Thị trường vàng "hồi hộp" chờ bước đi lãi suất tiếp theo

Giá vàng thế giới duy trì trên ngưỡng 2.500 USD/ounce khi giới đầu tư đang chờ tín hiệu từ cuộc họp của các ngân hàng trung ương diễn ra cuối tuần này.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới ổn định với vàng giao ngay giảm 0,3 USD xuống 2.513,2 USD/ounce. 

Giá vàng vẫn dao động gần mức cao nhất mọi thời đại sau khi biên bản cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các quan chức có xu hướng ủng hộ việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng 9.

Theo đó, theo biên bản cuộc họp tháng 7, “đại đa số” các nhà hoạch định chính sách “nhận thấy rằng nếu dữ liệu tiếp tục diễn biến như mong đợi, thì việc xoay trục chính sách tại cuộc họp tiếp theo là phù hợp.

Sau biên bản cuộc họp của Fed, đồng USD tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 7 tháng, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tuần.

Nguồn: Kitco
Quảng cáo

Hiện thị trường đang “ngóng” phát biểu của các quan chức ngân hàng trung ương các nước, trong đó có Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole diễn ra vào Thứ sáu để tiếp tục tìm manh mối về lộ trình cắt giảm lãi suất tiềm năng của ngân hàng trung ương.

Theo chuyên gia, hiện tại, yếu tố chính tạo nên sự bình tĩnh tương đối trên thị trường là thái độ chờ đợi và quan sát của nhiều nhà giao dịch trước thềm hội nghị chuyên đề Jackson Hole.

Nhiều người hy vọng rằng bài phát biểu ông Powell sắp tới sẽ là bệ phóng cho chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed. Các chuyên gia dự báo, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất đến năm 2025 và giá vàng sẽ tăng lên mức 3.000 USD/ounce.

Vàng đang trên đà đạt được năm tốt nhất kể từ năm 2020 khi tăng gần 470 USD, tương đương 22%, vào năm 2024. Các chuyên gia cho rằng, căng thẳng địa chính trị, sự bất ổn liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và khả năng cắt giảm lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục đẩy giá kim loại quý này lên cao hơn nữa.

Tại thị trường trong nước, chốt phiên 21/8, giá vàng miếng SJC đang được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và các công ty vàng bạc đá quý bán ra ở mức 81 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua, giá vàng các thương hiệu được niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục được điều chỉnh tăng nhẹ, hiện đang giao dịch quanh mốc 77 - 78 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Mặc dù có nhu cầu mua vàng chính ngạch từ các đơn vị bán vàng bình ổn, song nhiều người dân ở các địa phương vẫn phải tìm đến kênh mua bán trao tay với giá chênh lệch khá cao do gặp khó khi đăng kí trực tuyến. Một số khác dù đã đăng ký thành công nhưng không đến nhận vàng do không thể sắp xếp thời gian khi phải mất đến 2 ngày mới có thể nhận được vàng.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền