Giảm đến 90% giá hàng hóa, các ứng dụng mua sắm Trung Quốc thách thức Amazon ngay ở sân nhà

Các ứng dụng mua sắm của Trung Quốc đang chạy đua để hướng tới mục tiêu chung: thu hút nhiều người tiêu dùng Mỹ hơn.

Thu hút bằng "deal" hời

Người tiêu dùng Mỹ đang "bơi" trong hàng ngàn khuyến mại hấp dẫn trong mùa mua sắm năm nay, được cho là kết quả từ sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các công ty công nghệ Trung Quốc như ByteDance, Pinduoduo và Shein nhằm giành thị phần tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Pinduoduo có trụ sở tại Thượng Hải, được biết đến ở Trung Quốc thông qua các sự kiện khuyến mại kịch trần, đã ra mắt nền tảng mua sắm toàn cầu với chi phí thấp mang tên Temu vào tháng 9.

Trước sự phổ biến rộng rãi của Shein ở Mỹ, Temu đã cảm nhận được một phần sức hút ở thời điểm đầu tháng 11 khi nó nhanh chóng trở thành ứng dụng mua sắm có lượng tải xuống nhiều nhất.

Trong khi đó, gã khổng lồ mạng xã hội Trung Quốc ByteDance đang tiếp tục tận dụng tầm ảnh hưởng của nền tảng TikTok và thêm vào chức năng mua sắm từ tháng 11, cho phép người dùng có thể tuỳ biến tạo thành các kệ ảo bán hàng hóa.

Sự ra mắt của Temu và cùng với sức ảnh hưởng gia tăng tại Mỹ diễn ra đúng thời điểm mùa mua sắm nghỉ lễ, có xu hướng diễn ra ngay sau kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn vào Black Friday và Cyber Monday (các ngày lễ mua sắm lớn tại Mỹ), vào ngày 25 và 28 tháng 11 năm nay.

Temu và Shein đã giảm giá tới 90% cho một số mặt hàng được khuyến mại, bao gồm các phụ kiện như hoa tai có giá dưới 1 đô la Mỹ và tai nghe có giá chỉ vài đô la.

Các giao dịch được kết hợp với các đặc quyền như giao hàng miễn phí và giảm giá bổ sung cho các danh mục hoặc đơn đặt hàng cụ thể vượt quá số tiền nhất định. Shein giảm giá 10% cho các đơn hàng từ 39 đô la trở lên.

Theo DataReportal, TikTok đã có hơn 136 triệu người dùng ở Mỹ tính đến tháng 4. Lạm phát cũng buộc người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao và tìm kiếm những khuyến mại lớn hơn, và điều này lại là lợi thế của Pinduoduo.

Thắng Amazon ngay trên "sân nhà"

Mỹ, vốn đã là một môi trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, hiện là chiến trường chính của các công ty công nghệ Trung Quốc, những công ty này coi mối liên hệ với các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc sẽ mang lại cho họ lợi thế trong cuộc chiến giành lấy ví tiền của người Mỹ.

Mark Tanner, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường China Skinny có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Như Shein đã chứng minh, các công ty Trung Quốc đang làm rung chuyển thói quen mua sắm của người Mỹ và thách thức Amazon ngay trên sân nhà của họ. Lợi thế chính của các công ty này là cấu trúc chi phí thấp hơn.

Quảng cáo

Amazon, công ty cho biết họ có đợt mua sắm cuối tuần “lớn nhất từ trước đến nay” trong năm nay, đang chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ của cơ quan quản lý ở Mỹ và đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm ẩn, với kế hoạch sa thải hàng nghìn công nhân. Nhưng chưa dừng lại ở đó, Amazon có thể sẽ phải tính tới sự cạnh tranh mới từ các ứng dụng Trung Quốc vào những thách thức phải đối mặt.

