Thương hiệu Mỹ lo ngại làn sóng tẩy chay

Trong bối cảnh các công ty đang nỗ lực ứng phó với loạt thuế quan trả đũa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tâm lý chống Mỹ hướng vào các thương hiệu Mỹ đang nổi lên như một mối lo ngại mới.

Mức thuế cơ bản 10% có hiệu lực từ ngày 5/4, trong khi mức thuế trả đũa cao hơn bắt đầu từ ngày 9/4.

untitled-20240808112016.png
Một cửa hàng của McDonald's tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Đối với chuỗi cửa hàng thực phẩm, ảnh hưởng từ thuế quan lên hàng nhập khẩu tương đối nhỏ, do nhiều nguyên liệu được sản xuất trong nước và hầu hết hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico được miễn trừ theo Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

Tuy nhiên, nhà phân tích Peter Saleh của công ty dịch vụ tài chính BTIG cho rằng các thương hiệu như McDonald's, Yum! Brands, Starbucks và Domino's đều có thị phần tại thị trường quốc tế, và điều này có thể gây bất lợi khi khách hàng quay lưng.

Quảng cáo

Ông Saleh trả lời Yahoo Finance rằng vấn đề lớn hơn là phản ứng tẩy chay hàng Mỹ ở các nước này đối với thương hiệu phương Tây hoặc Mỹ.

Công ty dịch vụ tài chính Goldman Sachs ước tính làn sóng tẩy chay ở nước ngoài sẽ làm giảm 0,1-0,3% GDP của Mỹ trong năm nay, tương đương thiệt hại khoảng 28-83 tỷ USD.

Các thương hiệu đồ ăn nhanh lớn chỉ mới bắt đầu xoay chuyển hoạt động kinh doanh quốc tế sau đại dịch. Chính sách Không COVID của Trung Quốc kéo dài ba năm, lâu hơn nhiều so với chính sách của Mỹ đã ảnh hưởng lớn tới doanh số bán hàng quốc tế.

Quý trước, mặc dù doanh số toàn cầu của McDonald's tăng trưởng tốt hơn mong đợi, tình hình kinh doanh tại Mỹ lại gặp khó khăn do ảnh hưởng của sự cố an toàn thực phẩm, khi đợt bùng phát vi khuẩn E. coli đã triệt tiêu đà tăng trưởng vào cuối tháng Mười.

Trong khi đó, Starbucks vẫn đang nỗ lực phục hồi hoạt động kinh doanh quốc tế, khi doanh số trên thị trường quốc tế sụt giảm, trong đó, doanh số tại Trung Quốc giảm 6%.

Tăng trưởng quốc tế là yếu tố quan trọng với các thương hiệu đồ ăn nhanh, khi lượng khách và nhu cầu tại Mỹ giảm sút do cạnh tranh từ các đối thủ gia tăng.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán châu Âu giảm do bất ổn Trung Đông thổi bùng lo ngại lạm phát

Chứng khoán châu Âu đa phần giảm điểm trong phiên 19/6, khi xung đột Israel-Iran làm gia tăng lo ngại về lạm phát leo thang và làm suy yếu tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn.

Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ giảm điểm do lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông Đợi tín hiệu từ Fed, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

Chứng khoán châu Á chiều 19/6 giảm điểm sau tín hiệu từ Fed

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm chiều 19/6 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo cuộc chiến thương mại có thể làm lạm phát tại Mỹ tăng trở lại và làm chậm tăng trưởng kinh tế

Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông Chứng khoán châu Á hầu hết khởi sắc trong sáng 17/6

Microsoft dự kiến cắt giảm hàng nghìn việc làm, tập trung đầu tư vào AI

Microsoft tiếp tục cắt giảm hàng nghìn việc làm, đẩy mạnh đầu tư vào AI nhằm củng cố vị thế dẫn đầu khi các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành khác nhau tăng tốc tích hợp AI vào sản phẩm và dịch vụ.

Microsoft gia nhập cuộc đua lượng tử với sản phẩm chip đột phá Microsoft: Sự trở lại được kỳ vọng

Đợi tín hiệu từ Fed, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

Các TTCK châu Á biến động trái chiều trong phiên chiều 18/6, trong bối cảnh giới đầu tư đang theo dõi các diễn biến liên quan đến xung đột Israel-Iran và chờ đợi quyết định chính sách của Fed.

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều khi căng thẳng Israel-Iran leo thang Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ giảm điểm do lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông

Phần lớn các chỉ số chứng khoán Mỹ, châu Âu giảm điểm trong phiên 17/6 sau khi Tổng thống Donald Trump rời Hội nghị thượng đỉnh G7 sớm và lo ngại về khả năng Mỹ can thiệp vào xung đột Israel và Iran.

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều khi căng thẳng Israel-Iran leo thang Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông