Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ

Sau một tuần đi ra ngoài xu hướng của các thị trường chứng khoán châu Á, VN-Index đã tạm lấy lại mốc 1.250 điểm. Dù một cổ phiếu như MWG, VRE đã hỗ trợ tích cực nhưng dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu được kích hoạt rõ rệt.

Thị trường còn

Định vị thị trường

Trong ngày đầu tuần, sắc xanh tiếp tục xuất hiện đồng loạt ở các thị trường chứng khoán châu Á như NIKKEI 225 (+0,12%), TWSE (+0,11%), KOSPI (+0,23%), STI (+0,12%), SHMCP (+0,92%).

VN-Index đã đi ngược lại vận động chung của khu vực với một tuần giảm gần 2,9%. Lẽ ra, chỉ số cần phải khẩn trương trở lại bắt nhịp các thị trường khu vực. Tuy nhiên, biên độ tăng điểm cũng chưa thực sự thuyết phục.

Chất xúc tác

Ngoài yếu tố đến từ xu hướng khu vực, thị trường Việt Nam còn đón nhận các thông tin vĩ mô rất đáng chú ý cuối tuần và đầu tuần. Cụ thể, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã tăng mạnh lên 54,7 điểm trong tháng 6, so với mức 50,3 điểm của tháng 5. Kết quả cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện tháng thứ ba liên tiếp, và các điều kiện kinh doanh đã mạnh lên đáng kể.

Đây là những thông tin hỗ trợ rất tốt cho nền kinh tế cũng như triển vọng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, dòng tiền trên thị trường lại gây thất vọng với một phiên hụt thanh khoản. Khớp lệnh đã giảm hơn 35% xuống 432 triệu đơn vị, qua đó có 5 phiên liên tiếp giao dịch dưới mức bình quân 20 phiên.

Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ
Nhập chú thích ảnh

Hệ quả khác của tâm lý nhà đầu tư nội yếu là việc tỷ trọng giao dịch của khối ngoại trên cả 2 chiều mua/bán vẫn đang khá cao, chiếm 13,06%. Đồng thời, khối này cũng bán ròng tiếp hơn 790 tỷ đồng trên HOSE với FPT (-248,9 tỷ đồng), FUEVFVND (-209 tỷ đồng), TCB (-91,5 tỷ đồng).

Quảng cáo

Vận động thị trường

Với dòng tiền yếu, thị trường đã phải co kéo khá nhiều mới có thể đảo chiều tăng điểm cuối phiên. Các mã VRE (+6,8%), MWG (+5,4%), CTG (+3,2%), VPB (+1,9%), SHB (+1,8%), MSN (+1,7%), BID (+1,5%), SAB (+1,5%), GAS (+1,4%), MBB (+1,1%), VCB (+1,1%) chỉ có sự đồng thuận từ sau 14h để kéo VN-Index và VN30 đóng cửa cao nhất phiên.

Chỉ số VN-Index tăng 9,24 điểm lên 1.254,56 điểm (+0,74%). Thanh khoản sàn đạt 487,19 triệu đơn vị, tương đương 13.114 tỷ đồng.

2 cổ phiếu VRE và MWG không chỉ là điểm sáng của nhóm vốn hóa lớn mà còn là của cả thị trường chung. Quy mô giao dịch của MWG đạt 1.396 tỷ đồng còn VRE đạt 293 tỷ đồng.

Các nhóm cổ phiếu Chứng khoán, Bán lẻ, Năng lượng, Dầu khí cũng đón nhận hiệu ứng từ nhóm Bluechips nhưng biên độ tăng còn bị kìm hãm từ yếu tố dòng tiền.

Nhóm Chứng khoán hồi phục sự đồng đều nhất với VDS (+6,1%), FTS (+3,8%), AGR (+3,2%), CTS (+2,7%), BSI (+2,4%), ORS (+2%) và MBS (+2,3%), BVS (+3%) trên HNX.

Cũng cần lưu ý rằng, HOSE vừa đón nhận thêm mã Chứng khoán thứ 16 là DSE của Công ty Chứng khoán DNSE. Trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn, cổ phiếu DSE đã giảm 4,7% từ mức giá chào sàn là 30.000 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, ở nhóm Năng lượng là các mã TV2 (+6,6%), PC1 (+3%), HDG (+3%). Nhóm Bán lẻ là PET (+3%), DGW (+2,8%) và nhóm Dầu khí là PVT (+3,1%), PSH (+2,3%), PVD (+2,1%), CSV (+3,9%).

