Lạm phát “phủ bóng” lên mùa mua sắm cuối năm 2022 tại Nhật Bản

Trong số các công ty được khảo sát, 80% đã tăng giá sản phẩm, trong bối cảnh chi phí vật liệu đóng gói, điện và gas cùng nhiều yếu tố khác đều tăng cao.

Theo giới quan sát, giá các nguyên liệu như bột mì và vật liệu đóng gói tăng mạnh đã “phủ bóng” lên mùa mua sắm cuối năm 2022 tại Nhật Bản, với các mặt hàng như bánh Giáng sinh, máy chơi game và đồ chơi đều đắt hơn đáng kể trong năm nay.

Donguri, một cửa hàng bánh kẹo ở phường Katsushika, Tokyo, đã tăng giá bánh Giáng sinh lên tới 300 yen (2,26 USD) so với năm ngoái. Mẫu bánh kem trang trí hình ông già Noel khá nổi tiếng của cửa hàng hiện có giá đã bao gồm thuế là 3.800 yen.

Người quản lý cửa hàng cho biết phải tăng giá vì hầu hết các nguyên liệu cần thiết để làm bánh đều cao hơn, chẳng hạn như bột mì, kem và bơ.

Theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Teikoku Databank Ltd. với 100 công ty bao gồm các nhà điều hành cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa và cửa hàng bánh kẹo trên toàn quốc, giá trung bình của một chiếc bánh Giáng sinh tại Nhật Bản đã tăng 5,5% lên 4.040 yen, cao hơn 209 yen so với năm ngoái.

Trong số các công ty được khảo sát, 80% đã tăng giá sản phẩm, trong bối cảnh chi phí vật liệu đóng gói, điện và gas cùng nhiều yếu tố khác đều tăng cao.

Quảng cáo

Lạm phát cũng ảnh hưởng đến giá của những món quà Giáng sinh phổ biến như máy chơi game và đồ chơi.

Công ty hàng điện tử Sony Interactive Entertainment LLC đã tăng giá bán lẻ đề xuất cho máy chơi điện tử PlayStation 5 thêm 10% lên 60.478 yen. Công ty sản xuất đồ chơi Tomy Company đã tăng giá trung bình 10% cho 331 sản phẩm, bao gồm các sản phẩm xe lửa đồ chơi và búp bê Licca. Tương tự, Bandai đã tăng giá búp bê Ultraman cùng nhiều sản phẩm đồ chơi khác.

Không chỉ có những lo ngại về tác động từ giá cả, việc các sự kiện chiếu sáng phải thu hẹp quy mô để tiết kiệm điện cũng có thể ảnh hưởng tới mùa mua sắm quan trọng này tại Nhật Bản.

Nhà tổ chức sự kiện chiếu sáng theo mùa ở Sendai đã giảm số lượng đèn trong sự kiện xuống còn 470.000 bóng so với 600.000 bóng được sử dụng trước đại dịch. Lý do đưa ra là chi phí lắp đặt và giá bóng đèn LED đều tăng cao.

Sự kiện chiếu sáng “Ao no Dokutsu Shibuya” tổ chức tại phường Shibuya của Tokyo cũng bắt đầu muộn hơn thường lệ khoảng một tuần vào ngày 8/12. Dự kiến sự kiện sẽ kết thúc vào ngày 25/12 thay vì tiếp tục kéo dài đến cuối năm như mọi khi, dù đây là lần đầu tiên “Ao no Dokutsu Shibuya” được tổ chức sau ba năm bị hủy do đại dịch.

Khi không còn các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt, nhiều người dự kiến sẽ ra ngoài trong kỳ nghỉ lễ. Nhưng giới phân tích vẫn thận trọng trước khi đánh giá liệu điều này có dẫn đến sự gia tăng trong tiêu dùng hay không. Theo công ty nghiên cứu Intage Inc, doanh số bán hàng liên quan tới Giáng Sinh tại Nhật Bản ước đạt 1.950 tỷ yen trong năm nay, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Đồng euro yếu - công cụ để châu Âu ứng phó với thuế quan mới của Mỹ?

Nếu đồng euro yếu hơn, giảm xuống ngang giá với đồng USD, sẽ làm giảm bớt tác động tiêu cực từ việc Mỹ có thể áp các mức thuế mới đối với hàng hóa của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Đồng euro thắng thế trên thị trường tiền tệ toàn cầu Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro

Thế kẹt của kinh tế châu Âu

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ. Nhiều người hy vọng rằng những nỗ lực mới đây của Trung Quốc trong việc tăng chi tiêu công có thể phục hồi tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ giảm điểm trong phiên 23/10 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc