OCB hợp tác cùng Backbase đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số

OCB kỳ vọng xây dựng hệ thống ngân hàng số tối ưu, cá nhân hóa cho từng khách hàng trên tất cả các kênh, bằng cách số hóa toàn diện hành trình và điểm chạm của khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ liền mạch, tức thời, gia tăng khả năng thu hút và giữ chân khá

OCB ký kết hợp tác với Backbase và SmartOSC để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số qua mô hình ngân hàng hợp kênh
OCB ký kết hợp tác với Backbase và SmartOSC để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số qua mô hình ngân hàng hợp kênh

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Công ty Công nghệ tài chính – Backbase và Công ty SmartOSC đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai nền tảng ngân hàng tương tác Backbase (Engagement Banking Platform - EBP) ngày 20/7/2023, nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số theo mô hình ngân hàng hợp kênh.

Với hợp tác lần này, OCB kỳ vọng xây dựng hệ thống ngân hàng số tối ưu, cá nhân hóa cho từng khách hàng trên tất cả các kênh, bằng cách số hóa toàn diện hành trình và điểm chạm của khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ liền mạch, tức thời, gia tăng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng. Mục tiêu trong năm đầu tiên ra mắt sẽ tăng gấp đôi số lượng khách hàng sử dụng và đạt 10 triệu khách hàng sử dụng hàng tháng trong năm thứ năm.

Ngân hàng đa kênh không còn xa lạ trong thời buổi hiện nay, chính là các kênh giao dịch mà mọi người vẫn thực hiện hàng ngày như: Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch, ATM…Mô hình này được hầu hết các ngân hàng Việt Nam áp dụng. Tuy nhiên, các kênh này độc lập, không đồng nhất, buộc khách hàng khi cần dịch vụ nào phải dùng đúng kênh mới được phục vụ.

Đối với ngân hàng hợp kênh (Omni-Channel Banking) thì ngược lại, giúp khách hàng có trải nghiệm đồng bộ và liền mạch trên mọi kênh giao dịch, từ Internet Banking, Mobile Banking, ATM, quầy giao dịch hay tư vấn viên. Cho phép đồng bộ tất cả các kênh giao dịch thành một, hình thành trải nghiệm xuyên suốt và đồng nhất trên bất kỳ kênh nào mà khách hàng lựa chọn.

Ví dụ cho điều này là khi bạn đang thực hiện một giao dịch trên điện thoại nhưng bị gián đoạn, bạn vẫn có thể thực hiện tiếp tục giao dịch đó trên máy tính hoặc trực tiếp tại quầy giao dịch mà không cần phải làm lại từ đầu. Nhờ sự đồng bộ hóa, khách hàng có thể sử dụng sản phẩm, thực hiện giao dịch bất kỳ thời điểm nào, trên bất kỳ kênh nào mà họ cảm thấy phù hợp nhất.

Năm 2018, trong khi tất cả các ngân hàng tại Việt Nam vẫn đang chú ý vào phát triển mô hình đa kênh thì OCB đã cho ra mắt OCB OMNI - ứng dụng ngân hàng số trên nền tảng hợp kênh, trở thành ngân hàng hợp kênh đầu tiên tại Việt Nam.

Trải qua hơn 05 năm đi vào hoạt động, ngân hàng số OCB OMNI hiện đã tích hợp 220 sản phẩm, dịch vụ và tiện ích trên nền tảng. Theo số liệu báo cáo, năm 2022, lượng khách hàng sử dụng tăng lên 1,7 lần, tổng số lượng giao dịch tăng hơn 200% so với năm 2021. Tỷ lệ gửi tiền qua kênh này cũng tăng 178% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB cho biết “Với vị thế là ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số nói chung và mô hình ngân hàng hợp kênh nói riêng, chiến lược của chúng tôi là xây dựng một hành trình khách hàng xuyên suốt trong mảng bán lẻ và nhanh chóng mở rộng sang phân khúc doanh nghiệp.

Việc triển khai nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase, dựa vào ba yếu tố chính gồm: thời hạn sản phẩm đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng; toàn quyền kiểm soát việc xây dựng, sở hữu và khả năng tùy chỉnh các yêu cầu khác biệt của ngân hàng; và nguồn lực hỗ trợ trong nước đối với việc triển khai và các nhu cầu của dự án trong tương lai, OCB kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thu hút khách hàng, với mục tiêu tăng gấp đôi lượng người dùng trong năm đầu tiên sau khi nền tảng đi vào hoạt động đt 10 triệu khách hàng sử dụng hàng tháng trong năm thứ năm

Ông Riddhi Dutta - Phó Chủ tịch khu vực Châu Á Công ty Backbase cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy sự nỗ lực đổi mới cũng như hiểu biết sâu sắc về quá trình chuyển đổi số tại OCB thông qua việc ngân hàng đã đưa ra rất nhiều định hướng, đề xuất nhằm cho ra một ngân hàng số hợp kênh độc đáo của riêng họ. Khi áp dụng và xây dựng nền tảng này, ngân hàng không cần phải lo lắng về các quy tắc kinh doanh cơ bản, điều phối các dịch vụ ngân hàng, an toàn bảo mật và những yêu cầu cần tuân thủ.

Quảng cáo

Các kiến trúc phần mềm và hành trình thiết yếu đã được chứng minh là có hiệu quả trên các ngành và kênh kinh doanh họ muốn tái cấu trúc. Ngay khi triển khai, các ngân hàng có thể bắt đầu xây dựng dịch vụ dựa trên nền tảng này để tùy chỉnh hành trình và trải nghiệm cho các phân khúc người tiêu dùng, sản phẩm, kênh cụ thể. Đó là lý do mà một nền tảng hợp kênh mở rộng như vậy có thể đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng.”

OCB thuộc nhóm ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng, an toàn hiệu quả, tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số và đặc biệt chú trọng đến hoạt động quản trị rủi ro, đồng thời là khách hàng thứ 5 của Backbase tại Việt Nam, Ông Riddhi Dutta chia sẻ thêm.

Ngay sau khi thỏa thuận hợp tác được ký kết, SmartOSC - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chuyển đổi số quy mô toàn cầu sẽ song hành cùng OCB trong việc tích hợp nền tảng ngân hàng tương tác hay còn được gọi là ngân hàng hợp kênh vào các hệ thống hiện có của ngân hàng. Nhờ kinh nghiệm lâu năm cùng sự am hiểu thị trường sâu sắc, SmartOSC đã cung cấp các giải pháp riêng biệt giúp ngân hàng OCB xử lý những yêu cầu nội địa hóa ban đầu. Bên cạnh đó, SmartOSC sẽ phát triển ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking cho khách hàng cá nhân và ứng dụng dành riêng cho CBNV của OCB.

Ông Lê Mai Anh, Phó Chủ tịch Công ty SmartOSC cho biết: “Trong bối cảnh số hóa hiện nay, các ngân hàng cần thích ứng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng. SmartOSC rất vui mừng được hợp tác với OCB và Backbase giúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa hệ thống ngân hàng hợp kênh của OCB thông qua nền tảng ngân hàng tương tác. Với năng lực và kinh nghiệm của mình, SmartOSC tự tin sẽ giúp ngân hàng OCB đi nhanh và xa hơn, góp phần hiện thực hóa chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm."

Được biết, nền tảng ngân hàng tương tác Backbase được các công ty tư vấn và phân tích trong ngành công nghệ: Celent, Omdia công nhận là nền tảng hàng đầu vào đầu năm nay.

Thông tin về OCB:

Ngân hàng TMCP Phương Đông – Orient Commercial Joint Stock Bank (OCB) được thành lập vào ngày 10/06/1996. Trải qua hơn 27 năm xây dựng và phát triển, OCB hiện có hơn 200 đơn vị kinh doanh trải dài tại khắp các tỉnh thành, trung tâm kinh tế trọng điểm trên cả nước. Hiện tại, OCB thuộc nhóm các ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng, an toàn hiệu quả, tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số và đặc biệt chú trọng đến hoạt động quản trị rủi ro.

