Giá dầu tăng cao do lo ngại gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu

Nhà phân tích của Panmure Gordon cho hay bất kỳ sự lan rộng xung đột nào giữa Israel và lực lượng Hezbollah cũng có thể tác động lớn đến nguồn cung dầu thô từ Trung Đông.

gia-dau-the-gioi-57-8189.jpg
Giếng dầu ở Bàn Cẩm, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)

Giá dầu giao kỳ hạn đi lên trong phiên giao dịch 27/6, do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu khi áp lực địa chính trị ở Trung Đông và châu Âu gia tăng.

Kết thúc phiên này, giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 1,14 USD, tương đương 1,34%, lên 86,39 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ tăng 84 xu Mỹ, tương đương 1,04%, lên mức 81,74 USD/thùng, sau khi tăng hơn 1 USD vào đầu phiên.

Căng thẳng xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah ngày càng leo thang làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc xung đột mở rộng có thể lôi kéo các quốc gia khác, bao gồm cả nhà sản xuất dầu mỏ lớn Iran tham gia.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết Pháp cực kỳ quan ngại về tình hình ở Liban và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế.

Nhà phân tích Ashley Kelty của Panmure Gordon cho biết bất kỳ sự lan rộng xung đột nào cũng có thể tác động lớn đến nguồn cung dầu thô từ Trung Đông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết đất nước của ông luôn đoàn kết với Liban và kêu gọi các nước trong khu vực thể hiện sự ủng hộ.

Quảng cáo

Trong khi đó, Nga đang xem xét khả năng hạ cấp quan hệ với phương Tây do Mỹ và các đồng minh can dự sâu hơn vào cuộc xung đột Ukraine, song hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Việc hạ cấp quan hệ - hoặc thậm chí cắt đứt quan hệ - sẽ cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây sau những căng thẳng leo thang xung quanh cuộc xung đột tại Ukraine trong những tháng gần đây.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo lượng tồn kho dầu thô của nước này tăng 3,6 triệu thùng trong tuần trước. Trong khi đó, các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự đoán mức giảm 2,9 triệu thùng.

Ông John Kilduff, đối tác tại Again Capital, cho biết: “Báo cáo EIA vẫn là thông tin quan trọng đối với thị trường phiên này vì đây là một mức tăng bất ngờ.”

Dự trữ xăng của Mỹ cũng tăng 2,7 triệu thùng trong tuần trước, trái với dự báo giảm 1 triệu thùng của các nhà phân tích.

Ông Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics, cho biết: “Chúng ta hiện đang ở cao điểm của mùa di chuyển Hè năm 2024 và sắp đến cuối tuần nghỉ lễ quốc khánh ngày 4/7. Vì vậy, ngay cả nếu thị trường đang đi ngang, thì chúng ta có thể chứng kiến sự sụt giảm sau đợt nghỉ cuối tuần.”

Trong khi đó, nhận xét từ ông Raphael Bostic, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, chi nhánh Atlanta, mới đây đã nhắc lại kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong quý 4 năm nay, phù hợp với kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc cắt giảm lãi suất của ngân hàng này bắt đầu vào tháng Chín.

 

 

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Thị trường châu Á chiều 1/7: Giá vàng ổn định, giá dầu tăng

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều ngày 1/7. Nâng đỡ tâm lý thị trường là những dự báo về khả năng thiếu hụt nguồn cung khi sức tiêu thụ nhiên liệu tăng vào mùa Hè.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm

Thị trường dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp, dù đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần do nhà đầu tư cân nhắc về nhu cầu nhiên liệu suy yếu của Mỹ và xu hướng chốt lời vào cuối quý.

Lo ngại về nguồn cung đẩy giá dầu thế giới tăng nhẹ Giá dầu tăng cao do lo ngại gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu

Ngành hàng surimi sẽ sớm gia nhập CLB tỷ đô nếu các vướng mắc được tháo gỡ

Surimi được đánh giá là sản phẩm thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành hợp lý được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Mỗi năm surimi mang về từ 300 - 420 triệu USD, chiếm 4 - 5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đạt trên 1,3 tỷ USD Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Cảng Cát Lái: 685 doanh nghiệp xuất nhập khẩu nợ 29 tỷ đồng phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Tại cảng Cát Lái hiện có rất nhiều containers bị “rớt” chuyến tàu hàng xuất khẩu, do doanh nghiệp còn nợ phí hạ tầng cảng biển nên Cảng vụ đường thủy nội địa yêu cầu phong tỏa hàng hóa.

Tân Cảng Sài Gòn hành trình 35 năm vươn tầm thế giới Sếp Tân Cảng Sài Gòn làm Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á

Thương nhân Philippines tạm dừng nhận hàng chờ chính sách thuế mới dẫn đến tồn kho lớn, giao dịch yếu

Ngay khi Chính phủ Philippines thông qua quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 15%, hầu hết các thương nhân mua gạo từ Việt Nam đã tạm dừng nhận hàng để chờ chính sách giảm thuế mới. Hiện gạo thơm còn tồn nhiều tại các kho, giao dịch gạo thơm yếu.

Campuchia “muốn” chia thị phần với gạo Việt Nam tại Philippines: Riêng 1 điểm đã "không có cửa" Xuất khẩu gạo đóng vai trò chủ đạo trong thương mại song phương Việt Nam – Philippines

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 15%, gạo Việt sẽ được hưởng lợi

Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới và là khách hàng truyền thống số 1 của gạo Việt Nam vừa chấp thuận giảm thuế gạo từ 35% xuống còn 15%. Thuế giảm sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Thêm Myanmar và Philippines được áp thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam Campuchia “muốn” chia thị phần với gạo Việt Nam tại Philippines: Riêng 1 điểm đã "không có cửa"

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 18%, nhiều doanh nghiệp có đơn hàng đến cuối năm

Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ. Riêng xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt hơn 4 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được kết quả trên là nhờ nhu cầu thị trường tăng và hàng tồn kho giảm tại Mỹ.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng gần 24% trong 4 tháng đầu năm Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 18%, nhiều doanh nghiệp có đơn hàng đến cuối năm

Áp giá sàn gạo xuất khẩu rất khó khả thi dẫn đến nguy cơ tồn đọng lúa trong dân

5 tháng đầu năm nay xuất khẩu gạo tương đối thuận lợi khi tăng trên 38% so với cùng kỳ, mang về 2,65 tỷ USD. Mặt bằng chung giá gạo Việt Nam đang ở mức cao và được thế giới chấp nhận, nông dân cũng lãi nhiều.

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”

Bị đẩy giá quá cao, ngành điều có nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng vào 2 quý cuối năm

Chiều muộn ngày 31/5/2024, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã gặp gỡ báo chí thông tin những biến động trên thị trường hạt điều và cảnh báo nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng do tình trạng “xù” hợp đồng của bên bán vì giá điều tăng quá cao.

Xuất khẩu điều đang đà tăng trưởng, kỳ vọng lấy lại được mốc kỷ lục Kim ngạch xuất khẩu điều năm 2023 dự báo đạt 3,05 tỷ USD, thấp hơn mục tiêu đề ra

Lộc Trời trúng thầu 100.000 tấn gạo Bulog, thu về trên 1.300 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa trúng thầu 100.000 tấn gạo cung ứng cho Cơ quan Hậu cần Nhà nước Indonesia (Bulog), giao hàng liên tục trong hai tháng tới.

Lộc Trời quyết tâm chinh phục mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2025 Lộc Trời kết nạp thành viên mới, ký cung ứng 500.000 tấn gạo cho Vinafood1