Từ 15h chiều nay (1/3), liên Bộ Công Thương - Tài chính chính thức điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ.
Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 120 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 22.420 đồng/lít.
Xăng RON 95 giảm 120 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 23.320 đồng/lít.
Dầu diesel giảm 550 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 20.250 đồng/lít.
Dầu hỏa giảm 370 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 20.470 đồng/lít.
Riêng dầu mazut tăng 300 đồng/kg, giá bán ra không cao hơn 14.550 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Tài chính - Công Thương không trích lập và không chi quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92, nhưng trích lập 200 đồng mỗi lít với xăng RON 95, trích lập 500 đồng/lít với dầu diesel.
Như vậy, giá xăng trong nước đã có lần giảm thứ 2 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã trải qua 7 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng, 2 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.
Liên quan đến quản lý thị trường xăng dầu, trước đó, ngày 28/2, tại phiên giải trình về loạt vấn đề "nóng" của thị trường xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, từ đầu năm 2022, trước hiện tượng một số đơn vị kinh doanh xăng dầu ở một số địa phương có dấu hiệu găm hàng để trục lợi, Bộ Công Thương đã thành lập 3 Đoàn thanh tra, kiểm tra để thanh tra đồng loạt và toàn diện hoạt động kinh doanh xăng dầu của 33 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu.
Kết quả cho thấy, trong năm 2022 và đầu năm 2023, đã giám sát trên 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước, thanh tra, kiểm tra trên 2.700 vụ, xử lý trên 600 vụ, với số tiền xử phạt khoảng 20 tỷ đồng.
Tuy đây là giải pháp tình thế nhưng đã góp phần làm lành mạnh hóa thị trường xăng dầu trong nước”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.
Về dự trữ xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết để có thể nâng lên mức dự trữ nhập ròng 30 ngày cần 4.100 tỷ/năm. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách. Hiện ngân sách mới bố trí được khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành dự trữ quốc gia.
Để từng bước giải quyết khó khăn trên, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã tổ chức họp, rà soát và thống nhất tiếp tục báo cáo Thủ tướng xem xét cho nâng dần mức dự trữ xăng dầu quốc gia theo khả năng cân đối của ngân sách hàng năm và phù hợp với khả năng cho thuê kho dự trữ bảo quản của các doanh nghiệp.