Lãi suất huy động khó tiếp tục tăng

Xu hướng tăng của lãi suất huy động trong những tháng còn lại của năm 2024 được kỳ vọng sẽ khó có thể tiếp diễn và có sự phân hóa giữa các ngân hàng.

Lãi suất huy động khó tiếp tục tăng

Xu hướng tăng của lãi suất huy động khó duy trì

Huy động vốn tiếp tục có sự cải thiện trong tháng 8 khi tín dụng hồi phục và các kênh đầu tư khác vẫn còn nhiều khó khăn. Tính đến 15/8, tăng trưởng huy động từ tiền gửi khách hàng (từ dân cư và các tổ chức kinh tế) đạt 2,74% (6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng 1,5% ytd).

Tỷ lệ dư nợ cho vay/tổng tiền gửi - LDR tăng nhẹ ở hầu hết các ngân hàng trong hệ thống do tối ưu hóa việc sử dụng vốn với tỷ lệ LDR trung bình trong quý II/2024 ghi nhận ở mức 83,60%, cải thiện so với mức 83,31% cuối quý I/2024.

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn trung bình toàn hệ thống tính đến thời điểm giữa tháng 9/2024 tiếp tục tăng thêm 30-50 điểm cơ bản ở hầu hết các kỳ hạn kể từ mức đáy tại thời điểm cuối tháng 4/2024, tuy nhiên vẫn ghi nhận giảm 10-30 điểm cơ bản tùy kỳ hạn so với thời điểm đầu năm 2024.

Nguồn: NHNN, VCBS.

Trong báo cáo ngành ngân hàng quý III/2024, các chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, xu hướng tăng lãi suất huy động trong những tháng còn lại của năm 2024 được kỳ vọng sẽ khó có thể tiếp diễn và có sự phân hóa giữa các ngân hàng.

Cụ thể, đối với nhóm ngân hàng quốc doanh, lãi suất huy động được kỳ vọng duy trì đi ngang ở mức hiện tại và có thể điều chỉnh giảm nhẹ vào thời điểm cuối năm theo hướng hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động do ảnh hưởng từ các diễn biến thiên tai thời gian gần đây.

Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, áp lực tăng nhẹ lãi suất huy động vẫn còn để tăng cường huy động vốn nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đặc biệt đối với những ngân hàng có mức độ phụ thuộc vào tiền gửi khách hàng lớn và cơ cấu huy động vốn kém linh hoạt.

Quảng cáo

Nguồn: Ngân hàng thương mại, NHNN, VCBS

Các chuyên gia cũng lưu ý đến những yếu tố có thể tác động đến mặt bằng lãi suất huy động trong những tháng cuối năm 2024 khi xét đến một số yếu tố cơ bản.

Thứ nhất, chênh lệch giữa số dư tiền gửi và dư nợ tín dụng toàn hệ thống vẫn duy trì ở mức cao, điều này có thể tiếp tục gây áp lực lên mặt bằng lãi suất huy động trong thời gian tới ở một số ngân hàng thương mại cổ phần quy mô nhỏ nhằm gia tăng mức độ cạnh tranh của kênh tiền gửi tiết kiệm so với lợi suất đầu tư của các kênh đầu tư khác trên thị trường.

Thứ hai, nhu cầu chuẩn bị nguồn vốn nhằm đáp ứng cầu tín dụng từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thường có xu hướng tăng cao vào những tháng cuối năm.

Thứ ba, cầu tín dụng từ hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng được kỳ vọng vẫn giữ đà tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2024, do đó những ngân hàng có tỷ trọng cho vay nhóm ngành này ở mức cao cần có chính sách huy động phù hợp nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn phục vụ tăng trưởng tín dụng.

Nguồn: Ngân hàng thương mại, NHNN, VCBS

Lãi suất cho vay tiếp tục duy trì ở mức thấp

Cuối quý II/2024, lãi suất cho vay trung bình ghi nhận trên BCTC các ngân hàng niêm yết giảm khoảng 0,4% từ mức đỉnh quý I/2023 và giảm 1,6% so với cuối năm 2023, tương đương mức thấp của giai đoạn quý I/2021 – quý II/2022. Nhóm ngân hàng thương mại tư nhân ghi nhận mức lãi suất cho vay giảm mạnh hơn nhóm ngân hàng quốc doanh do hạ lãi suất đầu ra để thu hút khách hàng mới trong bối cảnh cầu tín dụng vẫn yếu, đồng thời giảm lãi suất/giãn nợ để hỗ trợ khách hàng hiện hữu gặp khó khăn.

Theo dự báo của VCBS, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục được duy trì ở mức thấp nhằm ưu tiên cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

Với nhóm ngân hàng quốc doanh, xu hướng tiếp tục giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp theo định hướng của Chính phủ và NHNN và thực hiện giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão Yagi đối với các khoản vay hiện hữu và khoản vay mới đến hết năm nay.

Đối với nhóm ngân hàng tư nhân, một số ngân hàng tham gia giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của bão Yagi. Bên cạnh đó, nhóm này còn chịu áp lực cạnh tranh lãi suất cho vay để thúc đẩy tín dụng và thu hút khách hàng có chất lượng tốt, đặc biệt là nhóm ngân hàng quy mô nhỏ.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Thống đốc yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão Yagi

Thống đốc chỉ đạo các ngân hàng xây dựng các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ phiền hà, khẩn trương xét duyệt cho vay mới và tạo điệu kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay.

Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi Thủ tướng đề nghị các ngân hàng hiến kế về lãi suất, tăng trưởng tín dụng Chủ tịch các ngân hàng lớn đề xuất gì với Thủ tướng?

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng vừa giúp bảo toàn vốn an toàn, vừa đảm bảo sinh lời ổn định. Hiểu được tâm lý này, nhiều ngân hàng đã tung những gói ưu đãi lãi suất huy động cho khách hàng.

Bí kíp đưa NCB thành "điểm đến mới" của nhân sự ngành Ngân hàng NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp

Đề xuất tăng gần 20,7 nghìn tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank sẽ giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn và hướng tới chuẩn mực quốc tế, mở rộng hoạt động tín dụng, tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong thực hiện các chính sách của Nhà nước.

Vietcombank báo lợi nhuận trước thuế quý II tăng trưởng nhờ cắt giảm mạnh chi phí dự phòng Vietcombank hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HDBank là doanh nghiệp niêm yết được yêu thích nhất

Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa được bình chọn là "Doanh nghiệp niêm yết lĩnh vực tài chính vốn hóa lớn có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được Nhà đầu tư yêu thích nhất", theo kết quả công bố tại IR Awards 2024 do

Thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu “chảy” về HDBank Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

OCB ký kết hợp tác chiến lược với Quỹ Nhật Bản để hỗ trợ Start-up

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và Quỹ đầu tư Genesia Ventures tại Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược nhằm hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.

OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản OCB "hút" 17.800 tỷ đồng trái phiếu trong 3 tháng Cựu Phó Tổng giám đốc OCB sang làm Quyền Tổng giám đốc PGBank

Lãi suất cho vay đã giảm sâu

Lãi suất giảm sâu có thể dẫn đến làm giảm lợi nhuận ngắn hạn của ngân hàng nhưng đây được đánh giá là bước tạo điều kiện phát triển bền vững cho cá nhân, doanh nghiệp và ngân hàng khi sản xuất kinh doanh được phục hồi trong thời gian tới.

FED hạ lãi suất: Kinh tế Việt Nam hưởng lợi gì? Thủ tướng đề nghị các ngân hàng hiến kế về lãi suất, tăng trưởng tín dụng