Trước vận động chưa rõ ràng, 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đóng cửa trái chiều. Chỉ số HNX-Index tăng 0,41% lên 238,56 điểm, thanh khoản sàn đạt 51,2 triệu đơn vị, tương đương 984 tỷ đồng.

Còn chỉ số UPCoM-Index giảm 0,24% xuống 97,3 điểm với thanh khoản đạt 42,39 triệu đơn vị, tương đương 1.006 tỷ đồng.

Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Trong khi các thị trường chứng khoán châu Á thể hiện được sức bứt phá ấn tượng, VN-Index chỉ tăng điểm khá chậm. Sự dẫn dắt từ một cổ phiếu lớn vẫn được duy trì nhưng tính lan tỏa của dòng tiền chưa được ghi nhận.

Chuỗi điện máy của MWG có tháng thứ 3 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ” tại thị trường đông dân gấp 3 lần Việt Nam Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index

Dù dòng tiền còn chưa bùng nổ nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng tốt nhất trong nửa tháng trở lại nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu Ngân hàng, đặc biệt là 2 ông lớn VCB và BID.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ

Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các công ty chứng khoán được mở rộng nhờ "game" tăng vốn.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Hai lý do khiến cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDIRECT giảm mạnh

Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ

Sau một tuần đi ra ngoài xu hướng của các thị trường chứng khoán châu Á, VN-Index đã tạm lấy lại mốc 1.250 điểm. Dù một cổ phiếu như MWG, VRE đã hỗ trợ tích cực nhưng dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu được kích hoạt rõ rệt.

Cổ đông lớn của Chứng khoán VPS từ bỏ đặc quyền nhận cổ tức Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ

Sáng 1/7/2024, Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE) đã công bố và trao quyết định niêm yết, chào mừng ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu DSE của Công ty CP Chứng khoán DNSE, chính thức đưa 330 triệu cổ phiếu DSE vào giao dịch, nâng định giá công ty lên

Chứng khoán DNSE tiên phong ứng dụng hệ thống bảo mật tân tiến MDR của eSentire Công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên chính thức lên sàn HOSE

Lãi suất FED và bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động như thế nào tới chứng khoán trong nửa cuối năm 2024

Chứng khoán Mỹ kết thúc nửa đầu năm 2024 một cách vững chắc, nhưng các nhà đầu tư đang suy đoán liệu sự bất ổn chính trị, những thay đổi chính sách có thể đến từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và sự thống trị thị của các công ty công nghệ lớn trên thị trường

Phiên 27/6, chứng khoán Phố Wall nối dài đà tăng Thị trường chứng khoán Mỹ khép lại quý 2 với tín hiệu tích cực

Tâm điểm chứng khoán: Mất hơn 2%/tuần có phải nhịp giảm thông thường?

Sau liên tiếp những nỗ lực chinh phục mốc 1.300 điểm không thành công, VN-Index xuất hiện tuần giảm 2,86%. Các chuyên gia đã có những quan điểm đánh giá về trạng thái của thị trường và những kịch bản hành động cho nhà đầu tư.

Thị trường thiếu tiền, nhiều cổ phiếu tiếp tục chiết khấu mạnh Cổ đông lớn của Chứng khoán VPS từ bỏ đặc quyền nhận cổ tức

Chứng khoán thế giới tích cực, thị trường Việt Nam vẫn có một tuần buồn

Sau những tuần thử sức chinh phục mốc 1.300 điểm không thành công, thị trường chứng khoán đang gặp sức ép lớn hơn. Biên độ của các chỉ số chứng khoán trong tuần cuối cùng của quý II/2024 cũng đi ra ngoài vận động tích cực của chứng khoán thế giới.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ

Cổ đông lớn của Chứng khoán VPS từ bỏ đặc quyền nhận cổ tức

ĐHĐCĐ bất thường của Chứng khoán VPS sẽ được tổ chức ngay sau ĐHĐCĐ thường niên chưa đến 3 tháng để thông qua phương án chuyển đổi những cổ phần ưu đãi đã được phát hành trong giai đoạn 2017-2018.

SHS dự kiến phát hành gần 895 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên hơn 17.000 tỷ đồng Ủy ban Chứng khoán yêu cầu VPS dừng chia nhỏ bất động sản thành 10.000 đồng bán cho nhà đầu tư