Bộ Nông Nghiệp Philippines mong muốn hợp tác hiệu quả với Tân Long Group

Bộ Nông nghiệp Philippines mong muốn có thể hợp tác hiệu quả với Tập đoàn Tân Long, để hạt gạo chất lượng cao, giá thành hợp lý được sản xuất từ nhà máy gạo Hạnh Phúc nói riêng, và Việt Nam nói chung đến với người tiêu dùng Philippines.

Bộ Nông Nghiệp Philippines mong muốn hợp tác hiệu quả với Tân Long Group
Đoàn Bộ Nông nghiệp Philippines thăm nhà máy gạo Hạnh Phúc

Nhu cầu nhập khẩu gạo của Philippines vẫn rất lớn

Chiều 7/7/2024, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines, ông Francisco P.Tiu Lauren Jr., đã có chuyến thăm và làm việc tại nhà máy gạo Hạnh Phúc (Tân Long Group), trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam từ ngày 6 đến ngày 9/7.

Trong chuyến đi này, ông Francisco P.Liu Lauren Jr. đã có buổi làm việc với Tân Long về quy mô, công nghệ hoạt động tại nhà máy gạo Hạnh Phúc; chuỗi lúa gạo từ liên kết với nông dân sản xuất trên cánh đồng đến xử lý sau thu hoạch tại nhà máy.

Buổi làm việc nằm trong chương trình thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Philippines, cùng với các hoạt động khác như tham quan mô hình 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long, mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn. Hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam về thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp; an ninh lương thực và phát triển bền vững; thúc đẩy thương mại nông sản và kết nối doanh nghiệp hai nước.

Tại buổi làm việc với Tân Long và tham quan nhà máy gạo Hạnh Phúc, Bộ trưởng Francisco cho biết, ông rất ấn tượng với hành trình hơn 20 năm phát triển đa ngành nghề của Tân Long. Đặc biệt là quy mô và công nghệ đang được ứng dụng tại nhà máy gạo Hạnh Phúc.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng dân số trung bình ở Philippines là 1,5%/năm (tương đương mức tăng khoảng 1,2 triệu dân/năm). Cùng với đà tăng dân số, nhu cầu về gạo cũng sẽ tăng theo. Mặc dù Philippines đã và đang đầu tư mở rộng sản xuất lúa gạo trong nước nhưng nhu cầu nhập khẩu gạo, trong đó có nhập khẩu từ Việt Nam, vẫn rất lớn.

“Chúng tôi mong muốn hợp tác hiệu quả với Tân Long trong thời gian tới, để hạt gạo sản xuất từ nhà máy gạo Hạnh Phúc nói riêng, và của Việt Nam nói chung sẽ đến Philippines, để người tiêu dùng trong nước có thể sử dụng hạt gạo chất lượng cao với giá thành hợp lý”, Bộ trưởng Francisco nói.

Chia sẻ tại buổi đón tiếp Bộ trưởng Francisco và phái đoàn cấp cao đến tham quan cơ sở xay xát – chế biến gạo do Tân Long, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long nhấn mạnh: “Đây là vinh dự đồng thời là cơ hội để hai bên có thể tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Tạo động lực để Tân Long nỗ lực hơn nữa trong phát triển lúa gạo, và đóng góp cho sự phát triển chung của nền nông nghiệp Việt Nam”.

Bên cạnh những thành tựu vượt bậc của ngành lúa gạo thì các vấn đề về logistic, xử lý vấn đề sau thu hoạch như sấy, xay xát và tồn trữ vẫn còn nhiều hạn chế, tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch còn cao và mối liên kết với nông dân để sản xuất tại các vùng nguyên liệu vẫn chưa thực sự chặt chẽ.

Điều đó làm cho nhiều giống lúa sau thu hoạch khi đưa về nhà máy không giữ được đặc tính, gạo thành phẩm giảm chất lượng, giá trị chưa cao. Do đó, Tập đoàn Tân Long tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiện đại để khắc phục vấn đề xử lý, bảo quản sau thu hoạch. Nhà máy Gạo Hạnh Phúc là một công trình có sứ mệnh như vậy.

Sản xuất phát thải thấp theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần giảm khí thải trong sản xuất lúa gạo

Quảng cáo

Tại buổi làm việc, ông Hồ Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang cho biết, là địa phương có nhiều tiềm năng và thế mạnh về nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất lúa gạo, An Giang đang đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường, chất lượng cao và thân thiện với môi trường.

“An Giang hàng “top” ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long về diện tích đất nông nghiệp. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và hợp tác từ Chính phủ Philipines trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nông sản trong thời gian tới”, ông Bình bày tỏ.

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long cho biết, là nhà sản xuất, phân phối và xuất khẩu gạo hàng đầu Việt Nam, Tân Long sẽ tập trung áp dụng các biện pháp sản xuất phát thải thấp theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần giảm khí thải trong sản xuất lúa gạo, nâng cao khả năng chống chịu trước các tác động về biến đổi khí hậu, giảm thất thoát sau thu hoạch, tăng thu nhập cho người nông dân.

Nhà máy gạo Hạnh Phúc của Tân Long tọa lạc tại xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, địa phương sản xuất trên 4,2 triệu tấn lúa/năm, chiếm 10% sản lượng cả nước, tiếp giáp các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ.

Tổng sản lượng lúa của 04 tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ đạt khoảng 13,3 triệu tấn/năm, chiếm tỷ trọng trên 33% tổng sản lượng lúa cả nước, và chiếm trên 61,3% diện tích thuộc Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp của Chính Phủ Việt Nam.

Năng lực vận hành tối đa: Công suất sấy: 4.000 tấn/ngày; công suất trữ: 240.000 tấn/80 silo; công suất xay xát: 3.200 tấn lúa khô/ngày; công suất đóng gói: 2.000 tấn/ngày.

Với công suất thiết kế như trên, cùng với sự đầu tư đồng bộ về dây chuyền và công nghệ sản xuất, Hạnh Phúc được xem là nhà máy gạo có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh đó, vào cuối năm 2023, Tân Long đã ký kết với IFC - một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, về việc hỗ trợ Công ty Cổ phần Lương thực A An (thành viên của Tân Long Group) phát triển chuỗi cung ứng lúa gạo an toàn, phát thải thấp, chất lượng cao và bền vững.

 

 

 

 

 

Cùng chuyên mục Nông nghiệp

Nhu cầu từ nước nhập khẩu gạo số 1 yếu, kéo giá gạo xuất khẩu tiếp tục giảm

Các thương nhân Philippines – quốc gia mua gạo số 1 thế giới đang chờ đợi những thay đổi về chính sách nhập khẩu từ chính phủ, khiến các giao dịch mới trên thị trường gạo xuất khẩu đang chậm lại. Hiện các doanh nghiệp trong nước chủ yếu đóng hàng giao cho các hợp đồng đã ký trước đây.

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng” Giá gạo “nhảy múa” từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Chính phủ Ấn Độ

Bộ Nông Nghiệp Philippines mong muốn hợp tác hiệu quả với Tân Long Group

Bộ Nông nghiệp Philippines mong muốn có thể hợp tác hiệu quả với Tập đoàn Tân Long, để hạt gạo chất lượng cao, giá thành hợp lý được sản xuất từ nhà máy gạo Hạnh Phúc nói riêng, và Việt Nam nói chung đến với người tiêu dùng Philippines.

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”

Hàng loạt dự án vướng quy hoạch tại Biên Hoà, Đồng Nai

Hiện nay, nhiều dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn thành phố Biên Hòa đang phải tạm dừng hoặc chậm xây dựng do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Khu đô thị nghỉ dưỡng kết hợp sân golf rộng gần 420 ha ở Bắc Giang được phê duyệt lập quy hoạch Chính phủ duyệt quy hoạch xây khu công nghiệp gần 3.000 tỷ ở Hà Nội

Bulog bị cáo buộc thổi giá gạo, liên quan gì đến Tân Long Group?

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long (TLG) cho biết, trong lịch sử mở thầu gạo của Bulog và từ năm 2023 đến nay, Tân Long chỉ trúng duy nhất một lô 30.000 tấn gạo thông qua Posco (Hàn Quốc).

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”