Các nhà xuất khẩu Đức gặp khó do chi phí sản xuất tăng cao

Tại Đức, niềm tin xuất khẩu đã giảm xuống mức âm 2,7 điểm trong tháng Tám, đây là tháng thứ ba liên tiếp kỳ vọng xuất khẩu của các doanh nghiệp Đức giảm.

Kết quả khảo sát từ Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo của nước này cho thấy lòng tin của các nhà xuất khẩu Đức tiếp tục giảm, trong đó nguyên nhân chính là chi phí sản xuất tăng cao.

Theo khảo sát của Viện Ifo đối với 2.300 doanh nghiệp, niềm tin xuất khẩu đã giảm xuống mức âm 2,7 điểm trong tháng Tám, từ mức 3,5 điểm trong tháng Sáu và âm 0,4 điểm trong tháng Bảy. Đây là tháng thứ ba liên tiếp kỳ vọng xuất khẩu của các doanh nghiệp Đức giảm.

Chủ tịch Ifo Clemens Fuest nhận định các doanh nghiệp Đức hiện không mong đợi bất kỳ sự phát triển năng động nào trong hoạt động xuất khẩu. Giá khí đốt cao và môi trường kinh tế toàn cầu suy yếu đang đè nặng lên triển vọng kinh doanh. Hai thị trường nhập khẩu quan trọng hàng đầu của hàng hóa Đức là Mỹ và Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu chững lại.

Quảng cáo

Theo kết quả khảo sát, phần lớn các ngành đều dự kiến sản lượng xuất khẩu giảm. Rõ rệt nhất là ngành hóa chất với kỳ vọng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. Nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ dự kiến tăng doanh số xuất khẩu như các nhà sản xuất ôtô, phụ tùng ôtô, thiết bị xử lý dữ liệu, sản phẩm điện tử hay quang học.

Theo Hiệp hội các phòng công nghiệp và thương mại Đức (DIHK), nhu cầu về hàng hóa Đức giảm không phải là vấn đề duy nhất đối với các nhà xuất khẩu Đức. Một trong những thách thức lớn khác hiện nay là chi phí đầu vào sản xuất tăng cao, trong khi các doanh nghiệp không thể chuyển hết gánh nặng tăng giá này cho khách hàng nước ngoài.

Chuyên gia Volker Treier từ DIHK cho biết chỉ trong sáu tháng đầu năm 2022, gánh nặng chi phí đối với lĩnh vực ngoại thương của Đức đã lên tới 70 tỷ euro. Theo đó, mặc dù các doanh nghiệp Đức đã tăng giá hàng hóa xuất khẩu lên trung bình 14,7% trong nửa đầu năm, nhưng cùng lúc đó, giá thành sản xuất và giá nguyên vật liệu đầu vào đều tăng gấp đôi.

Theo chuyên gia Treier, điều này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu của Đức phải đối mặt với khó khăn rất lớn và trong bối cảnh hiện tại, họ khó có thể thoát khỏi tình trạng này một cách nhanh chóng.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City