Quyết định đi vào lịch sử của Ngân hàng Trung ương Mexico

Ngày 29/9, Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp, nâng lãi suất của nước này lên 9,25%, mức cao nhất trong lịch sử.

Thông cáo của Banxico cho biết quyết định này dựa trên tình hình lạm phát cao do đại dịch COVID-19 cũng như xung đột địa chính trị, và khả năng lạm phát gây ra những ảnh hưởng lớn hơn đối với nền kinh tế.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, Banxico cũng nhấn mạnh kì vọng tăng trưởng năm 2022 và 2023 đã được điều chỉnh tăng trở lại, trong khi dự báo hoạt động kinh tế quý 3 năm nay sẽ chậm lại so với mức tăng trưởng ghi nhận trong nửa đầu năm.

Điều chỉnh của Banxico không làm thị trường và các nhà phân tích ngạc nhiên, do Banxico có xu hướng “phản chiếu” động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Hiện lãi suất tham chiếu của Mỹ đang nằm trong biên độ 3% - 3,25%, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008.

Ngoài ra, quyết định trên được đưa ra trong thời điểm áp lực lạm phát ở nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh vẫn duy trì ở mức cao. Trong nửa đầu tháng 9/2022, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Mexico đã tăng 8,76%. Banxico kì vọng lạm phát đã đạt đỉnh trong tháng 9 và sẽ tiếp tục giảm cho đến khi đạt mục tiêu 3% (± 1 điểm phần trăm) trong quý 3/2024.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Đồng euro yếu - công cụ để châu Âu ứng phó với thuế quan mới của Mỹ?

Nếu đồng euro yếu hơn, giảm xuống ngang giá với đồng USD, sẽ làm giảm bớt tác động tiêu cực từ việc Mỹ có thể áp các mức thuế mới đối với hàng hóa của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Đồng euro thắng thế trên thị trường tiền tệ toàn cầu Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro

Thế kẹt của kinh tế châu Âu

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ. Nhiều người hy vọng rằng những nỗ lực mới đây của Trung Quốc trong việc tăng chi tiêu công có thể phục hồi tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ giảm điểm trong phiên 23/10 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc