Ủy ban Giải quyết tranh chấp người tiêu dùng thuộc Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc ngày 21/12 đề xuất SK Telecom bồi thường 100.000 won (67,69 USD) cho mỗi người dùng bị ảnh hưởng trong vụ rò rỉ dữ liệu hồi tháng Tư, gồm 50.000 won giảm trừ cước phí và 50.000 won điểm thưởng. Nếu áp dụng cho toàn bộ khoảng 23 triệu nạn nhân, tổng mức bồi thường có thể vượt 2.300 tỷ won.
Doanh nghiệp có 15 ngày kể từ khi nhận quyết định để phản hồi. Nếu chấp thuận, quyết định có hiệu lực tương đương phán quyết của tòa án; nếu không hồi đáp đúng hạn, pháp luật xem như đồng ý theo quy trình hòa giải.
Đây là vụ rò rỉ dữ liệu thuộc loại lớn nhất tại Hàn Quốc, khi mã độc xâm nhập 28 máy chủ trọng yếu, bao gồm hệ thống xác thực thuê bao HSS. Cơ quan chức năng kết luận SK Telecom không mã hóa thông tin nhạy cảm và lưu trữ mật khẩu quản trị ở dạng văn bản, khiến gần 10GB dữ liệu của 26,96 triệu người dùng bị lộ. Tháng Tám, Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân phạt doanh nghiệp 134,8 tỷ won và đánh giá sự cố “đặc biệt nghiêm trọng do cẩu thả”.
Đề xuất mới được đưa ra một tháng sau khi SK Telecom bác bỏ phương án hòa giải của Ủy ban Hòa giải tranh chấp thuộc PIPC, đề nghị bồi thường 300.000 won cho khoảng 4.000 nguyên đơn. Nếu mở rộng mức đó cho toàn bộ nạn nhân, trách nhiệm tài chính có thể lên gần 7.000 tỷ won.
SK Telecom tuyên bố chưa nhận được quyết định nhưng sẽ xem xét kỹ lưỡng. Trước đó, hồi tháng 8, doanh nghiệp đã công bố hơn 1.200 tỷ won hỗ trợ khách hàng và nâng cấp an ninh mạng, gồm gói hỗ trợ 500 tỷ won và 700 tỷ won đầu tư bảo vệ dữ liệu. Năm 2024, SK Telecom đạt 1.820 tỷ won lợi nhuận hoạt động và 1.430 tỷ won lợi nhuận ròng.
Nếu tiếp tục từ chối hòa giải, dự kiến người dùng sẽ kiện dân sự để đòi bồi thường.