Trong khi đó, thị trường nội địa bão hòa đang thúc đẩy các công ty thương mại điện tử Trung Quốc tìm kiếm cơ hội phát triển bên ngoài thị trường nội địa. Theo Bộ Thương mại, giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc đạt 39,1 nghìn tỷ nhân dân tệ (5,5 nghìn tỷ USD) vào năm 2021.

Tuy nhiên, thương mại điện tử xuyên biên giới chỉ chiếm 3,1% kim ngạch nhập khẩu và 6,6% xuất khẩu, cho thấy cơ hội lớn hơn cho các công ty Trung Quốc để phát triển trong lĩnh vực này.

Theo các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc EqualOcean, tại các thị trường kém phát triển thiếu nền tảng thương mại điện tử thống trị, Pinduoduo có thể tìm thấy những cơ hội lớn hơn chưa được khai thác cho Temu.

Theo báo chí Trung Quốc, Temu được cho là đang thu hút các tài năng và nhà cung cấp từ Shein. Để giúp nhân viên của Shein chuyển việc dễ dàng hơn, Pinduoduo đã thành lập văn phòng của Temu tại Quảng Châu, chỉ cách trụ sở của Shein hai ga tàu điện ngầm.

Một nhân viên của Shein nói với Southern Weekly rằng Pinduoduo đang đưa ra mức lương cao gấp đôi so với đối thủ của mình. Đáp lại, Shein đã che giấu cấu trúc công ty của mình trên các nền tảng nhắn tin nội bộ và thay thế tất cả các tên tiếng Trung bằng tên tiếng Anh, khiến việc giao tiếp tại công ty trở nên kém thuận tiện hơn, nhân viên này nói với Southern Weekly.

Đối với các nhà cung cấp, Temu đã hứa hẹn sẽ cung cấp danh sách miễn phí và không tính phí hoa hồng để lôi kéo họ tham gia nền tảng của mình.

Chinh phục thị trường Mỹ không hề đơn giản

Nhưng con đường hướng tới mục tiêu giành thị phần tại trường Mỹ sẽ là một cuộc chiến khó khăn, theo các nhà phân tích và những người trong ngành cho biết.

Tanner từ China Skinny cho biết những nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ bị thách thức bởi "sự khác biệt giữa hai thị trương Trung Quốc và Mỹ - trong đó bao gồm sự quen thuộc và thói quen của người tiêu dùng, vấn đề hậu cần và cơ sở hạ tầng, hay các mối lo ngại về an toàn dữ liệu cá nhân đối với các công ty Trung Quốc”.

George Gu, người sáng lập công ty thương mại điện tử xuyên biên giới Newme, nói rằng chi phí hậu cần đe dọa khả năng sinh lời của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc, bởi rất tốn kém khi “vận chuyển các đơn hàng nhỏ bằng đường hàng không”.

Ông cảnh báo rằng Temu đang “làm điều này với chi phí hậu cần và đầu tư quảng cáo rất cao… [Những chi phí hậu cần này] sẽ không thay đổi nhiều cho dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ”.

“Hiện tại, chúng tôi sẽ gắn bó với TikTok,” Gu, người đã thành lập công ty của mình vào tháng 11 năm 2020 để đón đầu làn sóng thương mại điện tử mới trên nền tảng này, cho biết. “Nhưng thời gian trôi qua, chúng tôi sẽ đưa các sản phẩm thương hiệu của mình lên tất cả các kênh”.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Mỹ xem xét miễn thuế ô tô, giá dầu phản ứng tích cực

Đà tăng của giá dầu xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ thông báo sẽ miễn trừ thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng điện tử và xem xét điều chỉnh thuế áp dụng đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu.

Giá dầu thế giới đảo chiều tăng hơn 4% Giá dầu thế giới quay đầu giảm mạnh do căng thẳng Mỹ-Trung

Chứng khoán châu Á khởi sắc khi Tổng thống Mỹ cân nhắc miễn thuế ô tô

Thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch chiều ngày 15/4, khi nhóm cổ phiếu ngành ô tô tăng mạnh, nhờ khả năng Mỹ sẽ hạ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng công nghiệp quan trọng này.

Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau tuyên bố hoãn áp thuế từ Mỹ Dòng vốn đầu tư chuyển hướng tác động mạnh tới chứng khoán châu Á

Giá dầu tăng nhẹ sau động thái hòa hoãn về thuế quan của Mỹ

Giá dầu thế giới chốt phiên 14/4 tăng nhẹ nhờ thông tin Mỹ miễn trừ thuế quan đối với một số mặt hàng điện tử, cùng dữ liệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.

Chiều 8/4, giá dầu tăng khoảng 1% sau khi chạm đáy gần 4 năm Giá dầu thế giới đảo chiều tăng hơn 4%

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau quyết định thuế quan của Mỹ

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên chiều 14/4 sau khi những quan ngại về chiến tranh thương mại được xoa dịu phần nào nhờ Mỹ thông báo miễn thuế đối với hàng điện tử cuối tuần trước.

Chứng khoán châu Á xanh mướt sau tin nóng, Nikkei nhảy vọt hơn 8% Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau tuyên bố hoãn áp thuế từ Mỹ

Trái phiếu chính phủ bị bán tháo, đồng USD thấp nhất trong 1 thập kỷ: Rủi ro Mỹ tăng lãi suất sắp xảy ra?

Đón 'cú sốc' từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài đang bán trái phiếu chính phủ Mỹ - vốn từ lâu được coi là nơi trú ẩn an toàn của thế giới.

Giá trị của đồng USD song hành với sức mạnh của Mỹ? Tài sản Mỹ liên tục bị bán tháo, đồng USD chạm đáy 10 năm so với đồng franc Thụy Sĩ

Singapore nới lỏng đồng nội tệ để ứng phó với thuế quan mới của Mỹ

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) tiếp tục giảm tốc độ tăng giá của đồng đô la Singapore (SGD) để ứng phó rủi ro gia tăng trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế quan vào thương mại toàn cầu.

Được dự báo sẽ sớm vượt Singapore, Thái Lan, Việt Nam sẽ cần bao lâu để quy mô GDP vượt mốc 1.000 tỷ USD? SK Group đăng ký bán hơn 50 triệu cổ phiếu VIC, cổ đông Singapore thoát hết vốn tại Vinasun

Tín dụng mới của Trung Quốc phục hồi mạnh hơn dự kiến

Tín dụng mới từ các ngân hàng Trung Quốc trong tháng Ba đã phục hồi mạnh hơn dự kiến, khi các nhà hoạch định chính sách cam kết tăng cường kích thích để hỗ trợ nền kinh tế.

Nóng: Trung Quốc tuyên bố không nhượng bộ, áp thuế 125% với hàng hoá của Mỹ Việt Nam là "mỏ vàng" của AEON năm 2024: Doanh thu gần 3.000 tỷ, chỉ bằng 25% tại Trung Quốc nhưng lợi nhuận tương đương

Tổng thống Mỹ: Có thể có ngoại lệ đối với mức thuế cơ bản 10%

Trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể đưa ra một số miễn trừ đối với mức thuế 10% áp dụng cho hầu hết các đối tác thương mại.

Tương lai thương vụ thép tỷ USD thêm bất ổn với chính sách thuế Mỹ Nóng: Trung Quốc tuyên bố không nhượng bộ, áp thuế 125% với hàng hoá của Mỹ

Các doanh nghiệp công nghệ lo ngại tác động của thuế quan Mỹ

Các nhà cung cấp cho những công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đang phải đối mặt với mức độ bất ổn do các chính sách thuế quan khó đoán của Tổng thống Donald Trump.

Thị trường Mỹ siết thuế 46%, doanh nghiệp Việt cần tận dụng tốt thế mạnh sẵn có Thuế đối ứng có khiến doanh nghiệp xuất khẩu “việt vị” với kế hoạch kinh doanh năm 2025?