Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024 của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) ghi nhận doanh thu đạt 11.448 tỷ đồng, tăng 31,75 so với cùng kỳ. Lãi gộp đạt 2.074 tỷ đồng, tăng 36,3% so với cùng kỳ, biên lãi gộp cải thiện từ mức 17,5% của cùng kỳ lên 18,1% trong quý vừa qua.
Trừ chi phí, công ty lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 161 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ âm gần 94 tỷ đồng. Kết quả, công ty báo lãi sau thuế 134 tỷ đồng trong quý IV (cùng kỳ lỗ hơn 100 tỷ đồng).
Lũy kế năm 2024, tổng doanh thu của FPT Retail đạt 40.104 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu online toàn công ty đạt 7.165 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ.
Khấu trừ chi phí, công ty báo cáo lợi nhuận trước thuế và sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 527 tỷ đồng và 408 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với kế hoạch và cải thiện đáng kể so với số lỗ sau thuế hơn 329 tỷ đồng của năm 2023. Mức lợi nhuận năm 2024 như vậy cũng đã tiến gần sát về vùng đỉnh năm 2021.
Tăng trưởng lợi nhuận của FPT Retail chủ yếu là nhờ đóng góp của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong năm 2024, FPT Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 25.320 tỷ đồng, vượt 19% kế hoạch, tăng 59% so với năm liền trước và chiếm 63% doanh thu toàn công ty.
Năm qua, Long Châu tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu về quy mô và hiệu quả hoạt động của chuỗi nhà thuốc. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc hàng tháng ổn định ở mức khoảng 1,2 tỷ đồng, trong bối cảnh các nhà thuốc mở mới năm 2024 có quy mô nhỏ hơn so với các nhà thuốc hiện hữu.
Tổng số nhân viên là khoảng 17.700 người, đa số là dược sĩ, y tá và bác sĩ. Con số này tăng hơn 4.600 nhân viên so với thời điểm đầu năm.
Trong khi đó, với chuỗi cửa hàng FPT Shop doanh thu năm 2024 lại giảm 7% so với năm trước, đạt 15.126 tỷ đồng, đóng góp 37% vào tổng doanh thu của FPT Retail. Điểm sáng của chuỗi này là sau đợt tái cấu trúc toàn diện và cải thiện vận hành qua từng quý, kết quả kinh doanh đã có những bước tiến tích cực, ghi nhận quý thứ hai liên tiếp chuỗi có lợi nhuận.
Riêng quý IV/2024, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 2,2 tỷ đồng/tháng, mức cao nhất kể từ đầu năm. Tổng số nhân viên là 3.850 người vào cuối năm, giảm 860 người so với đầu năm.
Sau giai đoạn thử nghiệm chuyển đổi mô hình cửa hàng thông thường sang cửa hàng điện máy với nhiều điểm đổi mới trong quý III-IV/2024, FPT Shop Điện Máy đã mở rộng mạng lưới lên 54 cửa hàng trên cả nước.
Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc năm 2024, FPT Retail sở hữu hệ thống 2.703 cửa hàng trên cả nước. Trong đó, Long Châu mở rộng với 1.943 nhà thuốc, tăng 446 nhà thuốc so với thời điểm đầu năm; FPT Shop giảm 121 điểm bán còn 634 cửa hàng.
Hệ thống trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu cũng được mở rộng với 126 trung tâm trải khắp 54 tỉnh thành, tăng 116 trung tâm so với đầu năm 2024.