Cảng cạn Tân cảng Quế Võ chính thức vận hành

Cảng cạn Tân cảng Quế Võ đi vào hoạt động giúp doanh nghiệp tiết kiệm 15% - 20% chi phí vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực vận tải cho đường bộ, giảm tới 70% phát thải khí CO2.

Lễ khai trương Cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ, Bắc Ninh
Lễ khai trương Cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ, Bắc Ninh

Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) vừa làm lễ khai trương Cảng cạn (ICD) Tân cảng Quế Võ. Khi đi vào hoạt động ICD này được định vị và kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm logistics lớn của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Đại tá Ngô Minh Thuấn - Tổng Giám đốc SNP cho biết, sau khi phát triển ổn định bền vững tại khu vực phía Nam từ năm 2012, SNP đã định hướng mở rộng chuỗi cung cấp dịch vụ logistic trọn gói cho khách hàng trên khắp các địa bàn cả nước, trong đó tập trung mạnh mẽ vào thị trường khu vực miền Bắc.

Với lợi thế nằm trên tuyến vận tải thủy sông Đuống, sông Kinh Thầy, sông Cấm có độ sâu cao, ổn định nằm ngay tại trung tâm của hàng chục khu công nghiệp lớn trên địa bàn 6 tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và thủ đô Hà Nội, chiếm 65% tổng lượng hàng xuất nhập khẩu khu vực phía Bắc, lại được kết nối trực tiếp với Quốc lộ 17, 18, khi đi vào hoạt động ICD Quế Võ sẽ trở thành cảng có kết nối đường sông có quy mô lớn và hiện đại nhất khu vực miền Bắc.

“Bên cạnh lợi ích cho môi trường, giảm tải áp lực cho đường bộ, ICD Quế Võ còn giúp khách hàng tiết kiệm từ 15% - 20% chi phí vận chuyển hàng hóa trong tổng chi phí logistic đường bộ hiện nay, tiết kiệm thời gian giao nhận hàng hóa và chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh”, Tổng Giám đốc SNP khẳng định.

1679721363991-7537.png

Container hàng được đưa xuống tàu tại Lễ khai trương ICD tân cảng Quế Võ

Theo bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, việc khai trương Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Bắc Ninh và khu vực, góp phần giải quyết bài toán khó về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tạo cơ hội thu hút đầu tư không chỉ của tỉnh Bắc Ninh mà còn các địa phương khác.

Quảng cáo

ICD Tân Cảng Quế Võ có vị trí thuận lợi, kết nối đường thủy với đường bộ và trung tâm của gần 60 khu công nghiệp thuộc các tỉnh, thành lân cận trong vùng, được xác định là cánh tay nối dài trực tiếp cho các cảng biển trong khu vực Hải Phòng, là cơ sở để tạo tiền đề cho sự phát triển vận tải logistics xanh, kinh tế xanh phát triển bền vững và hướng tới lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp.

“Hôm nay ICD Tân Cảng Quế Võ đưa vào hoạt động với đầy đủ chức năng như một cảng biển, bước đầu đã khẳng định được lợi thế của vận tải thủy nội địa phía Bắc.

Đây là cơ hội và tiềm năng để thu hút đầu tư không chỉ với tỉnh Bắc Ninh mà còn với các tỉnh, thành lân cận trong nước khi các nhà đầu tư đang đặc biệt quan tâm đến kết nối logistics xanh trong lựa chọn khu vực để đầu tư dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nói.

Cơ hội giảm khoảng 70% - 80% lượng phát thải

Ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, thời gian gần đây vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa tăng trưởng trung bình 10%/năm, nhưng khu vực Hải Phòng chỉ chiếm khoảng 15% - 16%.

Trong khi đó, hàng container qua cảng biển Hải Phòng chiếm đến 70%, cho thấy vận chuyển hàng bằng container ngày càng tăng, xu hướng container hóa càng lớn.

Song, trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 1,6% hàng container đường thủy nội địa đi, đến khu vực Hải Phòng trong khi hệ thống vận tải ở đồng bằng sông Hồng có lợi thế tự nhiên rất lớn chưa phát huy được hết.

Theo đánh giá của SNP vận tải thủy có giá thành rẻ, vận chuyển khối lượng lớn, trung bình một tàu container chở trên dưới 100 Teu, tương đương 100 xe tải, giúp giảm khoảng 70% - 80% lượng phát thải.

