Công ty CP Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2023 và nửa đầu năm 2023.
Theo đó, trong quý II/2023 doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 18.609 tỷ đồng, tăng 4,3% và lợi nhuận sau thuế đạt 429 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 37.315 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022, song lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 868 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu của The CrownX (TCX) ghi nhận 26.835 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 13.535 tỷ đồng trong quý II/2023, lần lượt tăng 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ. EBITDA của TCX đạt 3.507 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 1.976 tỷ đồng trong quý II, lần lượt tăng 10,3% và 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu thuần của WinCommerce (WCM) đạt 14.517 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 7.182 tỷ đồng trong quý II/2023, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 24,8% trong quý II/2023.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị. 106 cửa hàng WIN đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu thuần của Masan Consumer (MCH) ghi nhận mức tăng trưởng 4,7% lên 12.940 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Trong quý II/2023, doanh thu thuần của MCH đạt mức tăng trưởng 13% so với cùng kỳ, lên 6.675 tỷ đồng. Trên cơ sở LFL, so với cùng kỳ, doanh thu thuần trong nửa đầu 2023 tăng 11,6% và 21,7% trong quý II/2023.
Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Trong quý II/2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp của MCH liên tục mở rộng và đạt 45% trong quý II/2023, cải thiện đáng kể từ mức 39,7% của quý II/2022. Biên EBITDA của MCH trong quý II/2023 của MCH cũng tăng lên 25% từ mức 23,5% trong quý II/2022.
Nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến, doanh thu Masan MeatLife (MML) tăng lên 3.303 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 70,2% so với 6 tháng đầu năm 2022. Doanh thu quý II/2022 của MML cũng tăng 68,7% so với cùng kỳ. Đối với thịt chế biến, doanh thu tăng 45,5% lên 1.108 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 do sản lượng tăng mạnh.
Chuỗi Phúc Long (PLH) lại ghi nhận doanh thu giảm 4,6% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 với việc mở cửa hàng mới chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó khăn.
Doanh thu Masan High-Tech Materials (MHT) cũng giảm 9,9% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 do nhu cầu các sản phẩm của công ty giảm trên toàn cầu.
Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan, đã đóng góp 1.853 tỷ đồng vào EBITDA trong nửa đầu năm 2023, giảm 23,4% so với cùng kỳ.