Nhà kinh tế đạt giải Nobel Paul Krugman: Tesla sẽ không bao giờ đạt lợi nhuận được như Apple!

Theo Paul Krugman, kể cả khi Elon Musk có được tính kỷ luật như Steve Jobs thì Tesla cũng sẽ không bao giờ kiếm lời lớn được như những gì Apple từng làm.

Nhà kinh tế đạt giải Nobel Paul Krugman: Tesla sẽ không bao giờ đạt lợi nhuận được như Apple!

Tờ Business Insider cho biết chuyên gia kinh tế đoạt giải Nobel Paul Krugman đã nhận định hãng xe điện Tesla sẽ không bao giờ sản sinh được mức lợi nhuận tương đương như những gì mà Apple và Microsoft đã làm khi không xây dựng được cơ chế độc quyền bất khả xâm phạm trong ngành ô tô.

Cụ thể, chuyên gia Krugman cho rằng Tesla sẽ không bao giờ được hưởng lợi từ hiệu ứng mạng, khi số lượng người mua sẽ làm tăng giá trị sản phẩm bởi khách hàng có xu hướng mua theo đám đông. Các khách hàng sẽ điên cuồng mua sắm sản phẩm khi họ cảm thấy người khác nhận được nhiều ích lợi khi sử dụng chúng.

maxresdefault-3752.jpg

Hiệu ứng này đã được Apple và Microsoft áp dụng rất tốt khi có được sự độc quyền nhất định trong mảng kinh doanh của mình, qua đó giữ được nguồn thu lớn một cách ổn định.

“Tesla không phải dạng công ty có thể độc quyền thị trường nhờ việc đi đầu mảng xe điện. Nó cũng chẳng thể như Microsoft hay Apple khi giữ bản quyền về một công nghệ nào đó không thể xâm phạm. Công ty này cũng chẳng tạo được hiệu ứng mạng khi mọi người mua sản phẩm theo đám đông. Xe điện của Tesla cũng chẳng phải sản phẩm khó lòng dứt ra như iPhone để có thể đem lại lợi nhuận cao hàng thập niên”, chuyên gia Paul Krugman nói.

Quảng cáo

Thậm chí chuyên gia Krugman còn đánh giá Elon Musk chẳng có gì giống nhà sáng lập Steve Jobs của Apple, người vốn nổi tiếng có tính kỷ luật cao và luôn tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi cho nhà táo khuyết.

“Steve Jobs là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn...Tôi cho rằng kể cả khi Elon Musk có được tính kỷ luật như Steve Jobs thì Tesla cũng sẽ không bao giờ tạo được dòng lợi nhuận khổng lồ như Apple đã từng làm. Đây không phải lỗi của Elon Musk mà đơn giản đặc thù ngành nghề là như vậy. Tuy nhiên tôi cũng phải thừa nhận rằng mình chưa thấy ai tự hủy hoại hình ảnh bản thân trong thời gian ngắn được như Elon Musk”, chuyên gia Krugman nhận xét.

Những lời nhận định của chuyên gia Krugman diễn ra trong bối cảnh nhà đầu tư đang rất lo lắng về Tesla. Cổ phiếu của hãng xe điện này đã giảm 65% trong năm vừa qua. Dù một phần nguyên nhân đến từ việc Mỹ nâng lãi suất nhưng nhiều cổ đông cho rằng sự xao nhãng của Elon Musk cho Twitter trong bối cảnh hàng loạt người chơi mới tham gia thị trường mới là nguyên nhân chính.

1x-1-jpeg-1977-1671256843-6772.jpg

Việc Elon Musk vay nợ hàng tỷ USD để mua lại Twitter, qua đó gánh khoản lãi vay đến 1 tỷ USD mỗi năm để rồi mạng xã hội này vẫn chưa thể đem lại lợi nhuận, nếu không muốn nói là chỉ làm giảm danh tiếng của bản thân nhà sáng lập lẫn thương hiệu Tesla.

Đồng quan điểm với Krugman, nhiều nhà đầu tư nổi tiếng Phố Wall như Bill Miller cũng đã nhận định Tesla đang mất dần thị trường trước những đối thủ mới khi ngày càng nhiều hãng xe truyền thống làm ô tô điện. Trong khi hàng loạt các tập đoàn ra mắt các dòng xe mới thì Tesla hầu như chưa ra được sản phẩm mới nào đáng kể.

Việc Elon Musk bận bịu cứu vớt Twitter, phát triển SpaceX cùng vô số những hoạt động liên quan đến chính trị gần đây khiến các cổ đông không hài lòng bởi đây là thời điểm đáng lẽ ra vị tỷ phú này phải dồn sự tập trung cho Tesla.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Giá điện sẽ tiếp tục tăng trong kỷ nguyên AI

Nhiều phân tích đã chỉ ra AI là “hà mã ăn điện” và các quốc gia hay những công ty hàng đầu thế giới đang cố gắng đón trước kỷ nguyên AI cũng phải đảm bảo sức cạnh tranh liên quan đến năng lượng điện.

Cơ chế bù chéo giá điện kéo dài, chưa tính đúng, tính đủ... cản trở thu hút đầu tư vào ngành điện Giá điện tăng 4,8%, lên hơn 2.100 đồng/kWh

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

“Hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp”

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An (A05) nhận định, các hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp và khó lường hơn, đồng thời vấn đề an toàn an ninh môi trường mạng và ứng phó sự cố cần có sự chung tay của nhiều đơn vị.

Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ Giá USD ngân hàng "hạ nhiệt", thị trường tự do tăng mạnh

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng