Google và Facebook tuân thủ luật trả tiền cho các hãng truyền thông Australia

Theo Bộ Ngân khố Australia, đạo luật của nước này trao quyền cho chính phủ yêu cầu Facebook và Google phải thỏa thuận với các hãng truyền thông để trả tiền khi chia sẻ tin tức đã phát huy tác dụng.

Báo cáo nêu rõ kể từ khi Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông (News Media Bargaining Code) có hiệu lực vào tháng 3/2021, Meta - chủ sở hữu mạng xã hội Facebook - và Google - công ty con của Alphabet - đã ký hơn 30 thỏa thuận với các hãng truyền thông, theo đó trả tiền cho những nội dung thu hút người đọc và mang lại doanh thu quảng cáo.

Ít nhất một số thỏa thuận trong số này đã giúp các hãng xuất bản tin tức tuyển dụng thêm các nhà báo và thực hiện các khoản đầu tư có giá trị khác nhằm hỗ trợ các hoạt động của họ.

Báo cáo chủ yếu khuyến nghị chính phủ xem xét phương pháp đánh giá mới về quản lý và tính hiệu quả của luật trên, nhấn mạnh dù sẽ luôn có những quan điểm khác biệt về tính hiệu quả hoặc hạn chế của luật, nhưng cho đến nay, Bộ Ngân khố Australia tin rằng luật mới đang phát huy hiệu quả.

Tuy vậy, cần có một cơ chế chính thức nhằm mở rộng phạm vi áp dụng đạo luật này đối với các nền tảng trực tuyến khác.

Quảng cáo

Trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Australia Stephen Jones nhấn mạnh báo cáo trên cho thấy Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông đóng vai trò cân bằng hiệu quả trong quá trình thương lượng giữa các hãng xuất bản tin tức và các nền tảng kỹ thuật số.

Các nhà quản lý những nền tảng này phải tiếp tục đàm phán trên tinh thần xây dựng với các hãng tin để đảm bảo họ nhận được khoản tiền xứng đáng với nội dung tin tức mà họ đã tạo ra.

Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông tạo khuôn khổ cho các cuộc đàm phán thiện chí giữa các công ty công nghệ và các hãng truyền thông, cũng như một quy trình trọng tài công bằng và cân bằng để giải quyết các tranh chấp.

Cụ thể, Google và Facebook cần phải đàm phán các thỏa thuận bản quyền với đơn vị cung cấp thông tin xuất hiện trên mạng xã hội của các "ông lớn" công nghệ này.

Tháng 3/2022, một năm sau khi thỏa thuận có hiệu lực, Viện Judith Neilson - một tổ chức thiện nguyện gây quỹ cho các dự án truyền thông - công bố báo cáo cho thấy Google và Facebook đã trả cho các công ty truyền thông Australia khoảng 200 triệu AUD (hơn 136 triệu USD) trong năm 2021.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Mỹ đánh thuế nông sản nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế đối với nông sản nước ngoài bắt đầu từ ngày 2/4. Động thái này sẽ làm gia tăng thêm các mối đe dọa về hàng rào thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu.

Xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc lập kỷ lục mới Thị trường nông sản: Nguồn cung dồi dào kéo giá gạo châu Á giảm mạnh

Nhật Bản trước áp lực tranh luận về thuế quan với Mỹ

Nếu Nhật Bản trở thành mục tiêu trong các cuộc điều tra của Mỹ về khả năng áp dụng thuế quan có đi có lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản này có thể phải cân nhắc các đợt tăng lãi suất bổ sung.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Nhật Bản bùng nổ trước lo ngại lãi suất tăng Đồng yen yếu đẩy Nhật Bản thâm hụt thương mại trở lại

Mỹ sẽ áp thuế với Canada và Mexico từ ngày 4/3

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, báo chí Canada ngày 24/2 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "thuế quan sẽ được áp dụng đúng thời hạn và đúng tiến độ" đối với Canada và Mexico vào ngày 4/3.

Mỹ áp thuế 25% nhôm, thép ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu HPG, HSG, NKG? Tổng thống Mỹ lên kế hoạch áp thuế nhập khẩu ô tô

Goldman Sachs: Thuế mới có thể khiến các công ty nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD/năm

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs ngày 21/2 cho biết kế hoạch áp thuế 10% đối với dầu nhập khẩu của Mỹ có thể khiến các nhà sản xuất nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD mỗi năm.

Goldman Sachs: Các thương vụ "khủng" sẽ tăng tốc trong năm tới Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

FDI toàn cầu tăng lên mức kỷ lục 41.000 tỷ USD, Mỹ dẫn đầu trong thu hút FDI

Theo khảo sát đầu tư trực tiếp mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu đã tăng trở lại trong năm 2023 sau khi giảm vào năm trước đó. FDI đã tăng 1,75 nghìn tỷ USD, hay 4,4%, đạt mức kỷ lục 41 nghìn tỷ USD.

Việt Nam thu hút gần 31,4 tỷ USD vốn FDI trong 11 tháng Việt Nam thu hút hơn 4,3 tỷ USD vốn FDI trong tháng đầu năm 2025