Nhấn mạnh thêm về vị trí và tầm quan trọng của ICD Tân cảng Quế Võ, đại diện hãng tàu đầu tiên mở code tại cảng, ông Jiang Zi Jian, Giám đốc hãng tàu SITC nhận định, với lợi thế nằm gần các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang, gắn với các nhà máy sản xuất, rất thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, SITC kỳ vọng các tuyến dịch vụ của hãng cũng sẽ tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng.

Vừa qua, Trung Quốc đã mở cửa và giao thương giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội tốt để SITC có thể triển khai thêm các dịch vụ kết nối Việt Nam với Trung Quốc, kết nối với ICD Quế Võ và cảng Hải Phòng bằng đường thủy, giúp giảm tải và áp lực đối với đường bộ trong tuyến này, góp phần giảm phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng vận tải xanh ngày nay.

Theo Lao Động và Công Đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Giá dầu thế giới giảm ba tuần liên tiếp

Giá dầu thế giới liên tiếp lao dốc vào đầu tuần và mặc dù đã phục hồi phần nào sau đó, nhưng việc mất 1,5% trong phiên cuối tuần khiến thị trường “vàng đen” chứng kiến tuần đi xuống thứ ba liên tiếp.

Giá dầu trượt xuống mức thấp nhất 6 tuần do triển vọng tích cực của Gaza Giá dầu thế giới chấm dứt ba phiên giảm liên tiếp

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản tăng cao, một mặt hàng duy nhất tăng đến 3 con số

Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu nhóm hàng nông sản mang về 898 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt tiêu là mặt hàng có mức tăng về giá xuất khẩu cao nhất, tăng 55% so với cùng năm trước, từ 3.686 USD/tấn lên 5.727 USD/tấn. Đây cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 3 con số.

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Indonesia đấu thầu mua 320.000 tấn gạo, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa phát thư mời đấu thầu quốc tế mua 320.000 tấn gạo loại 5% tấm. Gói thầu này diễn ra khi lúa Hè Thu đang thu hoạch rộ, tạo động lực cho giá lúa gạo tăng trở lại sau thời gian sụt giảm do thị trường gạo xuất khẩu trầm lắng.

Thị trường trầm lắng kéo giá gạo xuất khẩu xuống thấp hơn giá Lộc Trời bỏ thầu Bulog

Giá dầu thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 1 tháng

Giá dầu Brent Biển Bắc giảm 23 xu (0,3%) xuống 82,40 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 11/6; giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 35 xu xuống 79,78 USD/thùng, cũng ở mức thấp của một tháng.

Giá dầu biến động liên tục khi nhà đầu tư phân vân trước tín hiệu trái chiều Giá dầu thế giới giảm hai tuần liên tiếp do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Sắc lệnh EO 62 chính thức áp dụng vào ngày 05/7, thúc đẩy thương nhân Philippines tăng nhận hàng từ Việt Nam, giúp xuất khẩu gạo nửa đầu tháng 7 tăng lên gần 3 nghìn tấn. Dự kiến, hết tháng này lượng gạo xuất khẩu sẽ còn tăng thêm.

Thương nhân Philippines tạm dừng nhận hàng chờ chính sách thuế mới dẫn đến tồn kho lớn, giao dịch yếu Bộ Nông Nghiệp Philippines mong muốn hợp tác hiệu quả với Tân Long Group

Giá dầu thế giới giảm hai tuần liên tiếp do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc

Chuyên gia cho rằng lo ngại ngày càng nhiều về nhu cầu của Trung Quốc đang gây sức ép lên thị trường, sau khi loạt số liệu được công bố đầu tuần này cho thấy triển vọng nhu cầu yếu đi.

Giá dầu thế giới giảm trước những lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc Giá dầu tăng 2% do dự trữ dầu của Mỹ giảm, đồng USD yếu

Giá bình quân xuất khẩu nhân điều đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2022

Giá bình quân xuất khẩu nhân điều của Việt Nam trong tháng 6 đạt mức 6.008 USD/tấn, tăng gần 10% so với tháng trước và tăng gần 5% so với tháng 6/2023. Đây là mức giá bình quân xuất khẩu nhân điều cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Kim ngạch xuất khẩu điều năm 2023 dự báo đạt 3,05 tỷ USD, thấp hơn mục tiêu đề ra