh đó, nhiều quốc gia đang hạn chế những công ty công nghệ cao đầu tư ra nước ngoài, không bao giờ họ muốn cung cấp công nghệ cho các nước nhận đầu tư, đây cũng là yếu tố cần thực sự phải lưu tâm, ông Mại nhấn mạnh.

Ông Mại chỉ ra trong xu thế mới khi mà Trung Quốc có nhiều thay đổi lớn về chính sách đầu tư nước ngoài, Trung Quốc đặt nhiều trọng tâm hơn để phát triển doanh nghiệp trong nước, đây rõ ràng là thay đổi quan trọng mà các nước trong khu vực đầu tư cần quan tâm.

Ấn Độ hiện cũng nổi lên như một điểm nóng của đầu tư toàn cầu, Ấn Độ hiện giờ là nước đông dân nhất thế giới, Ấn Độ là nơi đào tạo ra nhiều sinh viên đại học nhất thế giới, Ấn Độ là nơi khu công nghệ cao làm dịch vụ thuê ngoài quy mô lớn nhất thế giới. Ấn Độ cũng là nơi có nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng giá lại rẻ hơn Việt Nam. Chi phí lao động tại Ấn Độ chỉ bằng khoảng 60% so với Việt Nam.

Hơn nữa, giới chức Chính phủ Ấn Độ cũng vô cùng quan tâm đến thu hút đầu tư nước ngoài. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi năm nào cũng bay ra nước ngoài 4 chuyến để vận động đầu tư.

Và giờ đây trong bối cảnh toàn cầu thay đổi, có tỷ lệ nhất định nhà đầu tư nước ngoài đa dạng hóa địa điểm sản xuất ra khỏi Trung Quốc, Ấn Độ đã tuyên bố sẽ dành tất cả mọi điều kiện thuận lợi nhất về đất, về chính sách, kể cả tài trợ cho các nhà đầu tư để thu hút khoảng 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Ấn Độ là bạn bè của Việt Nam nhưng trong cạnh tranh đầu tư thì Ấn Độ là đối thủ.

Còn bản thân trong ASEAN, nước cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam chính là Indonesia. Indonesia là nước chủ trì về thu hút đầu tư nước ngoài. Indonesia đồng thời cũng từng tuyên bố sẵn sàng ưu đãi mạnh nhất cho những nhà đầu tư công nghệ cao dịch chuyển khỏi Trung Quốc.

Bản thân Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng tuyên bố rằng với dự án đầu tư quy mô từ 70 triệu USD trở lên, thu hút từ trên 300 người lao động thì chính Tổng thống sẽ cấp giấy phép đầu tư trong vòng 1 tuần lễ và được triển khai nhanh chóng.

Ông Mại khẳng định đây là hai đối thủ, đối tác thu hút FDI quan trọng mà phía Việt Nam cần lưu ý để vừa hợp tác để điều chỉnh chính sách phù hợp nhằm giữ chân nhà đầu tư hiện tại và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới.

Ở nội tại, ông Mại khẳng định về hai thách thức. Thứ nhất Việt Nam cần phải hiểu rõ về những yếu tố đang cản trở nhà đầu tư, nắm thật rõ nhược điểm của môi trường đầu tư và quyết liệt cải thiện những yếu tố này. Yếu tố luật pháp chính sách và thực thi luật pháp chính sách mang tính quyết định về đầu tư, Việt Nam đang hành động quá chậm để giải quyết những vấn đề này.

Ngoài ra, vấn đề thủ tục đầu tư cũng cần phải sớm được giải quyết, yếu tố này gây ra nhiều bức xúc, Việt Nam nói nhiều đến chính phủ số, chính phủ điện tử nhưng hệ thống hành chính còn rất cồng kềnh, nhiều thủ tục. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực có khả năng hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Tuyến cao tốc gần 20.000 tỉ đồng chạy qua Củ Chi (Tp.HCM) sẽ khởi công trong năm 2025

Tuyến cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài dài 51km, đi qua địa phận huyện Củ Chi (Tp.HCM) và ba huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong vòng 30 tháng.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Chốt phương án triển khai dự án cao tốc 25.500 tỷ đoạn Gia Nghĩa

Thông tin mới nhất về mở rộng cao tốc Tp.HCM

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ Tp.HCM - Tiền Giang dài 91km qua Tp.HCM, Long An, Tiền Giang.

Tin vui về cao tốc 88km hơn 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam: Thi công thần tốc và tiết kiệm chi phí nhờ công nghệ đặc biệt Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ

Sau Metro Bến Thành - Suối Tiên, điểm tên 7 tuyến metro sẽ được TP.HCM ưu tiên đầu tư: Dài 355 km, tổng vốn đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD

Thành phố sẽ phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị gắn với việc hình thành phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD có tính liên kết Vùng Đông Nam Bộ, trong đó chú trọng phát triển các tuyến đường sắt đô thị hiện đại kết nối các đô thị vệ tinh, khu công

Anh: Metro Bank bị phạt hơn 20 triệu USD vì buông lỏng giám sát rửa tiền TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Điểm danh các địa phương đứng đầu thu ngân sách nhà nước năm 2024

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 diễn ra chiều 31/12 tại Bộ Tài chính, nhiều địa phương cho biết mức thu ngân sách năm nay đạt kỷ lục, trong đó TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí M

Quận ở Hà Nội thu ngân sách gần 22.000 tỷ đồng/năm sẽ trở thành trung tâm tài chính Lộ diện 10 tỉnh thành thu ngân sách lớn nhất năm 2024

Ngân hàng tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Trong hành trình 30 năm dựng xây và phát triển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Với triết lý hoạt động đó, SeABank luôn tập trung và đầu tư cho sự phát triển của cán bộ nhân viên (CBNV), xác định họ là trung tâm của mọi hoạt động.

Năm 2025 sẽ khởi công 10 dự án giao thông lớn tại Tp.HCM

Trong năm 2025, Ban Giao thông xác định sẽ tiếp tục thi công 20 dự án đã được giao vốn; khởi công mới 10 dự án như Vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái, nút giao Mỹ Thủy, Ngã tư Đình, cầu Rạch Tôm, cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài...

Lâm Đồng chỉ đạo gỡ vướng cho dự án khu du lịch 4.000 ha của Tập đoàn TH Gỡ khó cho các dự án, đất đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra phải “nhanh hơn, quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn”

Thông tin mới nhất về siêu dự án sân bay hơn 336.600 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam

Ngày 26/12/2024, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 1646 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành với một số nội dung quan trọng.

Việt Nam sẽ có đô thị sân bay đầu tiên Thủ tướng ra mệnh lệnh nóng về tiến độ Sân bay Long Thành và đường kết nối

T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines

Với việc ký kết thành công hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của Vietravel Airlines, T&T SuperPort, T&T Airlines (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Quỹ BVIM đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines.

Sốc với giá bất động sản ở TP.HCM: Chung cư cao nhất 493 triệu đồng/m2, biệt thự 700 tỷ đồng/căn Hà Nội duyệt vị trí xây cầu Thượng Cát gần 8.300 tỷ đồng