Cẩn trọng với các hình thức lừa đảo qua giao dịch thẻ

Giới chuyên gia cảnh báo, các cá nhân, tổ chức cần phải nâng cao cảnh giác, thận trọng trước những cuộc điện thoại, đường link lạ.

Cẩn trọng với các hình thức lừa đảo qua giao dịch thẻ

Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến đã và đang phát triển nhanh chóng, chuyển đổi số ngành ngân hàng cũng từng bước phát triển, điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ đi kèm với một số vấn đề về an ninh, an toàn bảo mật thanh toán, các chiêu trò lừa đảo khách hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Trưởng Tiểu ban Quản lý rủi ro Chi Hội thẻ (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) cho biết, diễn biến rủi ro giao dịch thẻ/thanh toán nội địa và cả thanh toán thẻ quốc tế diễn ra phức tạp và khó lường với rất nhiều thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng tội phạm luân chuyển dòng tiền với tốc độ nhanh chóng, phạm vi liên ngân hàng và ra khỏi hệ thống ngân hàng nhanh.

Theo thống kê của Tiểu ban quản lý rủi, có tới 24 hình thức lừa đảo tinh vi bao gồm: Cuộc gọi Video Deepface, Deepvoice; Combo du lịch giá rẻ; Giả mạo biên lai chuyển tiền; Giả danh nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; Tuyển người mẫu nhí; Thông báo khóa sim vì chưa chuẩn hóa thuê bao; Giả danh công ty tài chính; Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ; Giả mạo website; Giả mạo website; Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo; Lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên; Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo; Giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án; Rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử; Chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng; Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ; Cung cấp dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa; Tung tin giả về cuộc gọi mất tiền FlashAI; Cung cấp dịch vụ lấy lại tài khoản facebook; Seeding quảng cáo bẩn trên mạng xã hội; Cho số đánh đề; Bẫy tình cảm; Gửi bưu kiện, trúng thưởng.

Trong đó, hai hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian qua là giả mạo ứng dụng để chiếm quyền kiểm soát thiết bị và giả mạo hướng dẫn mở thẻ phi vật lý trên app ngân hàng, lừa cung cấp số thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch.

Đối với hình thức giả mạo ứng dụng để chiếm quyền kiểm soát thiết bị, đầu tiên, các đối tượng sẽ tìm cách tiếp cận nạn nhân thông qua các hình thức giả mạo cơ quan nhà nước, liên hệ với nạn nhân yêu cầu cài đặt các ứng dụng giả mạo cơ quan nhà nước như: Tổng cục thuế, Bộ Công an, Chính phủ, Dịch vụ công…

Sau đó, các đối tượng này chiếm quyền kiểm soát điện thoại bằng việc hướng dẫn khách hàng xác thực thông tin cá nhân và kích hoạt online rồi chiếm quyền trợ năng (Accessibility) trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android để chiếm đoạt quyền sử dụng App ngân hàng trên điện thoại..

Quảng cáo

Các đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền của khách hàng trong thẻ thể hiện trên App, hoặc yêu cầu nhận diện khuôn mặt trên phần mềm ứng dụng giả mạo, từ đó sử dụng thông tin khuôn mặt để thực hiện giao dịch trên app ngân hàng.

Bên cạnh đó, còn phổ biến hiện tượng khách hàng bị kẻ gian giả mạo hướng dẫn mở thẻ phi vật lý trên app ngân hàng, lừa cung cấp số thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch.

Khi đó, các tội phạm lừa đảo sẽ giả danh cán bộ ngân hàng liên hệ qua điện thoại/mạng xã hội mời chào mở thẻ tín dụng online; Hướng dẫn đăng nhập thực hiện eKYC (nếu chưa có tài khoản ngân hàng) và mở thẻ phi vật lý online. Sau đó khách hàng thực hiện theo hướng dẫn, đăng ký mở thẻ online trên app.

Thực chất là thẻ ghi nợ phi vật lý và báo cho kẻ gian. Kẻ gian yêu cầu chụp màn hình có thông tin thẻ để gửi cho đối tượng (có thể yêu cầu chuyển thêm tiền vào tài khoản để chứng minh khả năng tài chính…).

Sau khi khách hàng đã gửi thông tin, kẻ gian sử dụng thông tin thẻ để thực hiện chuyển tiền vào các tài khoản điện tử, thanh toán tại các đơn vị công nghệ thông tin dưới tài khoản điện tử. Yêu cầu cung cấp OTP đã gửi về điện thoại của khách hàng, khi đó, khách hàng đã bị kẻ gian lừa mất số tiền.

Riêng đối với thẻ quốc tế, kẻ gian khai thác lỗ hổng bảo mật, lấy thông tin khách hàng trên phạm vi lớn hoặc chủ đích đoán định thông tin khách hàng để tích lũy lượng lớn thông tin khách hàng/thẻ. Ngoài ra, còn có một số trường hợp, khách hàng cố tình trục lợi, gian lận thông qua đặc điểm chính sách bán hàng/hoàn tiền khi phát sinh khiếu nại của Facebook, Google, Apple, v.v…

Với những hình thức lừa đảo tinh vi như vậy, giới chuyên gia cảnh báo, các cá nhân, tổ chức cần phải nâng cao cảnh giác, thận trọng trước những cuộc điện thoại, đường link lạ.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

LPBank tiếp sức giấc mơ mua nhà của các gia đình trẻ với gói vay chỉ từ 3,88%

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) triển khai chương trình "An cư dễ dàng – Vững vàng tương lai" có quy mô 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,88%, mở ra cơ hội cho người trẻ hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà. Đây là một trong những chương trình tín dụng hấp dẫn nhất hiện nay nhằm hỗ trợ khách hàng trẻ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Năm 2024, LPBank đạt lợi nhuận 12.168 tỷ đồng, tổng tài sản tăng gần 35% Ông Phạm Phú Khôi đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch HĐQT của LPBank Tổng đài thông minh không phím bấm: Bước đột phá của LPBank trong kỷ nguyên số

BIDV khai trương hoạt động Trung tâm khách hàng cá nhân cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 26/2, BIDV đã chính thức khai trương chi nhánh Trung tâm khách hàng cá nhân cao cấp tại địa chỉ: Tầng 2, Sài Gòn Plaza, 24 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1. Việc mở rộng mạng lưới phục vụ khách hàng siêu giàu tiếp tục khẳng định vị thế của BIDV

Trả cổ tức 21%, BIDV nâng vốn lên gần 69 nghìn tỷ đồng BIDV triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2025

Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cạnh tranh lãi suất không lành mạnh

Ngày 25/02/2025, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 1328/NHNN-CSTT chỉ đạo Các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay.

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra các ngân hàng tăng lãi suất huy động Lãi suất huy động ngân hàng vẫn chưa "hạ nhiệt" Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động sau chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng

Tổng giám đốc Agribank làm Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng

Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết số 68/NQ-HĐHH về việc bầu người đại diện tổ chức làm nhiệm vụ Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VII (2020 - 2025). Theo đó, ông Phạm Toàn Vượng, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Agribank được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VII.

Tăng trưởng tín dụng của Agribank đạt trên 9% Agribank báo lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng trưởng hơn 8% Agribank và chuyện hậu trường ngân hàng "Big 4" duy nhất chưa cổ phần hóa

Sau nhận chuyển giao các ngân hàng 0 đồng những ngân hàng lớn sẽ nhận được lợi ích gì?

Chuyên gia VIS Rating cho rằng, tác động trực tiếp từ các ngân hàng mới được chuyển giao tới các ngân hàng lớn là không đáng kể, mà sẽ nhận được một số lợi ích từ Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng 0 đồng nào chuẩn bị được chuyển giao? Chính thức chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng CBBank và OceanBank