Trung Quốc sửa đổi quy định quản lý vốn và rủi ro của ngân hàng thương mại

Các quy tắc sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc đến gần hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu.

Cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc và ngân hàng trung ương nước này có kế hoạch áp dụng một hệ thống quản lý khác biệt để đánh giá mức độ an toàn vốn và quản lý rủi ro của các ngân hàng thương mại, nhằm ngăn ngừa rủi ro tốt hơn trong hệ thống tài chính của quốc gia.

Theo đó, Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) hôm 18/2 đã cùng công bố dự thảo các quy tắc sửa đổi nhằm giúp các ngân hàng “liên tục cải thiện độ chính xác của việc đo lường rủi ro, hướng dẫn các ngân hàng phục vụ nền kinh tế thực tốt hơn”. Các quy tắc sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc đến gần hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu.

Hai cơ quan quản lý cho biết việc thực hiện các quy định mới nhìn chung không thay đổi tỷ lệ an toàn vốn trong lĩnh vực ngân hàng, mặc dù tỷ lệ này đối với một số ngân hàng sẽ thay đổi đôi chút.

Quảng cáo

Ủy ban và ngân hàng trung ương đang lấy ý kiến của công chúng trước khi thực hiện các thay đổi vào ngày 1/1/2024.

Với quy tắc sửa đổi mới, chính phủ sẽ chia ngân hàng cho vay thành ba nhóm dựa trên quy mô kinh doanh và mức độ rủi ro.

Các quy tắc sẽ áp dụng một hệ thống quy định khác biệt cho từng nhóm ngân hàng. Những người cho vay có quy mô tài sản hoặc hoạt động kinh doanh xuyên biên giới tương đối lớn sẽ phải tuân theo các yêu cầu khắt khe hơn về vốn. Nói cách khác, nhóm này sẽ phải tiết lộ nhiều thông tin hơn cho các cơ quan quản lý.

Ngoài ra, các quy tắc sẽ bao gồm nhữngc yếu tố cụ thể hơn để đo lường mức độ rủi ro của các ngân hàng đối với việc cho vay thế chấp, chẳng hạn như các loại tài sản, nguồn trả nợ và tỷ lệ cho vay trên giá trị.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc - từng là một trụ cột của tăng trưởng - đã “hạ nhiệt” đáng kể trong năm qua, chủ yếu do nhu cầu yếu và các nhà phát triển không trả được các khoản nợ đúng hạn.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua

Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn

Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu