Ngành thuỷ sản đối mặt với nhiều khó khăn

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước và giảm sâu từ 10 -50% tại các thị trường chính.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ngành thuỷ sản đối mặt với nhiều khó khăn

Các sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại trên 170 thị trường thế giới, trong đó có những thị trường lớn và khó tính nhất như EU, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Anh, Trung Quốc...

Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 3,2 tỷ USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước và giảm sâu từ 10 -50% tại các thị trường chính.

Trong đó, hàng thủy sản xuất sang Mỹ giảm hơn 50% về trị giá, EU giảm gần 32% và Trung Quốc giảm hơn 25%. Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính đều giảm 2 con số, bao gồm tôm giảm gần 36%, cá tra giảm gần 40% và cá ngừ giảm hơn 30%.

Ông Đỗ Ngọc Tài, Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Ủy ban Tôm, Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh cho biết, ngành tôm đang phải đối mặt với các thách thức. Trong khi nhu cầu tiêu thụ giảm thì nguồn cung lại tăng từ Ecuador và Ấn Độ. Trong nước, giá thức ăn chăn nuôi cao hơn từ 10% đến 15%, các chi phí khác cũng tăng cao, dẫn đến giá thành cao hơn từ 20% đến 35% so với Ecuador và Ấn độ, làm giảm khả năng cạnh tranh của tôm Việt Nam.

Theo nhận định của ông Tài, từ đầu năm đến nay xuất khẩu tôm khó khăn, giá tôm xuống thấp, đa số nông dân từ hoà đến lỗ, nên vụ 2 sẽ có nhiều nông dân "treo ao". Như vậy đến quý 3 và quý 4/2023, các nhà máy sẽ thiếu nguyên liệu chế biến, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành sẽ giảm, và nguy cơ các nhà máy thua lỗ có thể xảy ra.

Còn đối với ngành hàng cá tra, bà Trần Thị Vân Loan, Ủy viên BCH VASEP, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Cửu Long An Giang cho biết, 5 tháng đầu năm 2023 là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử, giá tăng cao, thị trường sụt giảm mạnh và nhanh khiến doanh nghiệp không trở tay kịp, tồn kho lớn, tăng trưởng trung bình sụt giảm tới hơn 40%, thậm chí có doanh nghiệp sụt giảm nhiều hơn nên có thể sẽ không trụ được.

Thị trường Mỹ, sau khi dịch bệnh kết thúc, thực phẩm thiếu, nhập khẩu cá tra vào thị trường này tăng mạnh. Sau đó giá giảm xuống cộng với lạm phát nên tiêu thụ ít, tồn kho tăng cao. Còn thị trường Trung Quốc mở cửa sau 3 năm đại dịch, doanh nghiệp đều dự đoán nhu cầu thị trường này sẽ bùng nổ nhưng thực tế thì ngược lại.

“Thị trường Trung Quốc còn nhiều dư địa vì cá tra khá phổ biến và phù hợp với khẩu vị của người Trung Quốc. Là thị trường hơn 1,4 tỷ dân trong khi kim ngạch nhập khẩu cá tra hiện chỉ 400-500 triệu USD/năm là chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường này.

Thị trường Mỹ, ít doanh nghiệp bán được hàng sang do điều kiện đặc thù của thị trường và thuế chống bán phá giá. Chính phủ và hiệp hội nên quan tâm tháo gỡ vì vấn đề thuế đã tồn tại hơn 20 năm. Tiếp nữa, cần có giải pháp tháo gỡ lệnh hạn chế nhập khẩu cá tra của Saudi Arabia khi thị trường này đã mở cửa nhập cá biển”, bà Loan đề nghị.

Trong khi thị trường ế ẩm, hàng hóa lưu trữ trong kho nhiều thì lãi suất tăng cao, theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP, thì tín dụng bị co hẹp, ngân hàng lại hạn chế cho vay. Đây là điều khổ tâm của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

“Tôi chưa biết từ nay đến cuối quý 3/2023 thị trường có tốt hơn, còn hiện nay rất mong Chính phủ có những hỗ trợ kịp thời. Nếu Chính phủ không kịp thời trong việc hỗ trợ thì doanh nghiệp sẽ rất khó khăn và có những doanh nghiệp vì quá khó khăn sẽ đi đến phá sản”, Chủ tịch VASEP nhấn mạnh.

Ngày 12/6/2023 vừa qua, đánh dấu cột mốc 25 năm thành lập Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).

Hành trình 25 năm nỗ lực, các doanh nghiệp thủy sản dưới sự dẫn dắt và đồng hành của VASEP, được đón nhận của trên 170 thị trường thế giới đối với sản phẩm thủy sản Việt, trong đó có những thị trường lớn và khó tính nhất như EU, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Anh, Trung Quốc...

Từ những ngày đầu khai phá thị trường với con số 19 nhà máy được cấp mã EU code, đến nay là 692 nhà máy có mã XK EU code trong tổng số 847 nhà máy quy mô công nghiệp được chứng nhận đủ điều kiện ATTP, đã thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của ngành thủy sản Việt Nam, doanh số XK tăng dần từ mốc 800 triệu USD năm 1998 lên 4,5 tỷ USD sau 10 năm (2008) và lên gần 9 tỷ USD sau 20 năm (2018), cán mốc 11 tỷ USD sau 25 năm.
Theo Thời Đại

Đọc tiếp

10 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều đạt xấp xỉ 516.868 tấn, trị giá 2,95 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều có khả năng vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Trung Quốc giảm mua kéo giá tiêu trong nước sụt giảm

Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đẩy giá tiêu trong nước đạt gần 80.000 đồng/kg, nay động lực từ thị trường này đã giảm cộng với việc EU quyết định không nhập khẩu các mặt hàng nông sản được trồng trên đất từ phá rừng đã tác động tiêu cực lên giá tiêu.
Thu hoạch lúa Hè Thu bị chậm tiến độ do ảnh hưởng mưa

Các nước tăng mua đẩy giá gạo xuất khẩu tăng thêm 20 USD/tấn

Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Gạo tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu ngành nông nghiệp

Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD năm 2023

6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.
Chat với BizLIVE