Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở

Nhóm cổ phiếu có tính thị trường như Chứng khoán đang là một trong những điểm quan sát của không ít nhà đầu tư trong bối cảnh VN-Index vừa trải qua một đợt biến động tâm lý bất ổn. Một vài mã đã tạo điểm sáng trở lại giúp xoa dịu tâm lý bi quan.

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở

Những cổ phiếu hồi phục sau một đợt thị trường hoảng loạn

Thiệt hại của nhóm cổ phiếu Chứng khoán thực tế vẫn còn sau phiên giao dịch 15/8. Một số cổ phiếu Chứng khoán lớn SSI, SHS, BSI, VND vẫn trong trạng thái thị trường con gấu (Bear market) khi đã giảm hơn 20% từ đỉnh của năm.

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở
Tính đến hết phiên giao dịch 15/8.

Trong 35 cổ phiếu Chứng khoán được thống kê, chỉ có 7 mã đang có xu hướng tăng ngắn hạn, tương đương chỉ có 20% số mã có trạng thái giao dịch cao hơn mức giá bình quân 20 phiên gần nhất.

Hoặc nhìn đơn giản hơn, nhiều cổ phiếu đang khiến nhà đầu tư thua lỗ nếu tính từ đầu năm 2024 như SSI giảm 5,8%, VND giảm 27,1%, SHS giảm 19,6%.

Các thống kê trên có thể tạo thêm bi quan nhưng nếu nhìn theo xu hướng giao dịch trong 2 tuần trở lại đây, đây lại là giai đoạn các cổ phiếu Chứng khoán có chuyển biến tích cực hơn. Trước đó, đã có thời điểm toàn bộ các mã cùng xuyên thủng khỏi đường MA20.

Trong 7 mã đã lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn, nổi bật nhất là cổ phiếu HBS sau khi có thông tin trả cổ tức 20% tiền mặt và thay đổi các vị trí trong HĐQT và Ban Kiểm Soát. Cổ phiếu này đã tăng 6/8 phiên gần nhất trên HNX trong đó phiên giao dịch ngày 12/8 đã tăng gần 10%.

Cùng với đó, một số cổ phiếu có thanh khoản tốt hơn như FTS, BSI, HCM, VCI cũng có những tín hiệu khởi sắc phát đi thêm những hy vọng cho nhà đầu tư đang còn cảm thấy bi quan.

Sự chuyển biến về mặt tâm lý có thể còn tốt hơn nếu nhịp hấp thụ lại lực cung chốt lời và từ cổ phiếu cắt lỗ không làm xuất hiện những vận động vượt ngoài kiểm soát. Đồng nghĩa các cổ phiếu Chứng khoán có thể hoàn tất đáy thứ 2 cao hơn sau nhịp rơi đã qua.

Nghịch cảnh sau mùa BCTC quý II/2024

Câu chuyện về giá cổ phiếu Chứng khoán sẽ còn đáng chú ý hơn khi vừa có một mùa báo cáo tài chính (BCTC) khá tích cực. Trong quý II/2024, mặc dù một số doanh nghiệp như VND, VIX ghi nhận lợi nhuận suy yếu nhưng nhìn chung kết quả nhóm ngành vẫn tăng trưởng.

Quảng cáo

Số liệu tổng hợp từ 30 công ty chứng khoán (CTCK) cho thấy doanh thu hoạt động tăng trưởng 13% so với quý I/2024, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 2,1%, đạt hơn 5.600 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở
Lợi nhuận các CTCK cao nhất trong vòng 9 quý trở lại đây.

Trong vòng 9 quý trở lại đây, mức lợi nhuận sau thuế của quý II/2024 được ghi nhận cao nhất. Còn trong nửa đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế đã tăng trưởng tới 68% so với cùng kỳ, đạt hơn 11.000 tỷ đồng.

SSI và TCBS đã có dư nợ hơn 20.000 tỷ đồng sau quý II/2024.
SSI và TCBS đã có dư nợ hơn 20.000 tỷ đồng sau quý II/2024.

Cùng với đó, quy mô cho vay tiếp tục phá kỷ lục, một số CTCK như TCBS, SSI đã vượt qua mức dư nợ cho vay hơn 20.000 tỷ đồng. Ông lớn HCM (HSC) cũng đang nhăm nhe mốc cho vay 20.000 tỷ đồng sau khi đã mở rộng dư nợ thêm 30% trong quý II/2024 lên trên 18.500 tỷ đồng.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thuý - Chuyên gia phân tích KB Việt Nam (KBSV), VN-Index bước vào nhịp giảm mạnh và phân hóa mạnh sau khi kết thúc mùa báo cáo tài chính quý II/2024. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt vẫn bị bán mạnh, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng rất nhiều sau các thông tin tiêu cực đang tác động đến thị trường.

Trong khi đó, báo cáo mới đây của VIS Rating về nhóm ngành Chứng khoán cho biết lợi nhuận cho vay ký quỹ và đầu tư đã cải thiện đáng kể trong 6 tháng năm 2024, đặc biệt đối với các CTCK lớn.

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở
Nguồn Vis Rating.

Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản bình quân (ROAA) của toàn ngành tăng từ 4,3% trong 2023 lên 5,1% trong 6 tháng năm 2024. Tâm lý thị trường mạnh mẽ trong bối cảnh lãi suất thấp và tỷ lệ chậm trả gốc/lãi trái phiếu phát sinh mới giảm dần đã thúc đẩy khối lượng giao dịch, định giá cổ phiếu, và khuyến khích nhà đầu tư vay ký quỹ nhiều hơn.

Lợi nhuận từ cho vay ký quỹ của các CTCK lớn (SSI, VPSS, HCM, MBS) đã tăng 40-70% so với cùng kỳ năm trước trong khi lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tăng 25%.

Các CTCK tích cực tư vấn và phân phối trái phiếu (TCBS, ORS) ghi nhận lợi nhuận tăng đáng kể từ phân phối, tư vấn và lưu ký trái phiếu với mức tăng trung bình 160%. Các công ty có danh mục đầu tư cổ phiếu lớn (VCI, SHS, VDS) đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về lợi nhuận từ hoạt động đầu tư.

Trong nửa cuối năm 2024, VIS Rating kỳ vọng lợi nhuận từ cho vay ký quỹ và đầu tư các tài sản có thu nhập cố định sẽ giúp CTCK duy trì ROAA ở mức ổn định, mặc dù có sụt giảm giá trị thị trường cổ phiếu từ mức đỉnh quý I năm 2024.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

MWG có thể thay thế VRE trong rổ VNDiamond?

Quy tắc chỉ số VNDiamond mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản cổ phiếu trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Thanh khoản gây khó, thị trường chưa thể hồi phục mạnh

Một phiên bật lên để lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn là điều rất cần thiết giúp nhà đầu tư vững tâm. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường lại không ủng hộ khi khớp lệnh sụt hơn 1/4 quy mô so với phiên hôm qua.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Ngoại trừ trường hợp của NVL và SSB, các cổ phiếu trên thị trường giao dịch không có đột biến sau phiên giao dịch để thủng xu hướng tăng ngắn hạn. Thậm chí, một số mã Chứng khoán, Thép, Bất động sản ít nhiều đã thể hiện được nỗ lực.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9