Tăng tốc cuộc đua ngân hàng bán lẻ

Tín dụng bán lẻ hay nhóm khách hàng cá nhân trong nhiều năm gần đây trở thành trọng tâm kinh doanh của các ngân hàng. Các ngân hàng top đầu đang đẩy mạnh thu hút khách hàng, mở rộng quy mô cho vay bán lẻ, đồng thời thúc đẩy thu nhập dịch vụ, thu nhập ngoà

Ngân hàng bán lẻ trở thành xu thế

Kết thúc năm 2023, Việt Nam được nhận định là thị trường tiềm năng cho ngân hàng bán lẻ với dân số 100 triệu người, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 102 triệu đồng/người, tương đương 4,280 USD, tăng 160 USD so với năm 2022. Việt Nam cũng là quốc gia có dân số trẻ với độ tuổi trung bình là 33; tỷ lệ người dân sử dụng smartphone, Internet cao và số lượng người giàu tăng nhanh hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Nhận thấy tiềm năng cho sự phát triển của bán lẻ, từ lâu các ngân hàng đã thúc đẩy các sản phẩm dịch vụ bán lẻ với những chiến lược riêng. Trong nhóm các ngân hàng có vốn nhà nước, Agribank hướng đến mở rộng đối tượng khách hàng nông thôn, Vietcombank phát triển ngân hàng bán lẻ toàn diện... Trong nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, Techcombank tập trung đẩy mạnh ngân hàng bán lẻ cho phân khúc trung lưu, phục vụ tệp khách hàng trẻ; VIB tập trung vào các lĩnh vực chuyên biệt; VPBank phủ rộng mọi phân khúc…

anh-1-9-5524.jpg
Bán lẻ trở thành xu thế không thể đảo ngược của thời đại

Riêng với SHB, nhiều năm qua với chiến lược chuyển đổi toàn diện, Ngân hàng đang từng bước tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ trong cơ cấu. Đến năm 2023, nhà băng thuộc top 5 ngân hàng tư nhân quy mô lớn nhất hệ thống này đã triển khai loạt sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ hướng đến cá nhân.

Đơn cử, SHB đã tung gói tín dụng 23.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, mua nhà, xây dựng, kinh doanh… đồng thời điều chỉnh giảm lãi suất các khoản vay mới dành cho khách hàng cá nhân chỉ từ 6,39%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 5,79%/năm đối với khoản vay trung dài hạn.

Khách hàng cũng sẽ được hưởng ưu đãi giải ngân tới 80% giá trị bất động sản mua, thời gian vay lên tới 25 năm, thời gian ưu đãi lãi suất và ân hạn gốc kéo dài tới 24 tháng. Kết hợp với nền tảng số hóa được đầu tư mạnh mẽ, thao tác và thủ tục pháp lý cho vay được rút gọn nhanh chóng và thuận lợi cho khách hàng.

Với định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, SHB ứng dụng các công nghệ hiện đại gồm AI, Big data, Machine Learning, Cloud Computing… nhằm tìm hiểu và đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu người dùng, đồng thời phân nhóm khách hàng để mang tới các phương án tài chính tối ưu.

Đa dạng kênh tiếp cận khách hàng, thúc đẩy cho vay bán lẻ

Quảng cáo

Hậu dịch COVID-19 trở thành giai đoạn bùng nổ số lượng khách hàng với các nhà băng. Bên cạnh đầu tư công nghệ bài bản và ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ tài chính và giao tiếp với khách hàng, mở rộng kênh tiếp cận, kết nối các dịch vụ công và kết nối đa dạng hệ sinh thái là một trong những cách thúc đẩy khách hàng cá nhân và tỷ trọng bán lẻ.

Từ năm 2023, SHB đã gia tăng mở rộng hệ sinh thái số với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp SME, đơn vị hành chính sự nghiệp…, nhằm thúc đẩy bán lẻ, nhờ đó đã thu hút được số lượng khách hàng mới tăng 42% so với năm 2022. Trong các sản phẩm dịch vụ có số lượng khách hàng là cán bộ nhân viên tại doanh nghiệp/đối tác chiến lược sử dụng nhiều nhất là tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng và thấu chi online.

Đẩy mạnh mảng ngân hàng bán lẻ trong định hướng kinh doanh nhằm hướng đến khai thác dịch vụ các nhà băng cung cấp, đồng thời tận dụng lượng lớn CASA được sử dụng trong giao dịch của khách hàng, giảm chi phí vốn. Mặt khác, việc tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ cũng giúp SHB phân tán rủi ro hệ thống.

Bước sang năm 2024, các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động bán lẻ và ứng dụng số hóa như là kênh giao tiếp then chốt và tiếp cận khách hàng. Trong nhóm các ngân hàng tư nhân, MB, SHB, Techcombank… là những ngân hàng đầu tư chọn lọc công nghệ, chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và phát triển các sản phẩm dịch vụ số.

anh-2-1-4212.png
Tập trung số hóa là chiến lược của SHB thời gian tới

Năm qua, số lượng khách hàng SHB vượt 5 triệu tài khoản, số lượng giao dịch trên các kênh số hóa cũng tăng mạnh mẽ. Tính đến nay, 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu tại tại SHB đã có thể thực hiện hoàn toàn trên kênh số. Đồng thời, 92% số lượng giao dịch của các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số.

Chia sẻ về kết quả trong năm 2023 và định hướng 2024, ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ SHB cho biết từ năm 2023, SHB đã dịch chuyển và mở rộng hoạt động dịch vụ bán lẻ. Ngân hàng đang đầu tư mạnh mẽ vào các cải tiến nâng cấp công nghệ, chuyển đổi số, tiếp tục tăng tỷ trọng doanh số giao dịch trên kênh online.

Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các sản phẩm ưu tiên như thẻ tín dụng, thấu chi online, tiết kiệm online, vay cầm cố sổ tiết kiệm…, với nguồn vốn huy động quy mô lớn và lãi suất phù hợp, SHB sẽ thúc đẩy hoạt động mở rộng cho vay bán lẻ. Thông qua tín dụng tiêu dùng như cho vay mua nhà; vay mua ô tô; vay mua bất động sản; vay sản xuất kinh doanh…, SHB hứa hẹn bảo đảm giúp cho người dân cải thiện cuộc sống. Ngân hàng cũng quản trị hiệu quả danh mục khách hàng nhờ phân tán rủi ro.

Ông Đặng Công Hoàn cho biết thêm, SHB sẽ tiếp tục kiên định với chiến lược mở rộng phát hành thẻ tín dụng được định vị và thiết kế chuyên biệt cho từng phân khúc khách hàng kết hợp với việc đẩy mạnh số hóa giao dịch thẻ. Cuối tháng 3, SHB đã ra mắt thẻ tín dụng quốc tế SHB Mastercard World dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp nhằm mang đến những trải nghiệm vượt trội, tinh hoa nhất không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

Trong năm 2023, ngân hàng đã thu được “trái ngọt” từ hoạt động kinh doanh thẻ. Hệ sinh thái “Gia đình thẻ” kết nối qua ứng dụng ngân hàng số là một vài ví dụ thành công trong việc thu hút khách hàng và nỗ lực của ngân hàng trong hoạt động bán lẻ. Số lượng thẻ tín dụng quốc tế mới phát hành trong năm 2023 đã tăng 134%, doanh số chi tiêu tăng 200%, đặc biệt riêng số lượng thẻ SHB Visa Platinum phát hành gấp 3,7 lần; doanh số giao dịch tăng gấp 2,5 lần so với 2022.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

VietinBank ra mắt giải pháp tài chính toàn diện cho nhà thầu xây lắp đầu tư công

Chấp nhận “quyền đòi nợ” từ hợp đồng xây lắp làm tài sản bảo đảm, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang tiên phong xây dựng các chính sách đột phá để hỗ trợ nhà thầu xây lắp đầu tư công dễ dàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ từ Ngân hàng.

ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng

Việc chuyển tiền qua ứng dụng nhắn tin sẽ không còn là thao tác thủ công phức tạp khi Techcombank vừa chính thức ra mắt tính năng cho phép người dùng thực hiện chuyển khoản trực tiếp từ nền tảng Messenger, chỉ với một chạm.

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á – Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và Quốc tế Techcombank lập kỷ lục mới sau khi ông Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 6/2025: Duy trì ở mức thấp

Biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm VND thường tại quầy tại các ngân hàng trong ngày đầu tháng 6/2025 cho thấy, lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng tương đối ổn định. Theo giới phân tích, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng ổn định và áp lực lạm phát không quá lớn, lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp hoặc giảm nhẹ trong thời gian tới.

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Trung Quốc hạ lãi suất Loạt cổ phiếu có tỷ suất cổ tức vượt xa lãi suất gửi ngân hàng Vàng giảm giá khi nhà đầu tư chờ thêm tín hiệu về lãi suất

BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngân hàng số

Chiều ngày 29/5/2025, tại Văn phòng Chính phủ, sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” đã được tổ chức. Sự kiện vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chánh Văn phòng

BIDV dự kiến tăng trưởng tín dụng 15-16% BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Thanh toán không chạm bứt tốc: VPBank mở rộng loạt giải pháp số hóa

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025”, VPBank giới thiệu nhiều giải pháp thanh toán không tiếp xúc như Tap & Pay, Tap to Phone, Pay by Account… nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán số ngày càng cao. Ngân hàng này cũng ghi nhận tỷ lệ giao dịch không chạm tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn.

Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5 Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chứng khoán đang ở điểm rất đẹp và có thể tăng giá tiếp”

Cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo: Giải pháp cấp cứu hệ thống, không phải đặc quyền ngân hàng

Tại phiên thảo luận về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Chính sách cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không yêu cầu tài sản đảm bảo chỉ được áp dụng trong tình huống đặc biệt nhằm giữ an toàn hệ thống, không phải một cơ chế thông thường hay đặc quyền cho tổ chức tín dụng yếu kém.

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100% Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Tổng thống Hungary Sulyok Tamas, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, ngân hàng thương mại, tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 ĐHĐCĐ MB: Mua cổ phiếu qũy để giữ niềm tin của nhà đầu tư

VietinBank tinh gọn mạng lưới, đẩy mạnh giao dịch thông minh

Tiếp tục số hóa sâu rộng sản phẩm, dịch vụ, tái thiết kế các quy trình kinh doanh, cắt giảm mạng lưới giao dịch truyền thống, tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu... Đây là những hoạt động trọng tâm VietinBank đã, đang và sẽ thực hiện nhằm tăng tốc ch

VietinBank muốn chia cổ tức tỷ lệ tới gần 45% ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn

Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100%

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay....

Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID

Ngày 22/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức trở thành một trong ba ngân hàng thương mại đầu tiên được Trung tâm RAR lựa chọn triển khai thí điểm cung cấp giải pháp cấp Chứng thư số và Ký số trực tuyến thông qua Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID do Bộ Công an quản lý.

Vietnam Report vinh danh PVcomBank là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024 PVcomBank và những dấu ấn ĐHĐCĐ PVcomBank: Bước chuyển mạnh mẽ từ nền tảng số đến hiệu quả kinh doanh