Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%

Từ cuối năm 2023 đến đầu tháng 4/2024, cổ phiếu này đã có sự bứt thoát ấn tượng trong rổ VN30. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng phải trải qua gần 3 tháng thử thách khi có thời điểm chứng kiến biên độ điều chỉnh lên tới gần 25%.

Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%

Cổ phiếu tăng giá mạnh nhất VN30

Tới hết phiên giao dịch ngày 15/7, cổ phiếu đạt thành tích tăng giá mạnh nhất trong rổ VN30 là GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam với thị giá đã tăng trưởng 81,6% từ đầu năm 2024. Đây là một thống kê khá bất ngờ bởi GVR đã xếp trên cả cổ phiếu FPT của CTCP FPT.

Thực tế, GVR đã có phần bị lu mờ trước FPT kể từ tháng 4/2024, giai đoạn ông lớn Công nghệ đã liên tục phá kỷ lục giá để vươn lên trở thành cổ phiếu có vốn hóa lớn thứ 3 sàn HOSE (195,4 nghìn tỷ đồng). Trong khi đó, GVR lại phải trải qua một nhịp điều chỉnh khá mạnh khi có thời điểm giảm gần 25% từ mức giá cao nhất 2 năm.

Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%
Nhà đầu tư đã phải chịu thử thách sự kiên nhẫn và sức chịu đựng trong gần 3 tháng.

Đây là một thử thách không hề dễ chịu với nhiều nhà đầu tư trên thị trường nhưng lại rất cần thiết sau khi GVR đã trải qua giai đoạn tăng sớm nhất và ấn tượng trong rổ VN30 kể từ cuối năm 2023.

Dù sao, những nhà đầu tư kiên nhẫn với GVR đã được đền đáp khi cổ phiếu đã bứt phá thành công khỏi vùng giá 36.000 đồng/cổ phiếu trong những phiên giao dịch nửa đầu tháng 7/2024.

Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%
Đo lường sức mạnh của các cổ phiếu trong VN30.

Với việc rủ bỏ thành công, GVR đang đứng trước cơ hội hướng đến kỷ lục thời đại. Theo thống kê, chênh lệch thị giá so với mức giá kỷ lục 41.430 đồng/cổ phiếu chưa đến 7%.

Triển vọng từ cây cao su và chuyển đổi sang đất khu công nghiệp

Quảng cáo

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam được thành lập từ năm 1975 nhưng chỉ bắt đầu hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần từ ngày 1/6/2018. GVR hiện quản lý 394.782 ha diện tích trồng cao su, sản lượng bình quân 500.000 tấn cao su/năm - chiếm 30% tổng sản lượng cao su Việt Nam. Ngoài ra, Công ty hiện có 5 công ty sản xuất sản phẩm công nghiệp, 18 nhà máy sản xuất gỗ cao su, MDF và phát triển 11 KCN tại các công ty con, công ty liên kết.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, ban lãnh đạo cho biết, GVR đạt khoảng 7,12 nghìn tỷ đồng doanh thu, tương đương 28,5% kế hoạch năm của công ty. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.108 tỷ đồng (+32%), hoàn thành 32,2% kế hoạch năm của công ty. Kết quả kinh doanh tích cực nhờ giá cao su tăng mạnh, tăng 18% so với cùng kỳ.

SSI Research đánh giá triển vọng của GVR khá lạc quan nhờ diện tích đất cao su lớn nhất cả nước, với quý đất 394.782 ha trải khắp trên nhiều tỉnh thành như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh... Việc chuyển đổi hơn 23.000 ha đất trồng cao su sang đất khu công nghiệp (KCN) là cơ hội đặc biệt để công ty viết tiếp chặng đường tương lai tiếp theo.

SSI cho rằng ngành kinh doanh cao su tự nhiên sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ giá cao su tăng trong thời gian tới (theo ước tính, giá cao su tăng 1% sẽ giúp biên lợi nhuận gộp mảng sản xuất cao su của GVR tăng 0,5%).

Trong năm 2024, SSI Research dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của GVR lần lượt đạt 24,5 nghìn tỷ đồng (+10,7%) và 3,7 nghìn tỷ đồng (+11,4%), cao hơn kế hoạch của công ty.

