Một quốc gia sắp cấm giao dịch nội địa bằng đồng USD vì lo sợ nền kinh tế bị đô la hoá, thâm chí bỏ tù 10 năm người vi phạm

Theo dự thảo luật, Zambia bắt buộc tất cả các giao dịch trong nước phải sử dụng đồng nội tệ nhằm hạn chế đô la hóa nền kinh tế.

Một quốc gia sắp cấm giao dịch nội địa bằng đồng USD vì lo sợ nền kinh tế bị đô la hoá, thâm chí bỏ tù 10 năm người vi phạm

Ngân hàng Trung ương Zambia đã soạn thảo các quy định mới nhằm hạn chế việc sử dụng ngoại tệ, đặc biệt là đồng đô la Mỹ, cho các giao dịch trong nước, hãng thông tấn của nước này cho biết hôm thứ Hai.

Các quy định về tiền tệ mới được cho là sẽ được Bộ trưởng Tài chính và Kế hoạch quốc gia Zambia ban hành như một văn bản pháp lý. Một khi có hiệu lực, tất cả các giao dịch công và tư trong nước bắt buộc phải sử dụng đồng nội tệ kwacha và ngwee.

Ngân hàng Trung ương Zambia đã bày tỏ lo ngại về việc đồng đô la Mỹ ngày càng được sử dụng nhiều trong nước. Theo ngân hàng, việc này làm suy yếu các công cụ chính sách tiền tệ của ngân hàng và gây áp lực lên tỷ giá hối đoái.

Quảng cáo

Một dự thảo văn bản do Ngân hàng Zambia công bố hôm thứ Bảy tuần trước tiết lộ rằng những cá nhân bị phát hiện sử dụng ngoại tệ cho các giao dịch trong nước có thể bị phạt một số tiền lớn hoặc thậm chí phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm. Ông Francis Chipimo, phó thống đốc phụ trách hoạt động của ngân hàng trung ương, xác nhận khi phát biểu tại một hội chợ thương mại ở Ndola.

Ông Chipimo nêu bật những rủi ro của đô la hóa, bao gồm cản trở khả năng quản lý hiệu quả các chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái của cơ quan chức năng. Ông giải thích rằng việc sử dụng đô la làm tăng rủi ro đối với tín dụng và thanh khoản, đồng thời là suy yếu ảnh hưởng của ngân hàng trung ương vì các thị trường tín dụng bằng đô la miễn nhiễm với các động thái của Ngân hàng Zambia.

Vị quan chức Zambia cũng nhấn mạnh thêm rằng, trong một nền kinh tế phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ, nhu cầu và tầm quan trọng của đồng nội tệ sẽ giảm, dẫn đến đồng tiền bị mất giá liên tục. “Trong trường hợp xấu nhất, đồng nội tệ sẽ không còn được chấp nhận như một loại tiền tệ”, Chipimo tuyên bố.

Vào tháng 5/2012, Zambia đã áp đặt lệnh hạn chế sử dụng đô la Mỹ trong các doanh nghiệp địa phương, nhưng các biện pháp này đã bị dỡ bỏ chưa đầy hai năm sau đó.

Theo RT

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chính trị - Xã hội

FED hạ lãi suất: Kinh tế Việt Nam hưởng lợi gì?

Với quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % ngày 18/9 của FED sẽ mang lại tác động tích cực với nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Với riêng Việt Nam, các tác động tích cực có thể kể đến như: thúc đẩy tăng xuất khẩu, tăng thu hút các dòng vốn đầu tư n

Đằng sau quyết định hạ lãi suất táo bạo của Fed Fed hạ lãi suất tác động ra sao tới kinh tế Trung Quốc?

Đề xuất trừ chi phí từ thiện, ủng hộ,... khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp

HoREA đề xuất trừ các khoản chi hỗ trợ, tài trợ cho lĩnh vực y tế, giáo dục, phòng chống dịch bệnh, thiên tai bão lũ, ngập lụt theo quy định của Chính phủ khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nếu FED cắt giảm lãi suất nhiều hơn dự kiến sẽ có ý nghĩa gì đối với thị trường chứng khoán

Giá tiêu dùng tăng nhẹ, làm gia tăng khả năng Mỹ không giảm mạnh lãi suất

Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố, so với cùng kỳ năm ngoái, tính đến tháng 8, CPI tăng 2,5%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 2/2021, sau khi tăng 2,9% vào tháng 7.

Giá vàng thế giới vọt tăng sau thông tin CPI Mỹ, giá vàng SJC vẫn “đứng ngoài” CPI Mỹ tốt hơn kỳ vọng, thị trường chứng khoán có thêm sự hỗ trợ

Thu ngân sách nhà nước 8 tháng vượt 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước

Lũy kế đến hết tháng 8/2024, thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 1.335,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này phản ánh sự hồi phục, tăng trưởng trở lại của nền kinh tế cùng hiệu quả của các biện pháp quản lý thu ngân sách.

Thu ngân sách nhà nước dự kiến vượt 10% Bội thu ngân sách chưa dừng đà giảm

Lệ phí trước bạ tăng thế nào khi sang tên sổ đỏ theo Luật mới?

Theo Luật Đất đai 2024, điều kiện sang tên sổ đỏ của cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đều có sự thay đổi. Cùng với đó, lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ sẽ tăng lên.

Chính phủ ban hành quy định mới về đăng ký cấp “sổ đỏ” Hà Nội thúc cấp “sổ đỏ” cho người dân sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

Chính thức từ tháng 9, một số chính sách kinh tế - xã hội có hiệu lực

Trong tháng 9, nhiều chính sách mới liên quan đến kinh tế - xã hội sẽ có hiệu lực như giảm lệ phí trước bạ ô tô, tính toán giá bán điện bình quân, tắt sóng di động 2G,...

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Nguyên nhân Mỹ trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Theo Global Times, Mỹ ngày 30/7 đã thông báo về việc tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Theo đó, kế hoạch dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/8 sẽ bị trì hoãn ít nhất hai tuần.

Ngân hàng UBS: Mỹ tăng thuế lên mức 60% sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc Nga tăng thuế nhập khẩu hoa và đồ uống có nồng độ cồn trên 9% từ một số nước