Khiến 4.000 ô tô hạng sang vùi dưới đáy biển, tập đoàn Volkswagen bị khởi kiện

Pin xe điện Porsche bị cho là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn khiến con tàu Felicity Ace chìm dưới đại dương cùng khoảng 4.000 ô tô hạng sang.

Khiến 4.000 ô tô hạng sang vùi dưới đáy biển, tập đoàn Volkswagen bị khởi kiện

Theo Nikkei Asia, tập đoàn vận tải hàng hải Nhật Bản O.S.K. Lines đã đệ đơn kiện hãng xe Porsche thuộc Tập đoàn Volkswagen, buộc tội rằng pin xe điện đến từ thương hiệu này gây ra vụ hỏa hoạn làm chìm một tàu vận tải ô tô hai năm trước.

Cụ thể, tàu Felicity Ace do Mitsui O.S.K. điều hành đã bốc cháy và chìm gần Azores (Bồ Đào Nha) vào tháng 2 năm 2022. Đơn kiện cho biết ngọn lửa bắt nguồn từ một chiếc xe điện Porsche được chở trên tàu.

Người phát ngôn của công ty Nhật Bản xác nhận họ đã đệ đơn kiện Porsche. Porsche cũng thừa nhận đang phải đối mặt với một vụ kiện khác nhưng từ chối bình luận thêm.

Theo tòa án, vụ kiện được đệ trình lên tòa án ở Stuttgart, Đức, yêu cầu bồi thường thiệt hại 30 triệu euro (tương đương khoảng 810 tỷ đồng).

Ở thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, chiếc tàu Felicity Ace đang đi theo hải trình từ Đức đến bờ biển phía đông Hoa Kỳ, chở theo 3.965 xe do Tập đoàn Volkswagen sản xuất, bao gồm Porsche, Audi, Bentley và Lamborghini. Tập đoàn Volkswagen ước tính thiệt hại do vụ chìm tàu Felicity Ace lên tới 155 triệu USD.

Mặc dù lực lượng cứu hộ đã cố gắng kéo con tàu nhưng nó vẫn bị mất thăng bằng trong quá trình kéo. Cuối cùng, nó chìm khoảng 25 hải lý (khoảng 46 km) ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Bồ Đào Nha, ở một vị trí có độ sâu khoảng 9.842 feet (khoảng 2999 mét) khiến việc trục vớt gặp khó khăn.

8279529-cover-vw-8386.jpg
Quảng cáo

Mitsui O.S.K. tuyên bố pin lithium-ion trong ô tô điện của Porsche đã gây ra hỏa hoạn và thương hiệu Đức đã không thông báo trước cho công ty về những rủi ro khi vận chuyển xe điện hoặc bất kỳ biện pháp phòng ngừa cần thiết nào.

Porsche được cho là đang tranh cãi về địa điểm và nguyên nhân vụ cháy. Nguồn gốc của đám cháy chưa được xác định.

Theo một báo cáo nghiên cứu từ tháng 8 năm 2023 của Liên minh Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế, các vụ cháy từ xe điện "không phổ biến hơn hoặc dữ dội hơn" so với các vụ cháy từ xe động cơ đốt trong.Theo một nghiên cứu của tập đoàn bảo hiểm Allianz Group, vào năm 2022, 8 tàu vận tải bị cháy, dưới mức trung bình trong 10 năm qua là khoảng 12 tàu.

Đồng thời, thống kê cho thấy có 209 vụ cháy trên tàu vào năm 2022, tăng 17% so với năm 2021 và là con số cao nhất trong một thập kỷ. Theo Allianz, 13 vụ cháy trong số đó xảy ra trên các phương tiện vận chuyển và mối liên hệ của chúng với xe điện là không rõ ràng.

Theo Nikkei Asia, công ty vận tải Na Uy Havila Kystruten đã ngừng vận chuyển xe điện và xe hybrid, dựa trên đánh giá rủi ro của một công ty tư vấn. Một doanh nghiệp khác ở quốc gia Bắc Âu là Hoegh Autoliners đã ngừng vận chuyển xe điện đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, vận tải đường biển đối với xe điện dự kiến sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới cùng với sự xuất khẩu tăng vọt của Trung Quốc.

Hendrike Kuehl, nhà hoạch định chính sách tại Liên đoàn Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế cho biết, mặc dù nguy cơ hỏa hoạn do pin xe điện gây ra không cao nhưng chúng yêu cầu các biện pháp phòng ngừa an toàn khác với xe chạy xăng, vì nguy cơ thực sự là quá trình thoát nhiệt - tích tụ nhiệt không kiểm soát được - và pin có thể bị cháy trở lại sau khi đã được dập tắt.

Kuehl cho biết thêm, vì các hãng vận chuyển ô tô thường xếp phương tiện gần nhau để tối ưu diện tích nên đám cháy có thể rất khó dập tắt một khi nó đã bùng phát.

Vào tháng 11, Mitsui O.S.K. tuyên bố sẽ lắp đặt camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo trên 10 tàu vận tải ô tô mới. Các camera sẽ cảnh báo các thành viên phi hành đoàn về các nguy cơ cháy có thể xảy ra.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria