Khiến 4.000 ô tô hạng sang vùi dưới đáy biển, tập đoàn Volkswagen bị khởi kiện

Pin xe điện Porsche bị cho là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn khiến con tàu Felicity Ace chìm dưới đại dương cùng khoảng 4.000 ô tô hạng sang.

Khiến 4.000 ô tô hạng sang vùi dưới đáy biển, tập đoàn Volkswagen bị khởi kiện

Theo Nikkei Asia, tập đoàn vận tải hàng hải Nhật Bản O.S.K. Lines đã đệ đơn kiện hãng xe Porsche thuộc Tập đoàn Volkswagen, buộc tội rằng pin xe điện đến từ thương hiệu này gây ra vụ hỏa hoạn làm chìm một tàu vận tải ô tô hai năm trước.

Cụ thể, tàu Felicity Ace do Mitsui O.S.K. điều hành đã bốc cháy và chìm gần Azores (Bồ Đào Nha) vào tháng 2 năm 2022. Đơn kiện cho biết ngọn lửa bắt nguồn từ một chiếc xe điện Porsche được chở trên tàu.

Người phát ngôn của công ty Nhật Bản xác nhận họ đã đệ đơn kiện Porsche. Porsche cũng thừa nhận đang phải đối mặt với một vụ kiện khác nhưng từ chối bình luận thêm.

Theo tòa án, vụ kiện được đệ trình lên tòa án ở Stuttgart, Đức, yêu cầu bồi thường thiệt hại 30 triệu euro (tương đương khoảng 810 tỷ đồng).

Ở thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, chiếc tàu Felicity Ace đang đi theo hải trình từ Đức đến bờ biển phía đông Hoa Kỳ, chở theo 3.965 xe do Tập đoàn Volkswagen sản xuất, bao gồm Porsche, Audi, Bentley và Lamborghini. Tập đoàn Volkswagen ước tính thiệt hại do vụ chìm tàu Felicity Ace lên tới 155 triệu USD.

Mặc dù lực lượng cứu hộ đã cố gắng kéo con tàu nhưng nó vẫn bị mất thăng bằng trong quá trình kéo. Cuối cùng, nó chìm khoảng 25 hải lý (khoảng 46 km) ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Bồ Đào Nha, ở một vị trí có độ sâu khoảng 9.842 feet (khoảng 2999 mét) khiến việc trục vớt gặp khó khăn.

8279529-cover-vw-8386.jpg
Quảng cáo

Mitsui O.S.K. tuyên bố pin lithium-ion trong ô tô điện của Porsche đã gây ra hỏa hoạn và thương hiệu Đức đã không thông báo trước cho công ty về những rủi ro khi vận chuyển xe điện hoặc bất kỳ biện pháp phòng ngừa cần thiết nào.

Porsche được cho là đang tranh cãi về địa điểm và nguyên nhân vụ cháy. Nguồn gốc của đám cháy chưa được xác định.

Theo một báo cáo nghiên cứu từ tháng 8 năm 2023 của Liên minh Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế, các vụ cháy từ xe điện "không phổ biến hơn hoặc dữ dội hơn" so với các vụ cháy từ xe động cơ đốt trong.Theo một nghiên cứu của tập đoàn bảo hiểm Allianz Group, vào năm 2022, 8 tàu vận tải bị cháy, dưới mức trung bình trong 10 năm qua là khoảng 12 tàu.

Đồng thời, thống kê cho thấy có 209 vụ cháy trên tàu vào năm 2022, tăng 17% so với năm 2021 và là con số cao nhất trong một thập kỷ. Theo Allianz, 13 vụ cháy trong số đó xảy ra trên các phương tiện vận chuyển và mối liên hệ của chúng với xe điện là không rõ ràng.

Theo Nikkei Asia, công ty vận tải Na Uy Havila Kystruten đã ngừng vận chuyển xe điện và xe hybrid, dựa trên đánh giá rủi ro của một công ty tư vấn. Một doanh nghiệp khác ở quốc gia Bắc Âu là Hoegh Autoliners đã ngừng vận chuyển xe điện đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, vận tải đường biển đối với xe điện dự kiến sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới cùng với sự xuất khẩu tăng vọt của Trung Quốc.

Hendrike Kuehl, nhà hoạch định chính sách tại Liên đoàn Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế cho biết, mặc dù nguy cơ hỏa hoạn do pin xe điện gây ra không cao nhưng chúng yêu cầu các biện pháp phòng ngừa an toàn khác với xe chạy xăng, vì nguy cơ thực sự là quá trình thoát nhiệt - tích tụ nhiệt không kiểm soát được - và pin có thể bị cháy trở lại sau khi đã được dập tắt.

Kuehl cho biết thêm, vì các hãng vận chuyển ô tô thường xếp phương tiện gần nhau để tối ưu diện tích nên đám cháy có thể rất khó dập tắt một khi nó đã bùng phát.

Vào tháng 11, Mitsui O.S.K. tuyên bố sẽ lắp đặt camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo trên 10 tàu vận tải ô tô mới. Các camera sẽ cảnh báo các thành viên phi hành đoàn về các nguy cơ cháy có thể xảy ra.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn