Cảng cạn Tân cảng Quế Võ chính thức vận hành

Cảng cạn Tân cảng Quế Võ đi vào hoạt động giúp doanh nghiệp tiết kiệm 15% - 20% chi phí vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực vận tải cho đường bộ, giảm tới 70% phát thải khí CO2.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Lễ khai trương Cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ, Bắc Ninh
Lễ khai trương Cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ, Bắc Ninh

Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) vừa làm lễ khai trương Cảng cạn (ICD) Tân cảng Quế Võ. Khi đi vào hoạt động ICD này được định vị và kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm logistics lớn của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Đại tá Ngô Minh Thuấn - Tổng Giám đốc SNP cho biết, sau khi phát triển ổn định bền vững tại khu vực phía Nam từ năm 2012, SNP đã định hướng mở rộng chuỗi cung cấp dịch vụ logistic trọn gói cho khách hàng trên khắp các địa bàn cả nước, trong đó tập trung mạnh mẽ vào thị trường khu vực miền Bắc.

Với lợi thế nằm trên tuyến vận tải thủy sông Đuống, sông Kinh Thầy, sông Cấm có độ sâu cao, ổn định nằm ngay tại trung tâm của hàng chục khu công nghiệp lớn trên địa bàn 6 tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và thủ đô Hà Nội, chiếm 65% tổng lượng hàng xuất nhập khẩu khu vực phía Bắc, lại được kết nối trực tiếp với Quốc lộ 17, 18, khi đi vào hoạt động ICD Quế Võ sẽ trở thành cảng có kết nối đường sông có quy mô lớn và hiện đại nhất khu vực miền Bắc.

“Bên cạnh lợi ích cho môi trường, giảm tải áp lực cho đường bộ, ICD Quế Võ còn giúp khách hàng tiết kiệm từ 15% - 20% chi phí vận chuyển hàng hóa trong tổng chi phí logistic đường bộ hiện nay, tiết kiệm thời gian giao nhận hàng hóa và chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh”, Tổng Giám đốc SNP khẳng định.

Container hàng được đưa xuống tàu tại Lễ khai trương ICD tân cảng Quế Võ

Container hàng được đưa xuống tàu tại Lễ khai trương ICD tân cảng Quế Võ

Theo bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, việc khai trương Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Bắc Ninh và khu vực, góp phần giải quyết bài toán khó về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tạo cơ hội thu hút đầu tư không chỉ của tỉnh Bắc Ninh mà còn các địa phương khác.

ICD Tân Cảng Quế Võ có vị trí thuận lợi, kết nối đường thủy với đường bộ và trung tâm của gần 60 khu công nghiệp thuộc các tỉnh, thành lân cận trong vùng, được xác định là cánh tay nối dài trực tiếp cho các cảng biển trong khu vực Hải Phòng, là cơ sở để tạo tiền đề cho sự phát triển vận tải logistics xanh, kinh tế xanh phát triển bền vững và hướng tới lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp.

“Hôm nay ICD Tân Cảng Quế Võ đưa vào hoạt động với đầy đủ chức năng như một cảng biển, bước đầu đã khẳng định được lợi thế của vận tải thủy nội địa phía Bắc.

Đây là cơ hội và tiềm năng để thu hút đầu tư không chỉ với tỉnh Bắc Ninh mà còn với các tỉnh, thành lân cận trong nước khi các nhà đầu tư đang đặc biệt quan tâm đến kết nối logistics xanh trong lựa chọn khu vực để đầu tư dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nói.

Cơ hội giảm khoảng 70% - 80% lượng phát thải

Ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, thời gian gần đây vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa tăng trưởng trung bình 10%/năm, nhưng khu vực Hải Phòng chỉ chiếm khoảng 15% - 16%.

Trong khi đó, hàng container qua cảng biển Hải Phòng chiếm đến 70%, cho thấy vận chuyển hàng bằng container ngày càng tăng, xu hướng container hóa càng lớn.

Song, trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 1,6% hàng container đường thủy nội địa đi, đến khu vực Hải Phòng trong khi hệ thống vận tải ở đồng bằng sông Hồng có lợi thế tự nhiên rất lớn chưa phát huy được hết.

Theo đánh giá của SNP vận tải thủy có giá thành rẻ, vận chuyển khối lượng lớn, trung bình một tàu container chở trên dưới 100 Teu, tương đương 100 xe tải, giúp giảm khoảng 70% - 80% lượng phát thải.

Nhấn mạnh thêm về vị trí và tầm quan trọng của ICD Tân cảng Quế Võ, đại diện hãng tàu đầu tiên mở code tại cảng, ông Jiang Zi Jian, Giám đốc hãng tàu SITC nhận định, với lợi thế nằm gần các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang, gắn với các nhà máy sản xuất, rất thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, SITC kỳ vọng các tuyến dịch vụ của hãng cũng sẽ tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng.

Vừa qua, Trung Quốc đã mở cửa và giao thương giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội tốt để SITC có thể triển khai thêm các dịch vụ kết nối Việt Nam với Trung Quốc, kết nối với ICD Quế Võ và cảng Hải Phòng bằng đường thủy, giúp giảm tải và áp lực đối với đường bộ trong tuyến này, góp phần giảm phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng vận tải xanh ngày nay.

Theo Lao Động và Công Đoàn

Đọc tiếp

10 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều đạt xấp xỉ 516.868 tấn, trị giá 2,95 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều có khả năng vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Trung Quốc giảm mua kéo giá tiêu trong nước sụt giảm

Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đẩy giá tiêu trong nước đạt gần 80.000 đồng/kg, nay động lực từ thị trường này đã giảm cộng với việc EU quyết định không nhập khẩu các mặt hàng nông sản được trồng trên đất từ phá rừng đã tác động tiêu cực lên giá tiêu.
Thu hoạch lúa Hè Thu bị chậm tiến độ do ảnh hưởng mưa

Các nước tăng mua đẩy giá gạo xuất khẩu tăng thêm 20 USD/tấn

Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Gạo tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu ngành nông nghiệp

Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD năm 2023

6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.
Chat với BizLIVE