Doanh thu từ sản xuất cao su dự báo đạt 19,5 nghìn tỷ đồng (+16%) do sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 537 triệu tấn (+2%) và giá bán cao su tăng 16% (đạt mức 36,4 triệu đồng/tấn). Giá cao su tăng cao xuất phát từ nguồn cung toàn cầu giảm liên quan đến dịch bệnh và tác động của thời tiết như sự chuyển đổi giữa El Nino và La Nina. Biên lợi nhuận gộp cao su tự nhiên được dự báo sẽ tăng 4% so với cùng kỳ lên 25%, nhờ giá bán trung bình cao hơn.

Doanh thu chế biến gỗ cao su có thể đạt 2.363 tỷ đồng (-18%) với biên lợi nhuận gộp giảm 4% so với cùng kỳ do sản lượng thấp hơn.

Doanh thu KCN dự kiến tăng 5% so với cùng kỳ đạt 935 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giá cho thuê cao hơn, với biên lợi nhuận gộp dự kiến đạt 65% (+2%).

Không phải FPT, một cổ phiếu trong VN30 đã đạt mức sinh lời trên 80%
SSI dự báo kết quả kinh doanh của GVR.

Trong năm 2025, SSI dự báo LNST của GVR tăng 50,5% nhờ lợi nhuận đến từ hỗ trợ đền bù đất trồng cây cao su tại các KCN như Cao su Đồng Nai, Cao su Bà Rịa, Cao su Dầu Tiếng và Cao su Phú Riềng.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

Sau 2 phiên đầu tiên của tháng 9 giảm điểm, thị trường đã nhận được lực đỡ từ các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm VN30. Cùng với đó, khối ngoại cũng quay trở lại mua ròng khá nhiều mã lớn giúp tâm lý nhà đầu tư tạm được thả lỏng.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Chờ chính sách, cổ phiếu HPG loay hoay chưa tạo xong đáy

Mặc dù thị trường đã quay lại trên 1.250 điểm nhưng cổ phiếu HPG vẫn chưa thực sự tạo đáy xong từ sau nhịp giảm giữa tháng 07/2024. Phiên giao dịch 5/9, HPG đã đóng cửa thấp nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.

Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn? Xuất khẩu ồ ạt với giá siêu rẻ, thép Trung Quốc đang tràn ngập thế giới

96 mã chứng khoán bị cắt margin trên HoSE

Sau mùa báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, hàng loạt mã chứng khoán bị HoSE bổ sung vào danh sách cắt margin, trong đó đáng chú ý là các mã QCG, PGV, TMT, STK,...

Hàng loạt mã chứng khoán bị cắt margin sau mùa BCTC soát xét bán niên, bao gồm Quốc Cường Gia Lai, cổ phiếu đối thủ của VinFast tại Việt Nam... Thêm 6 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin do lợi nhuận âm

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế

Dù có một số cổ phiếu lớn tạo được điểm sáng trên thị trường, nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong giao dịch. VN-Index lình xình trong phần lớn thời giao dịch nhưng gây thử thách về cuối phiên.

Thị trường gặp thử thách sau kỳ nghỉ lễ Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Đà giảm trên Phố Wall nối dài sang phiên 4/9

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên 4/9 sau khi nước này công bố số liệu thị trường lao động và bình luận từ một quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) củng cố lập luận cắt giảm lãi suất.

Thêm 6 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin do lợi nhuận âm Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8/2024

Thị trường gặp thử thách sau kỳ nghỉ lễ

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, chứng khoán châu Á đã xuất hiện phiên giảm mạnh khiến cho thị trường Việt Nam cũng gặp thử thách. Một số cổ phiếu lớn đã phải nỗ lực kéo điểm cuối phiên giúp cho VN-Index chỉ giảm hơn 8 điểm.

Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh Trút bỏ tâm lý nghỉ lễ, thị trường đã sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm?

Trút bỏ tâm lý nghỉ lễ, thị trường đã sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm?

Thị trường đã bị kìm hãm vận động trong tuần giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Với việc trở lại hoạt động từ ngày thứ Tư, nút thắt tâm lý của nhà đầu tư cũng đã được tháo gỡ. Các chuyên gia đã đưa ra những quan điểm về xu hướng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thị trường có cần lấy đà trước khi vượt 1.300 điểm? Vinhomes có thể mua lại 370 triệu cổ phiếu ngay trong tháng 9, hoàn toàn bằng tiền mặt có sẵn