Mừng hụt với Ngân hàng, thị trường vẫn còn một số cổ phiếu dò đáy

Lẽ ra thị trường đã có một phiên giao dịch tích cực khi nhóm cổ phiếu nòng cốt là Ngân hàng có sự trở lại. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn bị triệt tiêu gần hết thành quả tăng trong phiên.

Mừng hụt với Ngân hàng, thị trường vẫn còn một số cổ phiếu dò đáy

Định vị thị trường

Chứng khoán châu Á dù đã có những phiên bị chốt lời khá mạnh nhưng xu hướng chung vẫn duy trì được sự tích cực. Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan sau nhịp giảm đã cùng lấy lại sắc xanh như NIKKEI 225 (+0,2%), TWSE (+0,49%), KOSPI (+0,18%).

Thị trường Việt Nam cũng đón sắc xanh trở lại sau 4 phiên giảm gần 14 điểm. Tuy nhiên, đường đi của chỉ số vẫn còn nhiều chông gai khi VN-Index dễ dàng bị mất gần hết thành quả tăng về cuối phiên dù đã có thời điểm tăng hơn 10 điểm.

Chất xúc tác

Ngoài các yếu tố quen thuộc có thể ảnh hưởng tới dòng tiền, trong tuần này sự kiện đáo hạn phái sinh tháng 7/2024 cũng có thể là một biến số khiến dòng tiền biến động khó lường. Đặc biệt, khối lượng mở của hợp đồng tương lai VN30F2407 sau phiên 15/7 vẫn còn khá lớn, đạt gần 52.000 đơn vị nên sẽ khiến cho nhóm VN30 nhiễu động.

Theo thống kê, khớp lệnh của HOSE phiên hôm nay đã tăng trở lại 34,4% lên 637 triệu đơn vị, vượt qua mức bình quân 20 phiên gần nhất. So với 4 phiên trước liên tục suy giảm về thanh khoản, đây là dấu hiệu dòng tiền có thể được bổ sung.

Trong khi đó, nhà đầu tư ngoại cũng giảm cả ảnh hưởng lẫn quy mô bán ròng trên HOSE xuống. Khối này chỉ còn chiếm 9,7% tổng giao dịch 2 chiều và bán ròng hơn 240 tỷ đồng. Trong đó, MWG (-148 tỷ đồng) là cổ phiếu duy nhất bị bán ròng trên 100 tỷ đồng và chiều ngược lại các mã NLG (+81,51 tỷ đồng), FPT (+61,27 tỷ đồng), TCB (+40 tỷ đồng) đã được giải ngân tương đối tốt.

Quảng cáo
Mừng hụt với Ngân hàng, thị trường vẫn còn một số cổ phiếu dò đáy
Khối ngoại bán ròng hơn 60.000 tỷ đồng trên toàn TTCK từ đầu năm 2024.

Hiện tỷ giá USD đang thuận lợi hơn sau khi chỉ số DXY đã về quanh mốc 104 điểm. Giá bán USD trên thị trường tự do đã xuống dưới 25.700 VND/USD.

Vận động thị trường

Điểm nhấn của thị trường là các cổ phiếu Ngân hàng đã quay trở lại mạnh mẽ hơn sau các phiên giao dịch thờ ơ như MBB (+2,2%), BID (+1,3%), VPB (+1,1%), HDB (+1,4%), CTG (+1,2%). Theo chia sẻ từ nhà phân tích tại một CTCK lớn, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm của ngành Ngân hàng có thể tốt hơn kỳ vọng trong đó MBB , ACB, TCB có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng hơn 9%, còn nhóm Big4 tăng trưởng dao động quanh mức 5%.

Đã có thời điểm trong phiên VN-Index hưởng lợi từ đóng góp của Ngân hàng với biên độ tăng hơn 10 điểm. Tuy nhiên, đà tăng vẫn bị ghìm lại khiến cho nhiều mã của ngành bị hao hụt thành quả.

