Giá dầu tăng mạnh bởi những đồn đoán về nguồn cung

Một yếu tố khác hỗ trợ cho giá dầu chính là đồng USD Mỹ giảm so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ trong phiên giao dịch ngày thứ Tư.

Giá dầu tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư khi mà giá ngô và đậu tương Mỹ tăng lên ngưỡng cao nhất trong nhiều tháng, điều này khiến nhiều người kỳ vọng rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu sẽ có thể làm giảm đi cung nhiên liệu sinh học và đẩy cao nhu cầu dầu, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tăng 1,22USD/thùng tương đương 1,6% lên 77,12USD/thùng trên thị trường London. Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao hợp đồng tương lai tăng 1,34USD/thùng tương đương 1,9% lên 72,53USD/thùng. Cả hai loại giá dầu chạm ngưỡng cao trước đó trong phiên.

Giá ngô giao hợp đồng tương lai trên Sở Giao dịch Hàng hóa Chicago tăng 5,2% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư sau khi báo cáo từ chính phủ Mỹ cho thấy sản lượng ngô của nước Mỹ chịu sức ép từ thời tiết khô hạn trong khi đang gần đến giai đoạn quan trọng. Giá đậu tương trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago đồng thời lên ngưỡng cao nhất tính từ ngày 9/3/2023.

“Thị trường ngũ cốc đang bắt đầu thức tỉnh với thông tin cho thấy dự trữ ở ngưỡng thấp và việc thị trường dầu chịu ảnh hưởng từ những yếu tố này sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian”, ông Flynn nói.

Một yếu tố khác hỗ trợ cho giá dầu chính là đồng USD Mỹ giảm so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ trong phiên giao dịch ngày thứ Tư sau khi chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ đang tiến gần đến việc điều chỉnh chính sách.

Đồng USD rẻ hơn thường khiến cho dầu vốn được định giá bằng đồng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư sở hữu nhiều loại tiền tệ khác, nhu cầu vì vậy tăng cao hơn.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của Reuters nói rằng họ tin dự trữ dầu thô và các loại sản phẩm khác từ dầu đã giảm trong tuần trước, như vậy nhu cầu tăng cao hơn. Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát khác lại cho thấy dự trữ dầu thô phần nào tăng.

Thông tin chính thức về dự trữ dầu Mỹ từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) được công bố vào ngày thứ Tư, sau đó, báo cáo dự trữ dầu thô của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ tiếp tục được đưa ra vào ngày thứ Năm.

Quảng cáo

Đà tăng của giá dầu bị hạn chế phần nào sau khi dữ liệu công bố vào ngày thứ Tư cho thấy lạm phát tại Anh vẫn ở ngưỡng rất cao. Tỷ lệ lạm phát tại Anh tháng 5/2023 duy trì ở ngưỡng 8,7%, nó tạo ra kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ nâng lãi suất nửa điểm phần trăm trong phiên ngày thứ Năm.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại quỹ OANDA, ông Craig Erlam, nhận xét: “Nhiều nước đang chật vật trong kiềm chế lạm phát, và điều này thực sự ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế cũng như đe dọa tạo ra suy thoái kinh tế trên khắp toàn cầu”.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên ngày thứ Tư khi mà nhà đầu tư dường như tạm nghỉ sau đợt tăng điểm mạnh của thị trường vào tuần trước, đồng thời họ cân nhắc đến những tuyên bố mới nhất về lạm phát của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về vấn đề lạm phát.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones hạ 102,35 điểm tương đương 0,3% xuống 33.951,52 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 0,52% xuống 4.365,69 điểm còn chỉ số Nasdaq hạ 1,21% xuống 13.502,2 điểm. Đây là phiên giảm điểm thứ 3 của cả ba chỉ số.

Cổ phiếu một số doanh nghiệp công nghệ sau nhiều phiên tăng điểm bởi tâm lý lạc quan của nhà đầu tư liên quan đến trí tuệ nhân tạo đến phiên này đã giảm điểm. Cổ phiếu Amazon hạ khoảng 0,8% sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vào ngày thứ Tư công bố kiện hãng bán lẻ này.

FTC sau đó công bố cáo buộc Amazon lừa hàng triệu người tiêu dùng đăng ký tài khoản khách hàng ưu tiên và rồi sau đó cản trở họ hủy đăng ký. Cổ phiếu Alphabet – công ty mẹ của Google và Netflix đều giảm khoảng hơn 2%.

Cổ phiếu FedEx hạ khoảng hơn 2% sau khi hãng vận tải lớn của thế giới công bố doanh thu quý gần nhất cao hơn kỳ vọng của các chuyên gia. Cổ phiếu Winniebago hạ gần 1,3% sau khi hãng sản xuất mô tô này công bố doanh thu quý 3/2023 thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia.

Vào ngày thứ Tư, chủ tịch Fed Jerome Powell công bố sẽ có thêm nhiều đợt điều chỉnh lãi suất trước mắt bởi Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn đang cố gắng kiềm chế lạm phát.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi cuộc họp vào tuần trước kết thúc bởi cơ quan này kiềm chế việc nâng lãi suất sau 10 lần điều chỉnh liên tiếp. Tuy nhiên, giới chức phát đi thông điệp rõ ràng về khả năng sẽ có thêm 2 đợt điều chỉnh lãi suất khoảng 0,25 điểm phần trăm trong năm nay.

Theo Lao động & Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh quốc tế

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới? Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?