Sản xuất sầu riêng của Việt Nam không thấm thía so với nhu cầu 1,4 tỷ dân Trung Quốc

Năm 2023, ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD, trong đó, sầu riêng đạt 1 tỷ USD. Diện tích sầu riêng đang tăng “nóng” nhiều người lo “đụng hàng dội chợ”, còn doanh nghiệp thì nói “sản xuất sầu riêng của Việt Nam không thấm vào đâu so với nhu cầu của Trung Quốc”.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có nhiều khả năng đạt 1 tỷ USD
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có nhiều khả năng đạt 1 tỷ USD

Hiện nay, các loại trái cây như sầu riêng, xoài, thanh long, mít... đang vào vụ thu hoạch, nguồn cung dồi dào giúp doanh nghiệp tăng xuất khẩu sang các thị trường.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 466 triệu USD, tăng 80,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 5 tháng đầu năm ước đạt trên 1,8 tỉ USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu rau quả chủ lực như Trung Quốc, Mỹ, Hà Lan, Malaysia đều tăng trưởng tốt. Riêng thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng mạnh nhất, với giá trị nhập khẩu đạt 805 triệu USD, chiếm 59% về thị phần.

Vấn đề của trái sầu riêng Việt Nam là chất lượng chứ không phải số lượng

Đến nay Việt Nam đã có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói sầu riêng đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu sang thị trường này. Đây là lợi thế rất lớn để đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu (Công ty Chánh Thu) cho biết, vùng trồng sầu riêng ở Việt Nam trải dài từ Tây Nam bộ đến Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Sầu riêng ở miền Tây đang thu hoạch khi ở đây xong vụ thì các tỉnh miền Đông vào vụ rồi đến Tây Nguyên và vụ sầu riêng kéo dài hết tháng 11 mới kết thúc.

Mặc dù đang vào vụ nhưng do sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, cùng với đó là sản lượng sầu riêng Thái Lan không tăng cao như dự kiến ban đầu nên giá sầu riêng năm nay rất khả quan so với năm rồi.

Bà Ngô Tường Vy cho biết thêm, nhu cầu sầu riêng của thị trường Trung Quốc đang tốt nên mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD năm nay sẽ đạt được. Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc đang chuộng sầu riêng Thái Lan hơn, bởi căn bản Thái Lan đã có nhiều năm làm thị trường rồi, còn Việt Nam đi sau thì phải nâng cao chất lượng để tạo được lợi thế cạnh tranh, khi chất lượng ổn định mới có thể tự tin đáp ứng nhu cầu thị trường tỷ dân, và mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Trung Quốc.

Không lo diện tích sầu riêng tăng “nóng”, chỉ lo chất lượng hàng hóa không bảo đảm

Từ khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và giá sầu riêng cũng cao hơn các loại trái cây khác, dẫn đến diện tích sầu riêng tăng “nóng” khiến mọi người lo ế hàng dội chợ. Song theo bà Ngô Tường Vy, năng lực sản xuất sầu riêng của Việt Nam không thấm vào đâu so với nhu cầu rất lớn của thị trường Trung Quốc, nhưng với điều kiện chất lượng phải tốt và vấn đề của sầu riêng Việt Nam là chất lượng chứ không phải số lượng.

“Sản lượng sầu riêng của Việt Nam chỉ mới bằng 1/10 Thái Lan. Năm 2022, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 6%. Năm nay, nếu tăng trưởng tốt lắm cũng chỉ đạt khoảng 15%. Trong khi, sầu riêng Malaysia cũng chỉ chiếm 0,6% thị phần ở Trung Quốc, số còn lại đều thuộc về Thái Lan. Như vậy, có thể nói sản lượng sầu riêng của Việt Nam là không đáng kể, nhưng phải cải thiện chất lượng như thế nào để họ thật sự cần đến hàng hóa của mình”, bà Tường Vy nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm với bà Ngô Tường Vy, ông Tô Ngọc Sơn - Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á, Châu Phi thuộc Bộ Công thương, Trung Quốc là một thị trường quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại số 1, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và là thị trường truyền thống của Việt Nam.

Khi Trung Quốc tiến lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thì họ đã thay đổi nhiều quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu, và nền kinh tế này đang hướng tới chất lượng cao nên việc quản lý chất lượng hàng hóa nhập khẩu ngày càng khắt khe hơn. Để xuất khẩu nông sản Việt Nam xuất khẩu một cách bền vững sang thị trường Trung Quốc thì vấn đề chất lượng phải bảo đảm đạt được các yêu cầu của thị trường này và phải xuất khẩu chính ngạch.

Là một tư lệnh ngành, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, để hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, sản xuất phải bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch chứ đừng làm theo lối “ăn đong” như ngày xưa bán hàng qua biên giới, vì vậy, vai trò của Hiệp hội Rau quả trong lĩnh vực này là vô cùng quan trọng.

“Đừng lo sản xuất dư thừa, vì năng lực sản xuất rau củ quả của Việt Nam không thấm thía gì so với nhu cầu của thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc, đó là chưa nói các thị trường khác nhưng chỉ vì chúng ta sản xuất theo thói quen của mình, chỉ vì chất lượng của chúng ta kém và không ổn định nên mới không bán được”, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Theo Thời Đại

Đọc tiếp

10 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều đạt xấp xỉ 516.868 tấn, trị giá 2,95 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều có khả năng vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Trung Quốc giảm mua kéo giá tiêu trong nước sụt giảm

Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đẩy giá tiêu trong nước đạt gần 80.000 đồng/kg, nay động lực từ thị trường này đã giảm cộng với việc EU quyết định không nhập khẩu các mặt hàng nông sản được trồng trên đất từ phá rừng đã tác động tiêu cực lên giá tiêu.
Thu hoạch lúa Hè Thu bị chậm tiến độ do ảnh hưởng mưa

Các nước tăng mua đẩy giá gạo xuất khẩu tăng thêm 20 USD/tấn

Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Gạo tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu ngành nông nghiệp

Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD năm 2023

6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.
Chat với BizLIVE