Google và Facebook tuân thủ luật trả tiền cho các hãng truyền thông Australia

Theo Bộ Ngân khố Australia, đạo luật của nước này trao quyền cho chính phủ yêu cầu Facebook và Google phải thỏa thuận với các hãng truyền thông để trả tiền khi chia sẻ tin tức đã phát huy tác dụng.

Báo cáo nêu rõ kể từ khi Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông (News Media Bargaining Code) có hiệu lực vào tháng 3/2021, Meta - chủ sở hữu mạng xã hội Facebook - và Google - công ty con của Alphabet - đã ký hơn 30 thỏa thuận với các hãng truyền thông, theo đó trả tiền cho những nội dung thu hút người đọc và mang lại doanh thu quảng cáo.

Ít nhất một số thỏa thuận trong số này đã giúp các hãng xuất bản tin tức tuyển dụng thêm các nhà báo và thực hiện các khoản đầu tư có giá trị khác nhằm hỗ trợ các hoạt động của họ.

Báo cáo chủ yếu khuyến nghị chính phủ xem xét phương pháp đánh giá mới về quản lý và tính hiệu quả của luật trên, nhấn mạnh dù sẽ luôn có những quan điểm khác biệt về tính hiệu quả hoặc hạn chế của luật, nhưng cho đến nay, Bộ Ngân khố Australia tin rằng luật mới đang phát huy hiệu quả.

Tuy vậy, cần có một cơ chế chính thức nhằm mở rộng phạm vi áp dụng đạo luật này đối với các nền tảng trực tuyến khác.

Quảng cáo

Trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Australia Stephen Jones nhấn mạnh báo cáo trên cho thấy Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông đóng vai trò cân bằng hiệu quả trong quá trình thương lượng giữa các hãng xuất bản tin tức và các nền tảng kỹ thuật số.

Các nhà quản lý những nền tảng này phải tiếp tục đàm phán trên tinh thần xây dựng với các hãng tin để đảm bảo họ nhận được khoản tiền xứng đáng với nội dung tin tức mà họ đã tạo ra.

Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông tạo khuôn khổ cho các cuộc đàm phán thiện chí giữa các công ty công nghệ và các hãng truyền thông, cũng như một quy trình trọng tài công bằng và cân bằng để giải quyết các tranh chấp.

Cụ thể, Google và Facebook cần phải đàm phán các thỏa thuận bản quyền với đơn vị cung cấp thông tin xuất hiện trên mạng xã hội của các "ông lớn" công nghệ này.

Tháng 3/2022, một năm sau khi thỏa thuận có hiệu lực, Viện Judith Neilson - một tổ chức thiện nguyện gây quỹ cho các dự án truyền thông - công bố báo cáo cho thấy Google và Facebook đã trả cho các công ty truyền thông Australia khoảng 200 triệu AUD (hơn 136 triệu USD) trong năm 2021.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua

Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn

Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc

Quyết định của Chính phủ Mỹ về việc tăng thuế đối với xe điện và một số loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ chính các ngành công nghiệp nội địa Mỹ.

Nga tăng thuế nhập khẩu hoa và đồ uống có nồng độ cồn trên 9% từ một số nước Nguyên nhân Mỹ trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc chi tiêu cho các dự án hạ tầng toàn cầu cao gấp 9 lần Mỹ

Giai đoạn 2013-2021, Trung Quốc đã cho vay 679 tỷ USD dành cho các dự án hạ tầng toàn cầu như cao tốc, nhà máy điện và viễn thông, trong khi đó, Mỹ chỉ cung cấp 76 tỷ USD cho các dự án tương tự.

Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc Giá tiêu dùng tại Trung Quốc trong tháng 7/2024 tăng nhanh hơn dự kiến