OCB hợp tác cùng Backbase đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số

OCB kỳ vọng xây dựng hệ thống ngân hàng số tối ưu, cá nhân hóa cho từng khách hàng trên tất cả các kênh, bằng cách số hóa toàn diện hành trình và điểm chạm của khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ liền mạch, tức thời, gia tăng khả năng thu hút và giữ chân khá

OCB ký kết hợp tác với Backbase và SmartOSC để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số qua mô hình ngân hàng hợp kênh
OCB ký kết hợp tác với Backbase và SmartOSC để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số qua mô hình ngân hàng hợp kênh

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Công ty Công nghệ tài chính – Backbase và Công ty SmartOSC đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai nền tảng ngân hàng tương tác Backbase (Engagement Banking Platform - EBP) ngày 20/7/2023, nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số theo mô hình ngân hàng hợp kênh.

Với hợp tác lần này, OCB kỳ vọng xây dựng hệ thống ngân hàng số tối ưu, cá nhân hóa cho từng khách hàng trên tất cả các kênh, bằng cách số hóa toàn diện hành trình và điểm chạm của khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ liền mạch, tức thời, gia tăng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng. Mục tiêu trong năm đầu tiên ra mắt sẽ tăng gấp đôi số lượng khách hàng sử dụng và đạt 10 triệu khách hàng sử dụng hàng tháng trong năm thứ năm.

Ngân hàng đa kênh không còn xa lạ trong thời buổi hiện nay, chính là các kênh giao dịch mà mọi người vẫn thực hiện hàng ngày như: Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch, ATM…Mô hình này được hầu hết các ngân hàng Việt Nam áp dụng. Tuy nhiên, các kênh này độc lập, không đồng nhất, buộc khách hàng khi cần dịch vụ nào phải dùng đúng kênh mới được phục vụ.

Đối với ngân hàng hợp kênh (Omni-Channel Banking) thì ngược lại, giúp khách hàng có trải nghiệm đồng bộ và liền mạch trên mọi kênh giao dịch, từ Internet Banking, Mobile Banking, ATM, quầy giao dịch hay tư vấn viên. Cho phép đồng bộ tất cả các kênh giao dịch thành một, hình thành trải nghiệm xuyên suốt và đồng nhất trên bất kỳ kênh nào mà khách hàng lựa chọn.

Ví dụ cho điều này là khi bạn đang thực hiện một giao dịch trên điện thoại nhưng bị gián đoạn, bạn vẫn có thể thực hiện tiếp tục giao dịch đó trên máy tính hoặc trực tiếp tại quầy giao dịch mà không cần phải làm lại từ đầu. Nhờ sự đồng bộ hóa, khách hàng có thể sử dụng sản phẩm, thực hiện giao dịch bất kỳ thời điểm nào, trên bất kỳ kênh nào mà họ cảm thấy phù hợp nhất.

Năm 2018, trong khi tất cả các ngân hàng tại Việt Nam vẫn đang chú ý vào phát triển mô hình đa kênh thì OCB đã cho ra mắt OCB OMNI - ứng dụng ngân hàng số trên nền tảng hợp kênh, trở thành ngân hàng hợp kênh đầu tiên tại Việt Nam.

Trải qua hơn 05 năm đi vào hoạt động, ngân hàng số OCB OMNI hiện đã tích hợp 220 sản phẩm, dịch vụ và tiện ích trên nền tảng. Theo số liệu báo cáo, năm 2022, lượng khách hàng sử dụng tăng lên 1,7 lần, tổng số lượng giao dịch tăng hơn 200% so với năm 2021. Tỷ lệ gửi tiền qua kênh này cũng tăng 178% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB cho biết “Với vị thế là ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số nói chung và mô hình ngân hàng hợp kênh nói riêng, chiến lược của chúng tôi là xây dựng một hành trình khách hàng xuyên suốt trong mảng bán lẻ và nhanh chóng mở rộng sang phân khúc doanh nghiệp.

Việc triển khai nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase, dựa vào ba yếu tố chính gồm: thời hạn sản phẩm đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng; toàn quyền kiểm soát việc xây dựng, sở hữu và khả năng tùy chỉnh các yêu cầu khác biệt của ngân hàng; và nguồn lực hỗ trợ trong nước đối với việc triển khai và các nhu cầu của dự án trong tương lai, OCB kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thu hút khách hàng, với mục tiêu tăng gấp đôi lượng người dùng trong năm đầu tiên sau khi nền tảng đi vào hoạt động đt 10 triệu khách hàng sử dụng hàng tháng trong năm thứ năm

Ông Riddhi Dutta - Phó Chủ tịch khu vực Châu Á Công ty Backbase cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy sự nỗ lực đổi mới cũng như hiểu biết sâu sắc về quá trình chuyển đổi số tại OCB thông qua việc ngân hàng đã đưa ra rất nhiều định hướng, đề xuất nhằm cho ra một ngân hàng số hợp kênh độc đáo của riêng họ. Khi áp dụng và xây dựng nền tảng này, ngân hàng không cần phải lo lắng về các quy tắc kinh doanh cơ bản, điều phối các dịch vụ ngân hàng, an toàn bảo mật và những yêu cầu cần tuân thủ.

Quảng cáo

Các kiến trúc phần mềm và hành trình thiết yếu đã được chứng minh là có hiệu quả trên các ngành và kênh kinh doanh họ muốn tái cấu trúc. Ngay khi triển khai, các ngân hàng có thể bắt đầu xây dựng dịch vụ dựa trên nền tảng này để tùy chỉnh hành trình và trải nghiệm cho các phân khúc người tiêu dùng, sản phẩm, kênh cụ thể. Đó là lý do mà một nền tảng hợp kênh mở rộng như vậy có thể đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng.”

OCB thuộc nhóm ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng, an toàn hiệu quả, tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số và đặc biệt chú trọng đến hoạt động quản trị rủi ro, đồng thời là khách hàng thứ 5 của Backbase tại Việt Nam, Ông Riddhi Dutta chia sẻ thêm.

Ngay sau khi thỏa thuận hợp tác được ký kết, SmartOSC - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chuyển đổi số quy mô toàn cầu sẽ song hành cùng OCB trong việc tích hợp nền tảng ngân hàng tương tác hay còn được gọi là ngân hàng hợp kênh vào các hệ thống hiện có của ngân hàng. Nhờ kinh nghiệm lâu năm cùng sự am hiểu thị trường sâu sắc, SmartOSC đã cung cấp các giải pháp riêng biệt giúp ngân hàng OCB xử lý những yêu cầu nội địa hóa ban đầu. Bên cạnh đó, SmartOSC sẽ phát triển ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking cho khách hàng cá nhân và ứng dụng dành riêng cho CBNV của OCB.

Ông Lê Mai Anh, Phó Chủ tịch Công ty SmartOSC cho biết: “Trong bối cảnh số hóa hiện nay, các ngân hàng cần thích ứng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng. SmartOSC rất vui mừng được hợp tác với OCB và Backbase giúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa hệ thống ngân hàng hợp kênh của OCB thông qua nền tảng ngân hàng tương tác. Với năng lực và kinh nghiệm của mình, SmartOSC tự tin sẽ giúp ngân hàng OCB đi nhanh và xa hơn, góp phần hiện thực hóa chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm."

Được biết, nền tảng ngân hàng tương tác Backbase được các công ty tư vấn và phân tích trong ngành công nghệ: Celent, Omdia công nhận là nền tảng hàng đầu vào đầu năm nay.

Thông tin về OCB:

Ngân hàng TMCP Phương Đông – Orient Commercial Joint Stock Bank (OCB) được thành lập vào ngày 10/06/1996. Trải qua hơn 27 năm xây dựng và phát triển, OCB hiện có hơn 200 đơn vị kinh doanh trải dài tại khắp các tỉnh thành, trung tâm kinh tế trọng điểm trên cả nước. Hiện tại, OCB thuộc nhóm các ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng, an toàn hiệu quả, tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số và đặc biệt chú trọng đến hoạt động quản trị rủi ro.

Không chỉ hoạt động hiệu quả và tỷ suất lợi nhuận tốt, OCB luôn chủ động kiểm soát chi phí, thực hiện đồng bộ các giải pháp tối ưu chi phí nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, đây là định hướng xuyên suốt của Ngân hàng. Với kết quả kinh doanh ấn tượng và năng lực quản trị điều hành vượt trội, OCB liên tục gặt hái những giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, OCB sẽ tập trung nguồn lực, mở rộng mạng lưới giao dịch, tăng năng lực cạnh tranh, tăng cường các hoạt động quản lý rủi ro, thực thi chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025 đưa OCB trở thành một trong những Ngân hàng TMCP tư nhân tốt nhất Việt Nam.

Thông tin vềBackbase:

Backbase là công ty công nghệ tài chính được thành lập vào năm 2003 tại Amsterdam, Hà Lan (Trụ sở chính) và có các văn phòng khu vực tại Singapore (Trụ sở châu Á-Thái Bình Dương), Atlanta (Trụ sở châu Mỹ) và hoạt động tại Úc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Mỹ Latinh và Vương quốc Anh.

Các công ty tư vấn và phân tích trong ngành công nghệ như Gartner, Omdia và IDC liên tục công nhận vị trí dẫn đầu ngành của Backbase. Hơn 120 công ty tài chính trên toàn thế giới đã sử dụng nền tảng ngân hàng tương tác Backbase. Tại châu Á-Thái Bình Dương, các khách hàng của Backbase gồm: ABBANK, BDO Unibank, Bank of the Philippine Islands, EastWest Bank, HDFC, IDFC First, JudoBank, Techcombank, TPBank và UBank.

