Tờ Business Insider cho biết chuyên gia kinh tế đoạt giải Nobel Paul Krugman đã nhận định hãng xe điện Tesla sẽ không bao giờ sản sinh được mức lợi nhuận tương đương như những gì mà Apple và Microsoft đã làm khi không xây dựng được cơ chế độc quyền bất khả xâm phạm trong ngành ô tô.
Cụ thể, chuyên gia Krugman cho rằng Tesla sẽ không bao giờ được hưởng lợi từ hiệu ứng mạng, khi số lượng người mua sẽ làm tăng giá trị sản phẩm bởi khách hàng có xu hướng mua theo đám đông. Các khách hàng sẽ điên cuồng mua sắm sản phẩm khi họ cảm thấy người khác nhận được nhiều ích lợi khi sử dụng chúng.
Hiệu ứng này đã được Apple và Microsoft áp dụng rất tốt khi có được sự độc quyền nhất định trong mảng kinh doanh của mình, qua đó giữ được nguồn thu lớn một cách ổn định.
“Tesla không phải dạng công ty có thể độc quyền thị trường nhờ việc đi đầu mảng xe điện. Nó cũng chẳng thể như Microsoft hay Apple khi giữ bản quyền về một công nghệ nào đó không thể xâm phạm. Công ty này cũng chẳng tạo được hiệu ứng mạng khi mọi người mua sản phẩm theo đám đông. Xe điện của Tesla cũng chẳng phải sản phẩm khó lòng dứt ra như iPhone để có thể đem lại lợi nhuận cao hàng thập niên”, chuyên gia Paul Krugman nói.
Thậm chí chuyên gia Krugman còn đánh giá Elon Musk chẳng có gì giống nhà sáng lập Steve Jobs của Apple, người vốn nổi tiếng có tính kỷ luật cao và luôn tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi cho nhà táo khuyết.
“Steve Jobs là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn...Tôi cho rằng kể cả khi Elon Musk có được tính kỷ luật như Steve Jobs thì Tesla cũng sẽ không bao giờ tạo được dòng lợi nhuận khổng lồ như Apple đã từng làm. Đây không phải lỗi của Elon Musk mà đơn giản đặc thù ngành nghề là như vậy. Tuy nhiên tôi cũng phải thừa nhận rằng mình chưa thấy ai tự hủy hoại hình ảnh bản thân trong thời gian ngắn được như Elon Musk”, chuyên gia Krugman nhận xét.
Những lời nhận định của chuyên gia Krugman diễn ra trong bối cảnh nhà đầu tư đang rất lo lắng về Tesla. Cổ phiếu của hãng xe điện này đã giảm 65% trong năm vừa qua. Dù một phần nguyên nhân đến từ việc Mỹ nâng lãi suất nhưng nhiều cổ đông cho rằng sự xao nhãng của Elon Musk cho Twitter trong bối cảnh hàng loạt người chơi mới tham gia thị trường mới là nguyên nhân chính.
Việc Elon Musk vay nợ hàng tỷ USD để mua lại Twitter, qua đó gánh khoản lãi vay đến 1 tỷ USD mỗi năm để rồi mạng xã hội này vẫn chưa thể đem lại lợi nhuận, nếu không muốn nói là chỉ làm giảm danh tiếng của bản thân nhà sáng lập lẫn thương hiệu Tesla.
Đồng quan điểm với Krugman, nhiều nhà đầu tư nổi tiếng Phố Wall như Bill Miller cũng đã nhận định Tesla đang mất dần thị trường trước những đối thủ mới khi ngày càng nhiều hãng xe truyền thống làm ô tô điện. Trong khi hàng loạt các tập đoàn ra mắt các dòng xe mới thì Tesla hầu như chưa ra được sản phẩm mới nào đáng kể.
Việc Elon Musk bận bịu cứu vớt Twitter, phát triển SpaceX cùng vô số những hoạt động liên quan đến chính trị gần đây khiến các cổ đông không hài lòng bởi đây là thời điểm đáng lẽ ra vị tỷ phú này phải dồn sự tập trung cho Tesla.