Không chỉ hoạt động hiệu quả và tỷ suất lợi nhuận tốt, OCB luôn chủ động kiểm soát chi phí, thực hiện đồng bộ các giải pháp tối ưu chi phí nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, đây là định hướng xuyên suốt của Ngân hàng. Với kết quả kinh doanh ấn tượng và năng lực quản trị điều hành vượt trội, OCB liên tục gặt hái những giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, OCB sẽ tập trung nguồn lực, mở rộng mạng lưới giao dịch, tăng năng lực cạnh tranh, tăng cường các hoạt động quản lý rủi ro, thực thi chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025 đưa OCB trở thành một trong những Ngân hàng TMCP tư nhân tốt nhất Việt Nam.

Thông tin vềBackbase:

Backbase là công ty công nghệ tài chính được thành lập vào năm 2003 tại Amsterdam, Hà Lan (Trụ sở chính) và có các văn phòng khu vực tại Singapore (Trụ sở châu Á-Thái Bình Dương), Atlanta (Trụ sở châu Mỹ) và hoạt động tại Úc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Mỹ Latinh và Vương quốc Anh.

Các công ty tư vấn và phân tích trong ngành công nghệ như Gartner, Omdia và IDC liên tục công nhận vị trí dẫn đầu ngành của Backbase. Hơn 120 công ty tài chính trên toàn thế giới đã sử dụng nền tảng ngân hàng tương tác Backbase. Tại châu Á-Thái Bình Dương, các khách hàng của Backbase gồm: ABBANK, BDO Unibank, Bank of the Philippine Islands, EastWest Bank, HDFC, IDFC First, JudoBank, Techcombank, TPBank và UBank.

Được xây dựng trên nền tảng lấy khách hàng làm trung tâm, nền tảng ngân hàng tương tác dễ dàng kết nối với các hệ thống ngân hàng cốt lõi hiện có và được tích hợp sẵn công nghệ tài chính mới nhất, giúp các tổ chức tài chính có thể thực hiện chương trình đổi mới trên quy mô lớn.

Thông tin về SmartOSC:

Với 18 năm hoạt động, SmartOSC là công ty chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu trong ngành với hơn 1.000 chuyên gia ở Việt Nam, Úc, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Mỹ và Vương quốc Anh.

SmartOSC Fintech cung cấp các giải pháp hàng đầu và đáp ứng các yêu cầu riêng của các ngân hàng và tổ chức tài chính trên toàn thế giới bằng cách vận dụng các công nghệ tiên tiến nhất. Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng có thể cắt giảm chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian triển khai và đảm bảo an toàn với bộ SmartOSC Fintech.

Mới đây, SmartOSC được vinh danh tại Giải thưởng Kinh tế Toàn cầu 2023.

Theo Lao động & Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

SMEs và nghịch lý tín dụng: Vì sao "xương sống" kinh tế vẫn khát vốn?

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) từ lâu đã được xem là "xương sống" của nền kinh tế Việt Nam, chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp, tạo ra khoảng 70% việc làm và đóng góp gần một nửa GDP quốc gia. Tuy nhiên, nghịch lý lớn lại nằm ở chỗ: mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, khu vực này chỉ tiếp cận được chưa tới 20% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng.

Mối liên hệ tín dụng giữa Sacombank và “hệ sinh thái” Him Lam Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”? Thống đốc Nguyễn Thị Hồng lý giải lý do doanh nghiệp SME khó tiếp cận tín dụng

Techcombank tất toán sớm lô trái phiếu có giá trị lớn

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã: TCB) vừa tất toán sớm một lô trái phiếu trị giá 5.000 tỷ đồng.

Techcombank chuẩn bị phát hành ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng

HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

Tiếp tục dẫn dắt xu hướng tài chính xanh và hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, ngày 11/6/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết hợp đồng tín dụng hạn mức 2.000 tỷ đồng với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam -

HDBank công bố kết quả kinh doanh năm 2024, ROE cao trên 25,7% Hội nghị Nhà đầu tư HDBank: Bứt phá kinh doanh số cho mục tiêu trên 20.000 tỷ lợi nhuận HDBank ra mắt tập đoàn tài chính, đặt mục tiêu lợi nhuận vượt 21.000 tỷ đồng

MB sắp chi gần 400 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã chứng khoán: MBB) vừa thông báo kế hoạch mua lại trước hạn lô trái phiếu MBBH2430001 (mã chứng khoán MBB124017) theo đề nghị của chính tổ chức phát hành.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền MB trợ lực cho doanh nghiệp nhập khẩu với ưu đãi chuyển tiền quốc tế online 0 đồng trên BIZ MBBank

MB chính thức tặng miễn phí: APP quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

Hưởng ứng Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ về tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức công bố triển khai chương trình tặng miễn phí ứng dụng mSeller – giải pháp hỗ trợ bán hàng và phát hành hóa đơn điện tử dành riêng cho hộ kinh doanh, tiểu thương và doanh nghiệp siêu nhỏ.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền Cổ phiếu MBB vượt đỉnh thời đại

Eximbank sắp phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị phê duyệt phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ lần thứ nhất trong năm 2025, với tổng giá trị phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Eximbank: Đang làm việc với nhiều đối tác ngoại tiềm năng Eximbank bổ nhiệm cùng lúc hai Phó Tổng Giám đốc

Làn sóng thay đổi nhân sự cấp cao tại các ngân hàng nửa đầu 2025

Sau mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, nhiều ngân hàng đồng loạt công bố các quyết định bổ nhiệm và miễn nhiệm nhân sự cấp cao, phản ánh xu hướng tái cấu trúc đội ngũ lãnh đạo trong bối cảnh ngành ngân hàng bước vào giai đoạn chuyển đổi chiến lược.

Sacombank tiếp tục thay đổi loạt nhân sự cấp cao Thanh tra Sacombank Đà Nẵng: Sai phạm cho vay, giám sát vốn vay lỏng lẻo

Nợ xấu đang “xấu” như thế nào?

Mức độ gia tăng nợ xấu được dự báo sẽ ở mức vừa phải và trong tầm kiểm soát, nhờ các ngân hàng đã chủ động trích lập dự phòng bổ sung một cách thận trọng cho các khoản nợ tiềm ẩn rủi ro.

Chủ tịch BIDV: Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý về xử lý nợ xấu Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cần tập trung thu hồi nợ vay, xử lý nợ xấu kéo dài Dự báo tỷ lệ nợ xấu sẽ giảm mạnh hơn trong quý II/2025

Bỏ thuế khoán, thay đổi tất yếu nhưng nhiều thách thức

Việc bỏ thuế khoán và chuyển sang kê khai doanh thu thực tế giúp siết kỷ cương thuế, nhưng cũng khiến nhiều hộ kinh doanh lo ngại, dẫn tới tâm lý né tránh, chuộng tiền mặt và ngại mở rộng hoạt động.

Đức cân nhắc cơ chế miễn thuế ô tô ”có đi có lại” với Mỹ Doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất nhì Việt Nam bị áp thuế cao bất thường tới 35,29% từ Mỹ Ấn Độ áp thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, EU

Bất ổn kinh tế và căng thẳng địa chính trị có thể đẩy giá vàng lên 3.600 USD/ounce

Theo báo cáo triển vọng giữa năm 2025 của Wells Fargo, kim loại quý sẽ hưởng lợi từ các xung đột địa chính trị đang diễn ra và tình trạng bất ổn kinh tế kéo dài, với giá vàng được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục mới vào năm 2026.

Chờ tin về đàm phán thương mại Mỹ - Trung, giá vàng thế giới tăng nhẹ Giá vàng SJC tăng trở lại Giá vàng giảm nhẹ khi thị trường theo dõi sát đàm phán Mỹ-Trung