Được xây dựng trên nền tảng lấy khách hàng làm trung tâm, nền tảng ngân hàng tương tác dễ dàng kết nối với các hệ thống ngân hàng cốt lõi hiện có và được tích hợp sẵn công nghệ tài chính mới nhất, giúp các tổ chức tài chính có thể thực hiện chương trình đổi mới trên quy mô lớn.

Thông tin về SmartOSC:

Với 18 năm hoạt động, SmartOSC là công ty chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu trong ngành với hơn 1.000 chuyên gia ở Việt Nam, Úc, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Mỹ và Vương quốc Anh.

SmartOSC Fintech cung cấp các giải pháp hàng đầu và đáp ứng các yêu cầu riêng của các ngân hàng và tổ chức tài chính trên toàn thế giới bằng cách vận dụng các công nghệ tiên tiến nhất. Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng có thể cắt giảm chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian triển khai và đảm bảo an toàn với bộ SmartOSC Fintech.

Mới đây, SmartOSC được vinh danh tại Giải thưởng Kinh tế Toàn cầu 2023.

Theo Lao động & Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Khách hàng tấp nập giao dịch tại các điểm kinh doanh ngân hàng số Vikki

Sáng ngày 17 tháng 2 năm 2025 – Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.

HDBank công bố kết quả kinh doanh năm 2024, ROE cao trên 25,7% Đón Xuân 2025 đủ đầy - Thẻ HDBank trao tay lộc thắm

Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 38 nghìn tỷ đồng tuần qua

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hút ròng hơn 38.000 tỷ đồng khỏi thị trường trong tuần từ 10/02 - 14/02 thông qua kênh thị trường mở, trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm ở cả VND và USD.

Tỷ giá và lãi suất giảm mạnh trên liên ngân hàng Thanh khoản dồi dào, lãi suất liên ngân hàng có thể giảm trong năm 2025 Lãi 81.000 tỷ đồng trong quý 4, lợi nhuận các ngân hàng trên sàn chứng khoán đến từ đâu?

Thanh khoản dồi dào, lãi suất liên ngân hàng có thể giảm trong năm 2025

Trong năm 2025, với dự báo thị trường ngoại tệ xuất hiện nhiều yếu tố thuận lợi hơn so với giai đoạn trước, thanh khoản liên ngân hàng nhiều khả năng sẽ dồi dào hơn.

Tỷ giá, lãi suất và những ẩn số 2025 Fed chưa vội điều chỉnh chính sách lãi suất Tỷ giá và lãi suất giảm mạnh trên liên ngân hàng

Lãi 81.000 tỷ đồng trong quý 4, lợi nhuận các ngân hàng trên sàn chứng khoán đến từ đâu?

Thu nhập lãi thuần vẫn là động lực tăng trưởng chính cho lợi nhuận các ngân hàng, với điểm nhấn về tăng trưởng tín dụng ước đạt gần 18%, mức cao nhất kể từ năm 2018.

Giá vàng SJC bật tăng, giá USD ngân hàng "hạ nhiệt" Top 10 ngân hàng có tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế lớn nhất năm 2024

Tổng đài thông minh không phím bấm: Bước đột phá của LPBank trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động ngân hàng đã trở thành xu hướng tất yếu. LPBank, với chiến lược tập trung vào tự động hóa và số hóa, đã triển khai thành công Tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH) thông minh không phím bấm, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào dịch vụ khách hàng.

LPBank: 8 khối nghiệp vụ cam kết thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025 Năm 2024, LPBank đạt lợi nhuận 12.168 tỷ đồng, tổng tài sản tăng gần 35% Ông Phạm Phú Khôi đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch HĐQT của LPBank

SHB chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 11%

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11%. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên 40.658 tỷ đồng.

Cặp đôi SHB và SHS chưa bước vào chu kỳ tăng giá mới SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng SHB chuẩn bị phát hành cổ phiếu trả cổ tức trong quý I/2025

Top 10 ngân hàng có tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế lớn nhất năm 2024

Kết thúc năm 2024, BIDV được ghi nhận là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống ngân hàng. Trong khi đó, Vietcombank được ghi nhận vị trí dẫn đầu về vốn chủ sở hữu và lợi nhuận trước thuế.

Thủ tướng nêu 8 nhiệm vụ quan trọng của ngành ngân hàng Các ngân hàng kiến nghị gì với Chính phủ?

Thủ tướng nêu 8 nhiệm vụ quan trọng của ngành ngân hàng

Sáng 11/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại để tăng tốc, bứt phá, thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát.

Thống đốc đề ra một loạt nhiệm vụ lớn cho ngành Ngân hàng năm 2025 Được kiến nghị can thiệp quản lý giá vàng, Ngân hàng Nhà nước nói gì? Nhận diện bức tranh nợ xấu có khả năng mất vốn của các ngân hàng