Ngoài ra, mặt trái là dòng tiền cũng bị rút ra ở các nhóm cổ phiếu khác. Các mã HVN, SMC đã bị "đạp sàn" cuối phiên giao dịch trong khi các mã VND (-1,54%) và một số cổ phiếu Bất động sản như NVL (-4,55%), DXG (-2,45%), PDR (-3,24%) bị buộc phải dò đáy thêm.

Thị trường vẫn có những trường hợp cá biệt như DHG (+6,92%), DCL (+6,94%), HTG (+6,94%), SIP (+4,95%), SBT (+3,16%), TIP (+4,3%) đi "ngược chiều" tuy nhiên quy mô thanh khoản đều khá hạn chế khiến cho số đông nhà đầu tư khó tham gia.

Chốt phiên, VN-Index tăng 1,36 điểm lên 1.281,18 điểm (+0,11%). Thanh khoản sàn đạt 684,2 triệu đơn vị, tương đương 16.409 tỷ đồng.

Trong khi đó, HNX-Index tăng 0,03% lên 244,91 điểm, giao dịch đạt 61,57 triệu đơn vị, tương đương 1.206 tỷ đồng. Còn UPCoM-Index tăng 0,32% lên 98,23 điểm. Thanh khoản đạt 62,39 triệu đơn vị, tương đương 1.326 tỷ đồng.

Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

Sau 2 phiên đầu tiên của tháng 9 giảm điểm, thị trường đã nhận được lực đỡ từ các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm VN30. Cùng với đó, khối ngoại cũng quay trở lại mua ròng khá nhiều mã lớn giúp tâm lý nhà đầu tư tạm được thả lỏng.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Chờ chính sách, cổ phiếu HPG loay hoay chưa tạo xong đáy

Mặc dù thị trường đã quay lại trên 1.250 điểm nhưng cổ phiếu HPG vẫn chưa thực sự tạo đáy xong từ sau nhịp giảm giữa tháng 07/2024. Phiên giao dịch 5/9, HPG đã đóng cửa thấp nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.

Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn? Xuất khẩu ồ ạt với giá siêu rẻ, thép Trung Quốc đang tràn ngập thế giới

96 mã chứng khoán bị cắt margin trên HoSE

Sau mùa báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, hàng loạt mã chứng khoán bị HoSE bổ sung vào danh sách cắt margin, trong đó đáng chú ý là các mã QCG, PGV, TMT, STK,...

Hàng loạt mã chứng khoán bị cắt margin sau mùa BCTC soát xét bán niên, bao gồm Quốc Cường Gia Lai, cổ phiếu đối thủ của VinFast tại Việt Nam... Thêm 6 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin do lợi nhuận âm

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế

Dù có một số cổ phiếu lớn tạo được điểm sáng trên thị trường, nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong giao dịch. VN-Index lình xình trong phần lớn thời giao dịch nhưng gây thử thách về cuối phiên.

Thị trường gặp thử thách sau kỳ nghỉ lễ Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Đà giảm trên Phố Wall nối dài sang phiên 4/9

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên 4/9 sau khi nước này công bố số liệu thị trường lao động và bình luận từ một quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) củng cố lập luận cắt giảm lãi suất.

Thêm 6 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin do lợi nhuận âm Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8/2024

Thị trường gặp thử thách sau kỳ nghỉ lễ

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, chứng khoán châu Á đã xuất hiện phiên giảm mạnh khiến cho thị trường Việt Nam cũng gặp thử thách. Một số cổ phiếu lớn đã phải nỗ lực kéo điểm cuối phiên giúp cho VN-Index chỉ giảm hơn 8 điểm.

Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh Trút bỏ tâm lý nghỉ lễ, thị trường đã sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm?

Trút bỏ tâm lý nghỉ lễ, thị trường đã sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm?

Thị trường đã bị kìm hãm vận động trong tuần giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Với việc trở lại hoạt động từ ngày thứ Tư, nút thắt tâm lý của nhà đầu tư cũng đã được tháo gỡ. Các chuyên gia đã đưa ra những quan điểm về xu hướng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thị trường có cần lấy đà trước khi vượt 1.300 điểm? Vinhomes có thể mua lại 370 triệu cổ phiếu ngay trong tháng 9, hoàn toàn bằng tiền mặt có sẵn