Phân tích yếu tố khiến giá dầu tăng vọt

Việc nguồn cung toàn cầu tăng cao đang gây sức ép lên thị trường, cùng lúc đó nhiều người vẫn đang lo lắng về tăng trưởng nhu cầu thấp.

Giá dầu tăng hơn 3% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba bởi những hy vọng về khả năng nhu cầu nhiên liệu tăng cao sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ lãi suất cho vay ngắn hạn lần đầu tiên trong 10 tháng, yếu tố này đã đẩy tăng giá dầu sau khi giá dầu hạ sâu vào phiên liền trước đó, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

Quyết định hạ lãi suất sẽ giúp mang đến động lực tăng trưởng cho kinh tế Trung Quốc thời kỳ hậu đại dịch COVID-19. Trung Quốc hiện đang là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và là nước nhập khẩu dầu lớn nhất.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tăng 2,45USD/thùng tương đương 3,4% lên 74,29USD/thùng trên thị trường London. Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao hợp đồng tương lai tăng 2,3USD/thùng tương đương 3,4% lên 69,42USD/thùng.

Vào ngày thứ Hai, giá dầu thô hạ khoảng 4% một phần bởi những lo lắng về triển vọng kinh tế Trung Quốc sau khi những số liệu kinh tế vào tuần trước gây thất vọng.

“Thị trường rõ ràng đang hồi phục so với trước đó. Phiên ngày thứ Hai rõ ràng đã có quá nhiều những yếu tố bi quan”, chuyên gia phân tích tại quỹ Price Futures – ông Phil Flynn phân tích.

Thị trường chứng khoán Mỹ, vốn thường biến động cùng chiều với giá dầu, cũng tăng trong phiên ngày thứ Ba.

Trưởng bộ phận chiến lược tại ngân hàng UBS, ông Giovanni Staunovo, nhận xét: “Đối với các thành viên thị trường, để họ có thể lại tiếp tục xây dựng trạng thái dài hạn, nhiều khả năng họ sẽ cần phải chứng kiến thực tế rằng tồn kho dầu đã thực sự giảm”. ông Staunovo cũng cho rằng điều này có thể xảy ra trong vài tuần.

Quảng cáo

Việc nguồn cung toàn cầu tăng cao đang gây sức ép lên thị trường, cùng lúc đó nhiều người vẫn đang lo lắng về tăng trưởng nhu cầu thấp.

Phần lớn các thành viên thị trường tin rằng Fed sẽ không thay đổi lãi suất, đặc biệt sau khi số liệu mới công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ tháng 5/2023 không tăng.

Việc Fed nâng lãi suất làm tăng tỷ giá đồng USD, nó khiến cho dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư sở hữu các loại tiền tệ khác.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến nâng lãi suất trong phiên ngày thứ Năm.

Những nỗi lo về nhu cầu đã tạm thời cản đà tăng giá dầu sau khi Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng từ đầu tháng 7/2023 để đẩy tăng giá dầu.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã duy trì dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 ổn định đến tháng thứ 4 liên tiếp, điều này cho thấy kỳ vọng tăng dần về tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc.

Một báo cáo khác của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) dự kiến được công bố vào ngày thứ Tư sẽ giúp cho nhà đầu tư nắm thêm thông tin về sản lượng dầu.

Dự trữ dầu thô Mỹ tăng khoảng 1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 9/6/2023, theo số liệu của Viện Xăng dầu Mxy (API) vào ngày thứ Ba. Như vậy con số này trái ngược hoàn toàn với ước tính suy giảm 1,3 triệu thùng dầu theo khảo sát của Reuters.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh quốc tế

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới? Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?