Chưa có bùng nổ theo đà, thị trường giao dịch cầm chừng

Cận kề phiên đáo hạn phái sinh tháng 8, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch với trạng thái lình xình. Nhóm cổ phiếu Bluechips vẫn có các mã kéo điểm nhưng cũng xuất hiện những đối trọng khiến VN30 liên tục rung lắc.

Chưa có bùng nổ theo đà, thị trường giao dịch cầm chừng

Định vị thị trường

Vị thế đi sau của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được thể hiện khá rõ. Nếu như các chỉ số châu Á như NIKKEI 225 (+0,58%), TWSE (+1,06%), KOSPI (+0,88%) tiếp tục ghi nhận các nỗ lực tăng điểm tích cực thì VN-Index đang chịu chi phối của tâm lý yếu và sự thận trọng trước kỳ đáo hạn phái sinh tháng 8.

Sắc xanh đã được ghi nhận trong phần lớn phiên giao dịch nhưng tới cuối phiên, VN-Index vẫn bị triệt tiêu hết thành quả, đóng cửa giảm 0,06 điểm.

Chất xúc tác

Hợp đồng tương lai (HĐTL) VN30F2408 sẽ có giá chốt theo VN30 trong chiều mai (15/8). Trước phiên giao dịch, khối lượng mở của HĐTL tháng 8 đã được thu hẹp xuống còn hơn 35 nghìn đơn vị trong khi đó HĐTL tháng 9 đang ghi nhận sự gia tăng cho thấy nhà đầu tư đang có sự chuyển dịch để chuẩn bị trước cho kỳ đáo hạn phái sinh.

Trong khi đó, thanh khoản của cơ sở còn yếu với phiên thứ 7 liên tiếp khớp lệnh dưới mức bình quân 20 phiên. So với phiên hôm qua, khớp lệnh giảm gần 10% xuống 443 triệu đơn vị.

Nhóm nhà đầu tư nước nước ngoài đã mua ròng mạnh hơn với giá trị đạt hơn 660 tỷ đồng. Các mã KDC (+459 tỷ đồng) HDB (+197 tỷ đồng), MSN (+218 tỷ đồng) là những nhân tố chính giúp cho cán cân giao dịch của khối ngoại mở rộng. Đáng chú ý nhất là KDC được mua vào chủ yếu qua giao dịch thỏa thuận.

Chưa có bùng nổ theo đà, thị trường giao dịch cầm chừng
Khối ngoại đã mua ròng 4 phiên liên tiếp.

Tính đến hết phiên giao dịch 14/8, khối ngoại đã có 4 phiên liên tiếp mua ròng trên HOSE với giá trị ròng đạt tổng cộng hơn 1.000 tỷ đồng.

Quảng cáo

Vận động thị trường

Một phiên bùng nổ theo đà (FTD) đang là sự kiện được nhiều nhà đầu tư đứng ngoài thị trường mong chờ nhất vào lúc này. Nếu xuất hiện FTD, thị trường sẽ có sự bật tăng mạnh của giá cổ phiếu cũng như thanh khoản, qua đó giúp phủ nhận tâm lý hoài nghi hoặc thậm chí bi quan đang bao trùm.

Nhóm cổ phiếu lớn đã có những cố gắng kéo điểm trong phiên giao dịch với nhiều cổ phiếu luân phiên xuất hiện như VRE (+3,2%), SAB (+2,6%), MSN (+2,3%), VHM (+2,3%), BCM (+1,1%), BID (+0,9%). Tuy nhiên những nỗ lực này vẫn chưa thực sự triệt để nên rung lắc cũng xuất hiện nhiều lần, đặc biệt trong phiên chiều.

Chỉ số VN-Index dù giảm không đáng kể nhưng việc đóng cửa trong sắc đỏ sau phiên ATC chính là kết quả cũng những rung lắc. Chốt phiên, chỉ số giảm 0,06 điểm xuống 1.230,36 điểm. Tổng giá trị giao dịch toàn sàn đạt 13.044 tỷ đồng, tương đương 507,17 triệu đơn vị.

Các mã VCB (-1,7%), SSI (-0,9%), VPB (-0,8%), MBB (-0,8%) là những nhân tố đã góp phần cản trở chỉ số trong đó VCB "trả điểm" ngay sau phiên hôm qua có nhịp kéo ATC.

Được biết, VCB vừa công bố rút nội dung "Phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ" khỏi chương trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2024.

Thị trường phân hóa và rời rạc trước những vận động của nhóm Bluechips. Ngoại trừ một số mã như TCH (+3,31%), TDC (+6,61%), NAB (+3,09%) đi ngược, hầu hết các cổ phiếu đều giảm giá với biên độ quanh 2% như PDR (-2,2%), CSV (-1,53%), DIG (-2,01%), NKG (-1,44%), NT2 (-1,8%), NTL (-2,31%)…

2 nhóm cổ phiếu Chứng khoán và Đầu tư công đều chưa thể nối lại đà hồi phục. Các mã FTS (-1,6%), MBS (-1,5%), BSI (-2,7%), VCI (-1,1%), LCG (-1%), HHV (-1,3%), VCG (-0,5%) đều đóng cửa trong sắc đỏ do chịu lực bán chốt lời từ các vị thế bắt đáy trong tuần trước.

Với tỷ lệ các mã giảm chiếm 50% cùng thanh khoản yếu, rõ ràng thị trường vẫn chưa hề xuất hiện phiên FTD như kỳ vọng. Trong khi đó, VN-Index cũng chưa gỡ hết hoàn toàn những thiệt hại điểm số của phiên đầu tuần trước.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng đều đóng cửa trong sắc đỏ, giảm lần lượt 0,22% và 0,15%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn chỉ đạt gần 1.700 tỷ đồng.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

MWG có thể thay thế VRE trong rổ VNDiamond?

Quy tắc chỉ số VNDiamond mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản cổ phiếu trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Thanh khoản gây khó, thị trường chưa thể hồi phục mạnh

Một phiên bật lên để lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn là điều rất cần thiết giúp nhà đầu tư vững tâm. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường lại không ủng hộ khi khớp lệnh sụt hơn 1/4 quy mô so với phiên hôm qua.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Ngoại trừ trường hợp của NVL và SSB, các cổ phiếu trên thị trường giao dịch không có đột biến sau phiên giao dịch để thủng xu hướng tăng ngắn hạn. Thậm chí, một số mã Chứng khoán, Thép, Bất động sản ít nhiều đã thể hiện được nỗ lực.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9