Giao dịch ảm đạm, thị trường giảm hơn 6 điểm trong phiên đầu tuần

Thiếu vắng trụ kéo cũng như dòng tiền, thị trường đã trải qua một phiên đầu tuần giao dịch khá ảm đạm.

Giao dịch ảm đạm, thị trường giảm hơn 6 điểm trong phiên đầu tuần

Định vị thị trường

Tâm lý kém ổn định từ chứng khoán Mỹ đã khiến cho phần lớn các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm đầu tuần như TWSE (-1,36%), HSI (-1,59%), KOSPI (-0,33%), SHCMP (-1,06%).

Cộng hưởng với cơn bão Yagi vừa đi gây xáo trộn hoạt động kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam khó đi ngược xu hướng chung. Sắc đỏ bao trùm trong toàn bộ thời gian giao dịch của phiên. Tuy nhiên, mức giảm của chỉ số VN-Index khá hẹp nếu so sánh với các chỉ số kể trên. Đóng cửa, chỉ số giảm 0,49% xuống 1.267 điểm.

Chất xúc tác

Ngoài sắc đỏ bao trùm, thị trường còn gặp phải vấn đề về thanh khoản trong phiên đầu tuần. Khớp lệnh của HOSE giảm tiếp gần 16% so với phiên thứ Sáu qua đó HOSE có 6 phiên liên tiếp giao dịch dưới mức bình quân 20 phiên.

Giao dịch ảm đạm, thị trường giảm hơn 6 điểm trong phiên đầu tuần
Khối ngoại bán ròng gần 500 tỷ đồng trên HOSE.

Sự hiện diện của dòng tiền ngoại đã thu hẹp xuống còn 12% trong cả 2 chiều mua/bán. Dù vậy, khối ngoại đã quay lại bán ròng gần 500 tỷ đồng trên sàn với các mã FPT (-108 tỷ đồng), MSN (-80 tỷ đồng), HPG (-76,4 tỷ đồng), VPB (-54 tỷ đồng), VIC (-50 tỷ đồng), KDH (-49,4 tỷ đồng) bị bán ra nhiều nhất.

Quảng cáo

Theo số liệu thống kê về hoạt động trên thị trường mở,  Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm ròng 10.791,72 tỷ đồng ra thị trường trong tuần qua. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố ở mức 46.403,83 tỷ đồng, không còn khối lượng tín phiếu lưu hành.

Vận động thị trường

Phần lớn các cổ phiếu lớn đều giảm giá trong rổ VN30. Tổng cộng, có 23/30 mã giảm giá trong đó VHM (-2,1%), VIC (-2,1%) giảm mạnh nhất do những áp lực chốt lời xuất hiện sau giai đoạn bứt phá khá ấn tượng.

Ngoài ra, một số cổ phiếu như BVH (-1,8%), SSI (-1,5%), STB (-1,3%), BCM (-1,1%), PLX (-1,1%), VIB (-1,1%) cũng giảm trên 1%, làm gia tăng áp lực lên chỉ số chung.

Ở chiều tăng, các mã GAS (+0,7%), HPG (+0,8%) là những trường hợp hiếm hoi trong rổ đã ghi nhận nỗ lực gỡ điểm tuy nhiên hoạt động bán ra của nhà đầu tư nước ngoài ít nhiều đã khiến cho đà tăng gặp cản trở. Mức giá đóng cửa GAS và HPG đều chưa phải mức cao nhất trong phiên giao dịch.

Ảnh hưởng của HPG được ghi nhận rõ hơn ở các cổ phiếu Thép khi HSG (+2,3%), NKG (+2,6%), TLH (+1,2%) cũng được nhen nhóm tín hiệu hồi phục. Dù vậy, cần lưu ý rằng, nhà đầu tư vào các cổ phiếu Thép cũng vừa phải trải qua giai đoạn thử thách sức chịu đựng khi hầu hết các mã chưa hoàn thành quá trình tạo đáy.

Với những nhóm ngành khác như Bất động sản, Nông nghiệp, Bán lẻ, các mã NVL (+1,54%), DBC (+3,76%), BAF (+2,54%), HAG (+1,46%) cũng tạo ra điểm sáng giữa bức tranh khá ảm đạo của thị trường.

Chốt phiên, chỉ số VN-Index giảm 6,23 điểm xuống 1.267,73 điểm (-0,49%). Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn đạt 497,55 triệu đơn vị, tương đương 11.693 tỷ đồng.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đều đóng cửa trong sắc đỏ, giảm lần lượt 0,51% và 0,39%. Tổng giá trị giao dịch của 2 sàn đạt hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Microsoft dành 60 tỷ USD cho chương trình mua lại cổ phiếu

Ngày 16/9, hãng công nghệ Microsoft thông báo rằng Hội đồng quản trị của hãng đã phê duyệt một chương trình mua lại cổ phiếu mới trị giá lên đến 60 tỷ USD.

Đặt cược tất cả vào AI, 2024 sẽ là một năm "được ăn cả, ngã về không" của Microsoft Sự cố máy tính toàn cầu Microsoft gây tê liệt hoạt động ở nhiều lĩnh vực

Chứng khoán châu Á im ắng trước lúc Fed công bố quyết định lãi suất

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,6% xuống 17.271,92 điểm; trong khi chứng khoán Singapore và Wellington giảm điểm, trong khi chứng khoán Sydney và Manila đi lên.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8/2024 Các chỉ số chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng điểm cuối phiên 11/9

"Tắt thanh khoản" sau bão Yagi, thị trường có ổn?

Tuần giảm điểm thứ 3 liên tiếp của VN-Index cùng với những phiên có tình trạng "tắt thanh khoản" liệu có khiến các chuyên gia thay đổi quan điểm? Dưới đây là những nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam của một số chuyên gia.

Nhóm Chứng khoán và Bất động sản cố gắng khuấy động thị trường Thị trường xuất hiện trạng thái "tắt thanh khoản" sau sự kiện bão Yagi

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco