Tăng tốc cuộc đua ngân hàng bán lẻ

Tín dụng bán lẻ hay nhóm khách hàng cá nhân trong nhiều năm gần đây trở thành trọng tâm kinh doanh của các ngân hàng. Các ngân hàng top đầu đang đẩy mạnh thu hút khách hàng, mở rộng quy mô cho vay bán lẻ, đồng thời thúc đẩy thu nhập dịch vụ, thu nhập ngoà

Ngân hàng bán lẻ trở thành xu thế

Kết thúc năm 2023, Việt Nam được nhận định là thị trường tiềm năng cho ngân hàng bán lẻ với dân số 100 triệu người, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 102 triệu đồng/người, tương đương 4,280 USD, tăng 160 USD so với năm 2022. Việt Nam cũng là quốc gia có dân số trẻ với độ tuổi trung bình là 33; tỷ lệ người dân sử dụng smartphone, Internet cao và số lượng người giàu tăng nhanh hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Nhận thấy tiềm năng cho sự phát triển của bán lẻ, từ lâu các ngân hàng đã thúc đẩy các sản phẩm dịch vụ bán lẻ với những chiến lược riêng. Trong nhóm các ngân hàng có vốn nhà nước, Agribank hướng đến mở rộng đối tượng khách hàng nông thôn, Vietcombank phát triển ngân hàng bán lẻ toàn diện... Trong nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, Techcombank tập trung đẩy mạnh ngân hàng bán lẻ cho phân khúc trung lưu, phục vụ tệp khách hàng trẻ; VIB tập trung vào các lĩnh vực chuyên biệt; VPBank phủ rộng mọi phân khúc…

anh-1-9-5524.jpg
Bán lẻ trở thành xu thế không thể đảo ngược của thời đại

Riêng với SHB, nhiều năm qua với chiến lược chuyển đổi toàn diện, Ngân hàng đang từng bước tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ trong cơ cấu. Đến năm 2023, nhà băng thuộc top 5 ngân hàng tư nhân quy mô lớn nhất hệ thống này đã triển khai loạt sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ hướng đến cá nhân.

Đơn cử, SHB đã tung gói tín dụng 23.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, mua nhà, xây dựng, kinh doanh… đồng thời điều chỉnh giảm lãi suất các khoản vay mới dành cho khách hàng cá nhân chỉ từ 6,39%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 5,79%/năm đối với khoản vay trung dài hạn.

Khách hàng cũng sẽ được hưởng ưu đãi giải ngân tới 80% giá trị bất động sản mua, thời gian vay lên tới 25 năm, thời gian ưu đãi lãi suất và ân hạn gốc kéo dài tới 24 tháng. Kết hợp với nền tảng số hóa được đầu tư mạnh mẽ, thao tác và thủ tục pháp lý cho vay được rút gọn nhanh chóng và thuận lợi cho khách hàng.

Với định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, SHB ứng dụng các công nghệ hiện đại gồm AI, Big data, Machine Learning, Cloud Computing… nhằm tìm hiểu và đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu người dùng, đồng thời phân nhóm khách hàng để mang tới các phương án tài chính tối ưu.

Đa dạng kênh tiếp cận khách hàng, thúc đẩy cho vay bán lẻ

Quảng cáo

Hậu dịch COVID-19 trở thành giai đoạn bùng nổ số lượng khách hàng với các nhà băng. Bên cạnh đầu tư công nghệ bài bản và ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ tài chính và giao tiếp với khách hàng, mở rộng kênh tiếp cận, kết nối các dịch vụ công và kết nối đa dạng hệ sinh thái là một trong những cách thúc đẩy khách hàng cá nhân và tỷ trọng bán lẻ.

Từ năm 2023, SHB đã gia tăng mở rộng hệ sinh thái số với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp SME, đơn vị hành chính sự nghiệp…, nhằm thúc đẩy bán lẻ, nhờ đó đã thu hút được số lượng khách hàng mới tăng 42% so với năm 2022. Trong các sản phẩm dịch vụ có số lượng khách hàng là cán bộ nhân viên tại doanh nghiệp/đối tác chiến lược sử dụng nhiều nhất là tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng và thấu chi online.

Đẩy mạnh mảng ngân hàng bán lẻ trong định hướng kinh doanh nhằm hướng đến khai thác dịch vụ các nhà băng cung cấp, đồng thời tận dụng lượng lớn CASA được sử dụng trong giao dịch của khách hàng, giảm chi phí vốn. Mặt khác, việc tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ cũng giúp SHB phân tán rủi ro hệ thống.

Bước sang năm 2024, các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động bán lẻ và ứng dụng số hóa như là kênh giao tiếp then chốt và tiếp cận khách hàng. Trong nhóm các ngân hàng tư nhân, MB, SHB, Techcombank… là những ngân hàng đầu tư chọn lọc công nghệ, chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và phát triển các sản phẩm dịch vụ số.

anh-2-1-4212.png
Tập trung số hóa là chiến lược của SHB thời gian tới

Năm qua, số lượng khách hàng SHB vượt 5 triệu tài khoản, số lượng giao dịch trên các kênh số hóa cũng tăng mạnh mẽ. Tính đến nay, 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu tại tại SHB đã có thể thực hiện hoàn toàn trên kênh số. Đồng thời, 92% số lượng giao dịch của các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số.

