Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) công bố đã hoàn tất bán ra 2 triệu cổ phiếu MWG trong khoảng thời gian từ 7/6 đến 19/6/2024 theo phương thức khớp lệnh.
Sau giao dịch, ông Tài hạ sở hữu tại Thế Giới Di Động từ 35,4 triệu cổ phiếu, tương ứng với tỷ lệ 2,42% vốn điều lệ xuống còn 33,4 triệu cổ phiếu, tương ứng 2,29% vốn. Tạm tính theo thị giá đóng cửa bình quân trong thời gian ông Tài bán ra là hơn 62.800 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Tài đã thu về khoảng 125 tỷ đồng.
Đây cũng là lần bán ra lượng cổ phiếu cao kỷ lục của Chủ tịch Thế Giới Di Động. Trước đó, ông Tài từng bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG trong khoảng thời gian từ 3-10/12/2021 cũng ở vùng giá tương đương hiện tại (65.000-66.000 đồng/cổ phiếu).
Ông Tài bán ra cổ phiếu ngay trước thời điểm Thế Giới Di Động chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt tỷ lệ 5% (chốt ngày 1/7). Với tỷ lệ này, Thế Giới Di Động dự kiến chi 730 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông vào ngày 10/7.
Đồng thời, động thái bán ra lượng lớn cổ phiếu MWG của ông Tài diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu này vừa có quãng tăng mạnh và đang giao dịch quanh vùng đỉnh 21 tháng (từ tháng 10/2022). Đáng chú ý, kể từ khi rơi về mức đáy 35.100 đồng/cổ phiếu hồi đầu tháng 11/2023 đến nay, cổ phiếu MWG đã có chuỗi tăng hơn 80% sau 8 tháng, riêng từ đầu năm 2024 tới nay thị giá mã này đã tăng hơn 49%.
Cổ phiếu MWG hồi phục mạnh khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã thoát giai đoạn khó khăn nhất và phục hồi ấn tượng trong quý I/2024 với doanh thu thuần đạt 31.486 tỷ đồng tăng 16% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 903 tỷ đồng, gấp 43 lần cùng kỳ năm trước và thực hiện gần 38% mục tiêu lợi nhuận năm đề ra chỉ sau 3 tháng.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu của Thế Giới Di Động đạt 43.039 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái và thực hiện được 34% chỉ tiêu doanh thu cả năm.
Trong đó, tổng doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt 29.400 tỷ đồng, tăng gần 8% so với cùng kỳ; Chuỗi Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 12.400 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ, doanh thu bình quân đạt xấp xỉ 1,9 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Trong một báo cáo gần đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco) dự báo các doanh nghiệp bán lẻ (dẫn đầu là MWG) sẽ là một trong những nhóm ngành tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý II này.
Theo Agriseco, quý I/2024, lợi nhuận các doanh nghiệp bán lẻ phục hồi mạnh với mức tăng trưởng 367% so với cùng kỳ. Trong quý II, ngành bán lẻ vẫn có dư địa tăng trưởng mạnh trên mức nền thấp của quý II/2023 khi đây là giai đoạn các doanh nghiệp bán lẻ tạo đáy về lợi nhuận.
Agriseco kỳ vọng trong quý II, lợi nhuận toàn ngành tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ và tăng trưởng so với quý trước nhờ nền kinh tế có các tín hiệu khởi sắc, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2024 tăng khoảng 9% so với cùng kỳ.
Đồng thời, lượng khách du lịch cải thiện tích cực cũng góp phần kích thích nhu cầu tiêu dùng. Tổng lượng khách quốc tế 4 tháng đầu năm đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023 và thậm chí đã cao hơn 3,9% so với trước dịch COVID-19.
Quý II cũng là thời điểm bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm điện máy, điện lạnh sẽ gia tăng. Cùng với đó, các sự kiện thể thao quốc tế như Euro cũng góp phần thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm điện máy như tivi.
Ngoài ra, mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp, các chính sách kích cầu tiêu dùng như giảm thuế VAT sẽ tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để ngành bán lẻ phục hồi mạnh mẽ trong các quý tiếp theo.