Chia sẻ về kết quả trong năm 2023 và định hướng 2024, ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ SHB cho biết từ năm 2023, SHB đã dịch chuyển và mở rộng hoạt động dịch vụ bán lẻ. Ngân hàng đang đầu tư mạnh mẽ vào các cải tiến nâng cấp công nghệ, chuyển đổi số, tiếp tục tăng tỷ trọng doanh số giao dịch trên kênh online.

Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các sản phẩm ưu tiên như thẻ tín dụng, thấu chi online, tiết kiệm online, vay cầm cố sổ tiết kiệm…, với nguồn vốn huy động quy mô lớn và lãi suất phù hợp, SHB sẽ thúc đẩy hoạt động mở rộng cho vay bán lẻ. Thông qua tín dụng tiêu dùng như cho vay mua nhà; vay mua ô tô; vay mua bất động sản; vay sản xuất kinh doanh…, SHB hứa hẹn bảo đảm giúp cho người dân cải thiện cuộc sống. Ngân hàng cũng quản trị hiệu quả danh mục khách hàng nhờ phân tán rủi ro.

Ông Đặng Công Hoàn cho biết thêm, SHB sẽ tiếp tục kiên định với chiến lược mở rộng phát hành thẻ tín dụng được định vị và thiết kế chuyên biệt cho từng phân khúc khách hàng kết hợp với việc đẩy mạnh số hóa giao dịch thẻ. Cuối tháng 3, SHB đã ra mắt thẻ tín dụng quốc tế SHB Mastercard World dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp nhằm mang đến những trải nghiệm vượt trội, tinh hoa nhất không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

Trong năm 2023, ngân hàng đã thu được “trái ngọt” từ hoạt động kinh doanh thẻ. Hệ sinh thái “Gia đình thẻ” kết nối qua ứng dụng ngân hàng số là một vài ví dụ thành công trong việc thu hút khách hàng và nỗ lực của ngân hàng trong hoạt động bán lẻ. Số lượng thẻ tín dụng quốc tế mới phát hành trong năm 2023 đã tăng 134%, doanh số chi tiêu tăng 200%, đặc biệt riêng số lượng thẻ SHB Visa Platinum phát hành gấp 3,7 lần; doanh số giao dịch tăng gấp 2,5 lần so với 2022.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

LPBank lên kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 25% bằng tiền, thành lập LPBank AMC

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, LPBank sẽ trình kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt gần 15.000 tỷ đồng, đồng thời đề xuất chia cổ tức tiền mặt lên tới 25% – mức trả bằng tiền mặt cao nhất trong khối ngân hàng hiện nay.

LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ đồng Năm 2024, LPBank đạt lợi nhuận 12.168 tỷ đồng, tổng tài sản tăng gần 35% Ông Phạm Phú Khôi đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch HĐQT của LPBank

Tăng trưởng tín dụng khởi sắc, đạt 2,49% trong quý I

Tăng trưởng tín dụng khởi sắc trong quý I/2025, vượt xa cùng kỳ năm trước, phản ánh những nỗ lực điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong việc khơi thông dòng vốn cho nền kinh tế.

ĐHĐCĐ VIB: Thông qua kế hoạch chia cổ tức 21%, kế hoạch tăng trưởng tín dụng 22% Tín dụng bất động sản được nới lỏng trên cơ sở thận trọng Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng Khu vực 12 đạt 0,86%

Ngân hàng số thế hệ mới – Cơ hội sở hữu “viên ngọc quý” cho nhà đầu tư ngoại?

Lần đầu tiên về mặt lý thuyết, các nhà đầu tư đến từ các quốc gia có khả năng tiếp cận quyền sở hữu 100% đối với một giấy phép ngân hàng — trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đã tạm dừng cấp phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài kể từ năm 2017.

Một ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 tăng trưởng tới 131% Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng Khu vực 12 đạt 0,86% Ngân hàng tạo sức bật cho thị trường, sóng khoáng sản được tái kích hoạt

MB phát động chương trình trồng 1 triệu cây xanh cho Trường Sa

Ngày 2/4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phối hợp cùng Quân chủng Hải quân phát động chương trình “HiGreen Trường Sa” với mục tiêu trồng một triệu cây xanh tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

MB có thêm 2 cổ đông nắm trên 1% vốn Định giá thương hiệu MB đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 59 bậc lên vị trí 168 trong Top 500 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu 2025 của Brand Finance MB tăng tốc gói vay "Dream Home" – Giúp người trẻ chạm tay vào tổ ấm

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, sẽ chuyển sàn trong năm 2025 - 2026

Năm 2025, Vietbank dự kiến lợi nhuận trước thuế đạt 1.750 tỷ đồng, tăng 55% so với kết quả 2024. Nhà băng này cũng cho biết sẽ cân nhắc lựa chọn thời điểm chuyển lên sàn HOSE vào năm 2025 hoặc 2026.

25 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ Vietbank Vietbank mua lại hai lô trái phiếu với tổng giá trị 400 tỷ đồng

MSB lên kế hoạch thoái vốn TNEX Finance, mua lại một công ty chứng khoán

MSB sẽ trình cổ đông thông qua phương án tìm kiếm đối tác chiến lược để chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần vốn tại TNEX Finance nhằm tối ưu nguồn lực và tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

9 cổ đông nắm gần 34% vốn của MSB MSB phải vượt nhiều thách thức để hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm Rox Key Holdings đăng ký bán hơn 24 triệu cổ phiếu MSB